Thứ tư 24/04/2024 00:11

Cần chuyển đổi trồng cây thuốc lá sang loại cây trồng khác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc từ bỏ việc trồng cây thuốc lá để chuyển sang các loại cây trồng khác để đảm bảo an ninh lương thực.
Cần chuyển đổi trồng cây thuốc lá sang loại cây trồng khác
Ngành công nghiệp thuốc là đã khiến cho đất nông nghiệp cho các cây lương thực bị sụt giảm.

Theo đó, WHO cho biết, hiện nay, số người phải đối mặt với tình hình mất an ninh lương thực đã tăng từ mức 135 triệu người trong năm 2019 lên 349 triệu người, đây là một con số đáng báo động về tình hình lương thực trên toàn cầu.

Một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang leo thang do xung đột, biến đổi khí hậu. Tác động của dịch Covid-19 cũng như hậu quả kéo theo từ cuộc xung đột ở Ukraine khiến giá lương thực, nhiên liệu và phân bón tăng cao.

Do đó, WHO đang nỗ lực hỗ trợ nông dân tại nhiều nơi từ bỏ việc trồng cây thuốc lá để chuyển sang các loại cây trồng khác, qua đó góp phần tăng cường an ninh lương thực.

Cụ thể, tổ chức này đang phối hợp để xây dựng chương trình giúp những người dân tại khu vực trồng cây thuốc lá có thể sớm hoàn thành việc trả các khoản nợ và chuyển đổi sang các loại cây trồng phục vụ cho việc cung cấp lương thực.

Chương trình này đã được triển khai ở Kenya, nơi có hơn 2.000 nông dân đã được nhận trợ giúp trong năm nay.

Hiện tại, cây thuốc lá được trồng ở hơn 125 quốc gia như một loại cây công nghiệp, với tổng diện tích trồng ước tính là 4 triệu ha, lớn hơn diện tích đất nước Rwanda.

Tác hại của việc trồng cây thuốc lá đối với môi trường đặc biệt rõ ràng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Hàng nghìn ha rừng đã bị phá hủy để tạo không gian cho sản xuất thuốc lá.

Khai phá đất trồng cây thuốc lá góp phần gây ra 5% nạn phá rừng toàn cầu và lấy đi các chất dinh dưỡng thiết yếu của đất nhiều hơn so với các loại cây trồng khác. Sử dụng thuốc trừ sâu hóa học trong trồng cây thuốc lá gây nhiễm độc đất và nguồn nước. Đất nông nghiệp dành riêng cho thuốc lá cũng tước đi cơ hội trồng cây lương thực.

Ngành công nghiệp thuốc lá thường không đưa ra một mức giá hợp lý cho người nông dân đối với sản phẩm họ làm ra. Chính vì vậy, thu nhập của người dân trồng cây thuốc lá không đủ và vẫn vướng vào vòng luẩn quẩn nợ nần.

Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
Nhu cầu về khí đốt tại châu Âu giảm mạnh Nhu cầu về khí đốt tại châu Âu giảm mạnh
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động