Thứ sáu 29/03/2024 06:11

Chó Pitbull cắn chết người: Cần thiết phải siết chặt quy định về nuôi và quản lý chó

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không hiếm các vụ chó Pitbull cắn chết người trong thời gian qua. Thực tế không chỉ Việt Nam, mà cả các nước trên thế giới, số người chết vì chó Pitbull cắn cũng là những con số giật mình.
Chó Pitbull cắn chết người: Cần thiết phải siết chặt quy định về nuôi và quản lý chó
Không hiếm vụ chó Pitbull cắn chết người trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Liên tục các vụ chó pitbull cắn chết người

Ngày 18/5, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) cho biết, đang tiến hành điều tra làm rõ vụ một cụ bà bị chó Pitbull cắn chết. Nạn nhân là bà Đ.T.V (82 tuổi), ngụ ở phường Bình Thắng, TP Dĩ An, Bình Dương.

Theo thông tin ban đầu, vợ chồng anh N.V.T và chị T sinh sống cùng mẹ ruột của chị T là bà Đ.T.V tại phường Bình Thắng, TP Dĩ An. Tại đây, anh T có nuôi 2 con chó loại Pitbull và Becgiê nhốt trong chuồng sắt.

Khoảng 19h tối 16/5, chị T dẫn con chó Pitbull đi ra ngoài cho ăn, lúc này bà V đang ngồi trên võng trong nhà, cách vị trí cho chó ăn khoảng 15m.

Do bà V bị lãng tai nên ngồi trong nhà nói vọng ra ngoài lớn tiếng. Vốn tính hiếu chiến nên chó Pitbull lao đến cắn xé vào vùng đầu của bà V. Chị T ngăn cản và kéo chó đi nhưng vô vọng.

Sau khi bị chó cắn khoảng 2 phút bà V đã tử vong tại chỗ.

Được biết, đây không phải lần đầu giống chó này cắn chết người. Trước đó, tháng 8/2022, trong lúc cho chó Pitbull ăn, bà D (SN 1959, trú tại thôn Sao Vàng, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bất ngờ bị con chó tấn công, cắn nhiều nhát vào cơ thể nạn nhân. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng qua đời tại bệnh viện sau hai ngày điều trị.

Tháng 7/2022, bé P.N.T.T (SN 2015, trú tại ấp 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) qua nhà bà nội chơi thì bị con chó Pitbull nặng khoảng 30 kg tấn công, cắn vào người. Do vết cắn quá nặng, gia đình không kịp cứu chữa nên dẫn đến tử vong. Cũng trong tháng 7/2022, bé H.G.H (SN 2020, ở xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, Nghệ An) khi đang đi chơi cùng mẹ bất ngờ bị một con chó lao ra tấn công, cắn vào vùng đầu, mặt, tai… khiến cháu bị thương phải nhập viện.

Một vụ việc khác trong tháng 5/2022, anh H (SN 1986, trú tại xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, Long An) dắt hai con chó Pitbull đi đến xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, Long An) để uống cà phê. Lúc này, bạn của anh H kéo ghế ngồi chung bàn. Trong lúc nói chuyện, anh này thường quơ tay, quơ chân thì bất ngờ bị con chó đứng cạnh lao đến tấn công, cắn nam thanh niên này tử vong tại chỗ. Anh H cố can ngăn cũng bị con chó tấn công và phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Cần thiết phải siết chặt quy định về nuôi và quản lý chó

Theo Insidedogsworld, trong danh sách 10 giống chó nguy hiểm nhất đối với con người thì Pitbull xếp vị trí đầu tiên. Một đặc điểm chúng ta cần lưu ý khi vô tình tiếp xúc với loài chó này là chúng có tập tính lãnh thổ cao, nghĩa là chúng sẽ tấn công bất cứ đối thủ nào đi vào "khu vực" của chúng.

Thống kê của National Geographic cũng cho thấy từ năm 2005 đến 2015, loài chó Pitbull đã giết chết 232 người Mỹ (tức là trung bình 1 người trong 17 ngày). Còn ở nước Anh thì loài chó này thậm chí bị cấm nuôi. Chúng cũng được biết đến với nhiều vụ việc tấn công chủ nhân từ bị thương cho tới tử vong.

Theo lý giải khoa học, sở dĩ chó Pitbull đặc biệt nguy hiểm và khó thuần hóa là bởi bản tính hung dữ, hiếu chiến, gan lỳ của chúng đã có từ rất lâu. Theo đó, ban đầu người ta lai tạo giống chó này chỉ nhằm mục đích tạo ra dòng chó chiến để phục vụ những cuộc chiến đẫm máu. Bởi vậy, một khi "cơn điên" đã nổi lên, chúng sẽ tiêu diệt mục tiêu bằng được, cho dù đó là chủ nuôi hay bất cứ ai.

Người ta đo được lực cắn của Pitbull Mỹ đạt xấp xỉ 305 pound/inch vuông (psi). Cú đớp này được cho là đủ mạnh để làm gãy xương đùi của một con bò chỉ bằng một nhát cắn. Con số này gấp khoảng 2,5 lần so với con người (120 psi), và bằng một nửa so với cá mập trắng (600 psi).

Việc nuôi chó Pitbull là nguồn nguy hiểm tiềm ẩn với người nuôi, hiện trên thế giới có khoảng 39 quốc gia hoặc một số tỉnh/bang của quốc gia cấm nuôi chó Pitbull.

Trong số này có Argentina, Bavaria, Belarus, Bermuda, Đan Mạch, Ecuador, Phần Lan, Pháp, Guyana, Ireland, Israel, Ý, Latvia, Liechtenstein, Malaysia, Malta, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Puerto Rico, Romania, Nga, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UEA), Ukraine, Vương quốc Anh và Venezuela là cấm nuôi Pitbull trên toàn quốc.

Trong khi đó, 15/16 bang ở Đức cấm chó Pitbull. Ngoài ra, một số khu vực tại các nước Úc, Áo, Bỉ, Brazil, Trung Quốc, Canada, Nhật Bản cũng cấm nuôi giống chó này.

Việt Nam mặc dù chưa có quy định cấm nuôi các loại chó hung dữ, cũng như Pitbull. Tuy nhiên, trong Luật Chăn nuôi năm 2018, điều 66 cũng có quy định khi nuôi chó, chủ vật nuôi phải thực hiện các yêu cầu như thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh dại theo quy định. Đồng thời, chủ vật nuôi phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y…

Về việc quản lý vật nuôi là chó, Phụ lục 15 Thông tư 07/2016 của Bộ NN&PTNT cũng đã quy định rõ chủ chó phải đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư.

Nhưng đáng tiếc, những quy định này chỉ đang dừng lại ở việc quản lý đàn chó nói chung. Còn riêng đối với các loài chó có kích thước lớn, hung dữ, có thể được coi là nguồn nguy hiểm cao độ thì hiện vẫn chưa có các quy định cụ thể.

Vậy nên, để tránh những tiếp diễn các vụ việc thương tâm do bị chó Pitbull tấn công, cần thiết phải siết chặt quy định về nuôi và quản lý chó hơn nữa.

Trách nhiệm pháp lý khi để chó tấn công người khác
Nam thanh niên phát bệnh dại sau 4 tháng bị chó lạ cắn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động