Thứ bảy 22/06/2024 17:58

Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Định Công (cũ), nay là Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải Tổ dân phố 23, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bà Phan Thị Kim Tấn đã có hơn 20 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở, là một cá nhân điển hình, tiêu biểu, tấm gương sáng trong thực hiện hòa giải ở cơ sở.
Bà Phan Thị Kim Tấn là tấm gương trong thực hiện hòa giải cơ sở ở phường Định Công, Hà Nội.	Ảnh: NVCC
Bà Phan Thị Kim Tấn là tấm gương trong thực hiện hòa giải cơ sở ở phường Định Công, Hà Nội. Ảnh: NVCC

Đã từng trải qua nhiều vị trí công tác, bà Tấn là người có uy tín trong cộng đồng, luôn gần gũi, gắn bó với Nhân dân.Với vai trò là Tổ trưởng tổ hòa giải, bà Tấn luôn trăn trở làm sao để người dân dễ dàng tiếp cận được các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Từ những trăn trở đó, bà đã chủ động thực hiện, lồng ghép các buổi sinh hoạt của chi bộ, đoàn thể, khu dân cư, tổ dân phố để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, Luật Hòa giải cơ sở…

Theo bà Tấn, để hòa giải thành công, hòa giải viên phải nỗ lực mỗi ngày rèn luyện kỹ năng “dân vận khéo”, sao cho cả lời nói và hành động phải có uy tín thì người dân mới tin, nghe. Khi xảy ra vụ việc, bà cùng tổ hòa giải không quản ngại thời gian, luôn kiên trì, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe tâm tự nguyên vọng của người dân. Từ đó, sẽ lựa lời giải thích sao cho đủ lý, đủ tình; phân tích cặn kẽ những cái được, cái mất khi xảy ra mâu thuẫn…

Trong suốt quá trình công tác, bà Tấn còn nhớ vụ hòa giải tranh chấp đất đại giữa nhà họ Đ và họ B, đây là vụ mâu thuẫn kéo dài. Gia đình ông Đ thuộc Tổ 20 phường Định Công (nay là tổ 23) đã lấn chiếm hơn 40m2 – phần đất khu mộ cụ Thượng tổ họ B đã táng cách đây hơn 600 năm vẫn còn bia mộ ghi rõ tên (cụ đã sinh ra các doanh nhân dân tộc Việt Nam được đặt tên phố ở Hà Nội như TS. Bùi Xương Trạch, cụ Bùi Bỉnh Uyên, cụ Bùi Huy Bích và anh hùng liệt sỹ Bùi Ngọc Dương...) để xây dựng nhà cấp 4 cho thuê và các công trình vệ sinh xây đè lên phần mộ, xây tường rào bao quanh khu đất chắn lối ra vào khu mộ…

Vụ việc tranh chấp, khiếu nại vượt cấp, kéo dài nhiều năm, phức tạp có cả sự vào cuộc của Bộ Ngoại giao, của TP Hà Nội và của UBND quận Hoàng Mai, phường Định Công mà chưa giải quyết được. Nắm bắt được tình hình, bằng uy tín và kinh nghiệm của bản thân, bà Tấn nhiều đêm suy nghĩ, bà cùng Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố cùng các chi hội đoàn thể tổ dân phố họp bàn và tìm giải pháp.

Bà Tấn cùng tổ hòa giải đến gặp gỡ từng người, phân tích, khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam “trên kính dưới nhường”, “tình làng nghĩa xóm”… động viên thuyết phục nhiều lần. Kết quả hai bên đã vui vẻ đồng thuận, nhà họ Đ đã trả lại đúng phần diện tích đất khu mộ tổ họ B, những mâu thuẫn đã được hóa giải hoàn toàn.

Sau hơn 20 năm gắn bó với công tác hòa giải cơ sở, bà Tấn cho rằng, hòa giải thành là nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình của các hòa giải viên, sự đoàn kết, đồng lòng đồng sức làm việc tận tâm vì giữ gìn tình làng nghĩa xóm đối với bà con Nhân dân. Phải có sự nêu gương của bản thân, làm đúng chức năng nhiệm vụ, phải công tâm, hài hòa với các bên liên quan, và phải có hiểu biết pháp luật. Vận dụng linh hoạt giữa lý và tình, phải làm sao để “dân vận khéo” và luôn được sự ủng hộ và tin tưởng của người dân.

Theo lãnh đạo UBND phường Định Công, với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền bà Phan Thị Kim Tấn đã được nhận nhiều Giấy khen của các cấp vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở. Luôn học tập và làm theo theo tư tưởng Hồ Chí Minh: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin” như bà Phan Thị Kim Tấn, là một tấm gương điển hình trong thực hiện hòa giải ở cơ sở.
Mâu thuẫn gia đình do rượu
Rạn nứt hôn nhân vì thói đỏ đen
Câu chuyện hòa giải: chỉ vì cái máng nước...
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sôi nổi hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10

Sôi nổi hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10

Ngày 20/6, tại tỉnh Thanh Hóa diễn ra Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ 10, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2024.
Người làm báo trong thời đại 4.0: thỏa sức sáng tạo, vững vàng bản lĩnh

Người làm báo trong thời đại 4.0: thỏa sức sáng tạo, vững vàng bản lĩnh

Sự “bùng nổ” của công nghệ trong lĩnh vực báo chí giúp cho những người làm báo sáng tạo ra những sản phẩm báo chí đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung… nhưng cũng đòi hỏi người làm báo luôn phải nâng cao bản lĩnh chính trị trong thời đại mới.
Đong đầy tình yêu nghề báo

Đong đầy tình yêu nghề báo

Tròn 10 năm theo nghề báo, đôi lúc có thời điểm chông chênh trong cuộc sống nhưng mỗi buổi sáng mở chuyên trang điện tử Pháp luật & Xã hội và các chuyên trang, ấn phẩm khác của Báo Kinh tế và Đô thị, đón đọc các bài báo sống động cùng thời cuộc hay niềm háo hức cầm trên tay tờ báo giấy thơm mùi mực mới, tôi như được tiếp lửa đam mê.
Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến thống nhất chủ trương thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên thuộc phường Đông Khê và phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền trong thời gian 1 năm.
Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Trong các ngày 19 và 20/6/2024, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an TP Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Theo kế hoạch đến năm 2030, TP Hà Nội sẽ phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà, đầu tư xây dựng 1 đến 2 khu nhà ở xã hội độc lập và 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP có nhà ở xã hội...
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) và ngày Đại dương thế giới 08/06, ngày 08/06/2024, gần 1.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong chương trình Let’s Go Green with SeABank - Ocean Cleanup của Ngân hàng nhằm giữ gìn vệ sinh các bờ biển, bảo vệ đại dương hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng phù hợp với một trong năm giá trị cốt lõi của SeABank - Vì Cộng đồng.
Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT 2024 bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Ngày 20/6, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ. Trong đó, Hà Nội có số lượng nhiều nhất.
Nữ sinh tài năng của huyện Chương Mỹ

Nữ sinh tài năng của huyện Chương Mỹ

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Nguyễn Thị Ngọc Ánh - học sinh trường THCS Ngô Sỹ Liên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) được vinh danh là học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động