Thứ bảy 20/04/2024 15:59

Nhu cầu về khí đốt tại châu Âu giảm mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một thống kê mới đây chỉ ra rằng sản lượng khí đốt tại châu Âu đã giảm mạnh kể từ khi họ giảm bớt việc nhập khẩu khí đốt từ Nga.
Nhu cầu về khí đốt tại châu Âu giảm mạnh
Nhu cầu về khí đốt tại châu Âu đã giảm mạnh.

Theo đó, nhu cầu về khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm nhiều hơn tổng lượng nhập khẩu của khối này từ Nga trong năm nay. Hiện tại phần lớn lượng khí đốt bị cắt giảm tới từ các nước công nghiệp phát triển nhất tại châu Âu.

Cụ thể, mức tiêu thụ khí đốt sẽ giảm 60 tỷ m3 vào năm 2023 so với mức trung bình trong 5 năm qua. So với con số mà các quốc gia EU đã cắt giảm vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng vào năm 2022 cũng lớn hơn (52 tỷ m3).

Theo lý giải của Ủy viên Năng lượng EU - Kadri Simson thì đây hoàn toàn không phải là may mắn mà là do hàng loạt các luật khẩn cấp được thông qua vào năm 2022 nhằm giảm sự phụ thuộc của khối vào Nga.

Bên cạnh đó, mùa Đông 2022 cũng “dễ chịu” hơn tại châu Âu cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho sản lượng tiêu thụ khí đốt của khối này giảm mạnh. Cũng trong khoảng thời gian đó, việc giá khí đốt tăng cao khiến cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng cũng đã thu hẹp sản xuất.

Trong năm 2022, các quốc gia thành viên đã đồng ý tự nguyện giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023, và thỏa thuận đã được gia hạn thêm 12 tháng vào tháng 3 năm nay.

Đã có 14 trong số 27 quốc gia EU áp dụng các biện pháp bắt buộc để cắt giảm tiêu thụ năng lượng. Đáng chú ý, 5 quốc gia trong số này (Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha) chiếm tới 60% sản lượng đã đồng ý cắt giảm.

Trước đó, EU đã phụ thuộc khoảng 2/5 nhu cầu khí đốt của mình thông qua nhập khẩu năng lượng từ Nga. Theo dữ liệu sơ bộ từ Ủy ban châu Âu, nhập khẩu khí đốt của Nga trong tháng 3 vừa qua thấp hơn 74% so với cùng kỳ.

Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược đến Belarus Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược đến Belarus
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động