Thứ tư 24/04/2024 10:10

Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược đến Belarus

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nga và Belarus đã bắt đầu các tiến trình để thực hiện việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược của Moscow đến Minsk.
Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược đến Belarus
Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergey Shoigu (trái) và người đồng cấp Belarus - Viktor Khrenin.

Theo đó, ngày 25/5 (giờ địa phương), Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko cho biết vũ khí hạt nhân chiến lược đã bắt đầu di chuyển từ Nga sang quốc gia này.

Ông Lukashenko thông tin quá trình này nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận giữa Nga và Belarus. Và cũng khẳng định sẽ đảm bảo an toàn cho vũ khí hạt nhân của Nga ở nước này.

"Cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và những nơi cất giữ. Chúng tôi đã làm tất cả những điều này. Do đó, việc chuyển vũ khí hạt nhân đã bắt đầu", người đứng đầu Belarus đưa ra tuyên bố.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus - Viktor Khrenin và người đồng cấp Nga - Sergey Shoigu đã ký kết các văn kiện xác định quy trình triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong một cơ sở lưu trữ đặc biệt trên lãnh thổ của Belarus.

Bên cạnh đó, ông Shoigu xác nhận Nga vẫn giữ quyền kiểm soát đối với vũ khí hạt nhân phi chiến lược được triển khai ở Belarus. Đồng thời, ông cũng đưa ra lưu ý các biện pháp bổ sung có thể được thực hiện để đảm bảo an ninh của nhà nước liên minh, có tính đến tình hình chính trị-quân sự.

Trong khi đó, ông Viktor Khrenin tuyên bố, việc triển khai vũ khí hạt nhân phi chiến lược ở nước cộng hòa này là sự đáp trả chính sách hiếu chiến của các quốc gia không thân thiện.

Trước đó, hôm 25/3, Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ triển khai vvũ khí hạt nhân chiến lược ở Belarus theo yêu cầu của Minsk.

Ông Putin nhấn mạnh quyết định này tương tự những gì Mỹ đã thực hiện từ lâu trên lãnh thổ của các đồng minh. Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ quá trình xây dựng các cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến lược tại Belarus sẽ hoàn tất trước ngày 1/7 tới.

Nga đã cung cấp cho Belarus tổ hợp chiến thuật Iskander-M có khả năng sử dụng tên lửa hạt nhân. Ngoài ra, một số máy bay tấn công mặt đất của Belarus đã được tái trang bị vũ khí hạt nhân. Đồng thời, phi công và lực lượng tên lửa của Belarus đã trải qua khóa đào tạo ở Nga.

Nga và Belarus tiếp tục hợp tác hiệu quả bất chấp lệnh trừng phạt Nga và Belarus tiếp tục hợp tác hiệu quả bất chấp lệnh trừng phạt
Nga sẽ chuyển vũ khí hạt nhân chiến lược sát biên giới với NATO Nga sẽ chuyển vũ khí hạt nhân chiến lược sát biên giới với NATO
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động