Thứ hai 20/05/2024 14:37

Căn bệnh "khó nói" khiến người phụ nữ mang mặc cảm suốt 32 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nữ mắc căn bệnh "khó nói" khiến bệnh nhân phải sử dụng bỉm ròng rã suốt 32 năm qua.
Căn bệnh
Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện E. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là một phụ nữ 59 tuổi đến từ Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Do một tai biến sản khoa sau sinh năm 1992, bệnh nhân đã phải sống chung với tình trạng rò rỉ nước tiểu không kiểm soát. Nước tiểu theo lỗ rò bàng quang âm đạo liên tục chảy ra khiến cơ thể luôn mang theo mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và tinh thần của bệnh nhân.

Bệnh nhân đã từng tìm đến các cơ sở y tế để điều trị nhưng không hiệu quả. Sau đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh nhân đành chấp nhận sống chung với căn bệnh này trong suốt nhiều năm qua.

Gần đây, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nên bệnh nhân quyết định đến Bệnh viện E để thăm khám và điều trị. Sau khi được các bác sĩ chẩn đoán và tư vấn, chị đã đồng ý thực hiện phẫu thuật.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học sau khi thăm khám và chẩn đoán cho biết, bệnh nhân bị rò bàng quang âm đạo với đường rò thành sau bàng quang kích thước khoảng 1cm. Do bệnh nhân đã rò rỉ nước tiểu trong thời gian dài khiến cho chức năng co bóp của bàng quang giảm, bàng quang co nhỏ, thành dày, bị xơ cứng do viêm kéo dài, khả năng liền viết thương thấp. Ngoài ra, bệnh nhân đã có tiền sử mổ nhiều lần dẫn đến tình trạng xơ dính, do đó các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật khâu đóng kín lỗ rò bàng quang, tiếp theo sẽ khâu lỗ rò âm đạo cho bệnh nhân.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu & Nam học - Bệnh viện E, rò bàng quang âm đạo là một biến chứng có thể xảy ra sau mổ đẻ, cắt tử cung, mổ các bệnh vùng tiểu khung... hoặc sau chuyển dạ kéo dài. Bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh, hạn chế sự đi lại và sinh hoạt, gây nên mặc cảm xấu hổ trước mọi người. Bên cạnh đó, việc rò rỉ nước tiểu liên tục dễ gây viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Ngoài sự ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chung và công việc của người bệnh, điều đáng quan tâm là lỗ rò bàng quang - âm đạo thường gây tổn thương hạnh phúc gia đình.

TS.BS Nguyễn Đình Liên khuyến cáo, khi có dấu hiệu bất thường về hệ tiết niệu, người bệnh không nên giấu bệnh mà nên sớm đi khám để được điều trị kịp thời, hiệu quả, tránh ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống.

Nữ bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh khó nói sau ca phẫu thuật nội soi thành công
Nam thanh niên ám ảnh vì 15 lần đốt mà bệnh “khó nói” vẫn tái diễn
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động