Thứ bảy 27/04/2024 14:19

Khuyến cáo sau vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một ngày sau khi bị chó dữ tấn công, tình trạng bé gái 5 tuổi ở Hà Giang đã ổn định và đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Khuyến cáo sau vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công
Vết thương do chó cắn ở cánh tay của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo đó, chiều 27/3/2024, bé H.A (nữ, 5 tuổi, ở Hà Giang) đang đi chơi với bạn ở gần nhà thì bất ngờ bị chó (chưa được tiêm phòng dại) lao ra tấn công, cắn tới tấp vào vùng vai, cánh tay và môi của trẻ. Khi nghe thấy trẻ khóc kêu cứu, hàng xóm xung quanh đã chạy ra hỗ trợ kịp thời.

Bé H.A được sơ cấp cứu và tiêm huyết thanh, tiêm vaccine phòng dại tại bệnh viện địa phương rồi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Sáng 28/3, bé H.A nhập viện khoa Cấp cứu và Chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tỉnh táo, chơi ngoan, các vấn đề hô hấp và huyết động ổn định. Trẻ được các bác sĩ thăm khám và xác định có tổn thương xây xát nông lẫn vài vết thương nhỏ sâu ở vùng cánh tay, vai, cạnh mắt và vùng môi trên bên phải.

Các bác sĩ đã tiến hành truyền dịch, dùng kháng sinh để dự phòng nhiễm trùng, giảm đau và tiến hành phẫu thuật để cắt lọc làm sạch các vết thương cho trẻ. Sau đó, trẻ được tiêm phòng các vaccine phòng dại và theo dõi tiếp để phát hiện kịp thời các biến chứng sau chó cắn.

Theo các bác sĩ, chó cắn là tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vaccine dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: người nuôi cần phải tiêm phòng cho chó, mèo đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông vật nuôi, chó ra đường, nếu dắt chó, vật nuôi ra đường phải được đeo rọ mõm; không nên đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Nên cho trẻ vui chơi ở những địa điểm an toàn, có sự giám sát chặt chẽ của bố mẹ và người lớn, tránh để trẻ chơi với chó lạ hay chó, mèo có kích thước lớn, dữ tợn.

Khi trẻ bị chó, mèo hoặc động vật hoang dại cắn hoặc gây tổn thương, cần nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn dự phòng.

Tuân thủ các biện pháp dự phòng để có hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt lưu ý với những vết cắn vào các vùng nguy hiểm như đầu, mặt, cổ. Tiêm huyết thanh và vaccine là giải pháp duy nhất để bảo vệ tính mạng của người bị chó cắn.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh dại từ động vật sang người vẫn tiếp tục…
Bé trai 7 tuổi tử vong nghi bị chó dại cắn từ 2 tháng trước
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động