Thứ hai 29/04/2024 05:40

Nữ bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh khó nói sau ca phẫu thuật nội soi thành công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thận đôi và niệu quản lạc chỗ cho nữ bệnh nhân 42 tuổi, giúp người bệnh thoát khỏi ám ảnh viêm nhiễm tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nữ bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh khó nói sau ca phẫu thuật nội soi thành công
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật nội soi cắt thận phụ và niệu quản cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân T.T.H (42 tuổi, ở Nam Định) đã phải chịu đựng nhiều năm với các triệu chứng như: đau tức thắt lưng phải, tiểu buốt, tiểu rắt, viêm nhiễm âm đạo tái lại nhiều lần. Sau khi nhập viện thăm khám và chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân được chẩn đoán bị thận – niệu quản đôi phải và niệu quản cắm vào âm đạo.

Thận - niệu quản đôi là dị tật bẩm sinh đường tiết niệu, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Điều trị phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Với trường hợp của bệnh nhân H, do niệu quản lạc chỗ vào âm đạo gây ứ nước tiểu, dần dần nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nhiễm tầng sinh môn tái phát nhiều lần, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt thận phụ và niệu quản lạc chỗ.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau hơn 2 tiếng, giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ viêm nhiễm tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống và công việc.

Theo BSCKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, người bình thường chỉ có 2 thận và 2 niệu quản, bệnh nhân H có đến 3 thận và 3 niệu quản. Hai thận và niệu quản bên phải phân đôi hoàn toàn, thận trên teo nhỏ mất chức năng, đài bể thận và niệu quản giãn đổ vào âm đạo, không đổ vào bàng quang. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân H bị viêm phụ khoa từ bé và đến nay dù đã sinh 2 con nhưng vẫn thường xuyên bị viêm nhiễm đường tiết niệu, sinh dục.

Với phương pháp nội soi đường ổ bụng sẽ tạo phẫu trường rộng rãi giúp bác sĩ thực hiện các thao tác bóc tách, khâu nối dễ dàng, hạn chế biến chứng xảy ra. Đây cũng là phương pháp có nhiều ưu điểm như: Ít xâm lấn, tính thẩm mỹ cao do sẹo không lớn, thời gian nằm viện ngắn, nguy cơ biến chứng thấp.

Niệu quản lạc chỗ có thể gây nhiễm khuẩn tiểu ở các mức độ khác nhau, nếu không được điều trị triệt để sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo: khi thấy có các dấu hiệu bất thường như tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục, tiểu máu hoặc rỉ nước tiểu liên tục… cần đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Với niệu quản lạc chỗ, chủ yếu điều trị bằng phẫu thuật để giải quyết căn nguyên. Do đó cần đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa sâu về ngoại tiết niệu để có chỉ định điều trị đúng, phù hợp.

Tình cờ phát hiện bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp khi nhập viện điều trị viêm phổi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động