Thứ bảy 20/04/2024 17:06

Cần có quy định, điều kiện riêng đối với các loại chó dữ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, cần quản lý chặt chẽ hơn nữa việc nuôi chó dữ và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trong việc nuôi, quản lý chó, trong đó có thể áp dụng chế tài hình sự.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ việc chó pitbull nặng 40kg cắn chết nữ chủ nhà 64 tuổi ở Thanh Hóa đang gây xôn xao dư luận. Cụ thể, tối 28/8, trong lúc cho chó (giống chó pitbull) của gia đình nuôi ăn, bà D (64 tuổi, trú tại thôn Sao Vàng, xã Hoằng Phụ) bất ngờ bị con chó tấn công, cắn nhiều nhát vào cơ thể nạn nhân.

Dù được người thân và hàng xóm phát hiện nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa, nhưng do bị con chó cắn vào chỗ hiểm khiến vết thương quá nặng nên bà D đã tử vong ngày 30/8. Theo người thân của bà D, gia đình nạn nhân có nuôi con chó pitbull được hơn 1 năm nay, nặng khoảng 40kg.

Đây không phải là lần đầu tiên loại chó này cắn chết người. Vào tháng 7 năm nay, một bé trai 8 tuổi tại Bình Phước cũng bị chó pitbull cắn tử vong. Trước đó, nhiều người cũng bị chó pitbull cắn bị thương.

Sau các sự việc này, nhiều người đặt câu hỏi về việc hiện nay có quy định nào về việc nuôi chó cảnh, đặc biệt là các loại chó dữ? Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam hiện nay không cấm việc nuôi chó mèo, tuy nhiên có những quy định để quản lý và hạn chế những mối nguy hiểm do các loại động vật này gây ra.

Theo đó, Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có những quy định liên quan đến chăm sóc, quản lý đàn chó (nuôi chó phải đăng ký tại UBND cấp xã, phải tiêm vắc-xin phòng bệnh dại…). Tuy nhiên, những quy định này chỉ đang dừng lại ở việc quản lý đàn chó nói chung. Còn riêng đối với các loài chó có kích thước lớn, hung dữ, có thể được coi là nguồn nguy hiểm cao độ thì hiện vẫn chưa có các quy định cụ thể.

Chính vì vậy, luật sư cho rằng, cần thiết phải siết chặt quy định về nuôi và quản lý chó hơn nữa để tránh tiếp diễn các vụ việc thương tâm do bị chó tấn công.

Đặc biệt, gần đây trào lưu nuôi chó là thú cưng đã rất phổ biến ở các đô thị lớn, trong đó có cả những loại chó hùng dữ như: Pitbull, chó ngao Tây Tạng, chó Doberman, chó Boxer…Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định hạn chế các loài chó dữ này.

Trong khi đó, theo thống kê, hàng năm các loại chó dữ gây ra rất nhiều vụ cắn người nghiêm trọng, gây thiệt hại đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người khác, trong đó chủ yếu là trẻ em và người già.

Luật sư Thái viện dẫn, chế tài hành chính có thể áp dụng theo quy định tại Nghị định 04/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 90/2017/NĐ-CP). Theo đó mức phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với người nào có hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa ra nơi công cộng.

Trường hợp người nuôi chó để chó tấn công người khác gây thiệt hại, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, chủ vật nuôi còn phải bồi thường thiệt hại theo Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Bộ luật Dân sự hiện hành quy định, vật nuôi là nguồn nguy hiểm cao độ, trường hợp vật nuôi gây thiệt hại cho người khác, kể cả trường hợp chủ vật nuôi không có lỗi, vẫn phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp vi phạm quy định về quản lý vật nuôi dẫn đến chó cắn chết người, người quản lý chó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định an toàn nơi đông người" theo quy định tại Điều 295 BLHS năm 2015.

Luật sư Thái kiến nghị, cần phải tăng cường trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, tăng mức xử phạt, truy trách nhiệm trong công tác quản lý thậm chí quy định điều kiện riêng đối với các loại chó dữ có khả năng tấn công người. Đối với những loại chó hung dữ, không đảm bảo tiêu chuẩn, không đảm bảo an toàn thì có thể cấm nuôi nhốt, cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác quản lý chó nói riêng và các vật nuôi nói chung để đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn cho con người là cần thiết. Việc này cần có sự thay đổi về chính sách, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và đặc biệt là những người dân có sở thích, nhu cầu nuôi chó hiện nay.

Hiện nay có một số giống chó có kích thước lớn và hung dữ khi bị kích động như chó pitbull, becgie, husky… Những dòng chó này không hề dễ huấn luyện và thuần phục, tiềm ẩn những rủi ro lớn về sức khỏe, tính mạng của những người nuôi bình thường. Do đó, không chỉ siết chặt quy định mà thậm chí có thể ban hành danh mục các loài chó hung dữ, có tập tính chiến đấu và cấm người dân nuôi các loài chó này. Chỉ các tổ chức, đơn vị được cấp phép mới được huấn luyện, nuôi các loài chó hung dữ để phục vụ cho mục đích an ninh, quốc phòng.
Chó Pitbull tuột xích, cắn nát tay người phụ nữ đi đường
Người lùa chó Pitbull sang hàng xóm giải quyết mâu thuẫn có bị xử lý hình sự?
Một cháu bé 8 tuổi bị chó Pitbull nặng hơn 30kg cắn tử vong
Giống chó Pitbull có thật sự nguy hiểm?
Từ vụ chó Pitbull cắn chết người: Có thể áp dụng chế tài hình sự
Một phụ nữ bị chó Pitbull của gia đình cắn dẫn đến tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động