Thứ hai 06/05/2024 05:55

Các doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa để hưởng lợi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình cho biết việc xếp dỡ hàng hóa xuất khẩu lên các phương tiện có biển số nước ngoài tại các điểm tập kết hàng hóa tự phát (Chưa được Tổng cục Hải quan công nhận) là chưa đúng quy định. Hiện nay, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện theo đúng quy định thì các doanh nghiệp tự phát lại không thực hiện và không hợp tác.
Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Điểm tập kết hàng hóa tự phát của Công ty TNHH MTV Ngân Ý An Phú vẫn hoạt động tấp nập sáng 19/8.

Mới đây, dư luận thông tin về việc doanh nghiệp lo lắng trước yêu cầu đưa hàng vào điểm tập kết đột ngột của Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Các doanh nghiệp này cầu cứu vì các bãi tập kết của doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản và hàng trăm công nhân thất nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng thông tin tại những điểm tập kết kiểm tra giám sát hàng hóa được Tổng cục Hải quan cấp phép chưa có mái che, nguồn nước sạch không đủ đáp ứng, lực lượng công nhân và phương tiện tập trung quá đông dễ gây mất an toàn lao động, giao thông.

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang cho biết, vừa qua, Tổng cục Hải quan vào kiểm tra thấy các phương tiện có biển số nước ngoài xếp dỡ hàng hóa xuất khẩu tại các doanh nghiệp tự phát (tự phát là vì doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa, chưa xin phép Tổng cục Hải quan) là chưa đúng quy định. Do vậy, Tổng cục chấn chỉnh, yêu cầu hải quan Khánh Bình thực hiện theo quy định của pháp luật nhưng các doanh nghiệp tự phát lại không thực hiện và không hợp tác.

Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Xe ô tô tập kết, xếp lên xe hàng nông sản ngay tại điểm tập kết hàng hóa tự phát của Công ty TNHH MTV Ngân Ý An Phú.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình thông tin thêm, để từng bước ổn định việc tập kết, xếp dỡ hàng hóa theo công văn 2777 của Tổng cục Hải quan, tránh dư luận không tốt từ báo chí do doanh nghiệp cung cấp thông tin phản ánh nội dung không đúng sự thật để đăng bài trên các báo, Chi cục HQCK Khánh Bình đã yêu cầu với tất cả phương tiện xếp hàng tại các địa điểm tự phát phải đưa phương tiện và hàng hóa vào địa điểm kiểm tra tập trung được Tổng cục Hải quan công nhận để thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, ở các điểm tập kết hàng hóa tự phát (Công ty TNHH TM Ngân Ý An Phú, Công ty TNHH TM Đức Thành Long Bình, Công ty TNHH Huỳnh Kim Mỹ) đều là lao động tự do, doanh nghiệp không ký hợp đồng với người lao động, không đóng bảo hiểm cho người lao động. Những công nhân này ở đâu có việc là họ di chuyển sang bên đó làm.

Về các phương tiện chở hàng hóa qua cửa khẩu, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình thông tin, hàng ngày có khoảng 100 lượt phương tiện chở hàng nông sản, thủy sản qua cửa khẩu. Hiện tại, Tổng cục đã cấp 2 địa điểm tập kết hàng hóa ((Công ty TNHH TM DV XNK Dương Lan, Công ty TNHH Thương mại Hải Thịnh Phát). Qua khảo sát, 2 địa điểm này có diện tích đảm bảo chứa đủ lượng xe qua lại biên giới để giao nhận. Nếu Tổng cục Hải quan tiếp tục cấp phép cho địa điểm khác tập kết hàng hóa thì Hải quan cửa khẩu Khánh Bình sẽ gặp khó khăn vì không có nhân sự quản lý.

Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Các xe ô tô bốc xếp hàng hóa từ các điểm tập kết hàng hóa tự phát rồi quay sang điểm được Tổng cục Hải quan công nhận 1-2 phút rồi quay xe ra để qua cửa khẩu sang campuchia.

Thông tin về các xe chở nông sản, thủy sản tập kết, đóng hàng ở các điểm tự phát rồi vòng qua điểm được Hải quan công nhận khoảng 2 phút rồi đi ngay, nếu có xe chở hàng cấm thì sẽ xử lý thế nào, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình chia sẻ, do các xe không tập kết, chuyển hàng hóa ở trong bãi được hải quan công nhận nên hải quan chỉ kiểm tỷ lệ hàng hóa tức là nhìn bên ngoài. Còn việc có hàng cấm ở bên trong thì công văn 2777 của Tổng cục Hải quan sẽ giúp đơn vị giám sát chặt chẽ hơn.

Vị này cho biết thêm, để từng bước ổn định việc tập kết, xếp dỡ hàng hóa theo công văn số 2777/TCHQ-GSQL, tránh sự bức xúc của các doanh nghiệp và dư luận không tốt từ báo chí do doanh nghiệp cung cấp thông tin phản ánh nội dung không đúng sự thật để viết bài đăng trên các trang báo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình đã có văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đúng theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, việc tập kết hàng hóa, làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ và khu vực biên giới đường sông phải thực hiện trong các địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ở biên giới đã được Tổng cục Hải quan công nhận hoặc Bãi tập kết hàng hóa do Ban quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang xây dựng tại khu vực trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu (với điều kiện phải có hệ thống camera giám sát được kết nối với cơ quan hải quan).

Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Hai điểm tập kết hàng hóa tự phát của Cty Đức Thành Long Bình và Cty Huỳnh Kim Mỹ có xe thủy sản sang tải hàng hóa vào buổi chiều.

Đối với việc kiểm tra, giám sát sang tải, bốc xếp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu lên, xuống các phương tiện nước ngoài tại cửa khẩu đường bộ và khu vực biên giới đường sông phải thực hiện trong các địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ở biên giới đã được Tổng cục Hải quan công nhận. Không được thực hiện tại các địa điểm tập kết tự phát của các cá nhân, doanh nghiệp thuộc khu vực cửa khẩu biên giới đường bộ và khu vực biên giới đường sông.

Liên quan đến thông tin trên, vào 6h30 ngày 19/8, PV đã ghi nhận thực tế tại khu kinh doanh nông sản của Công ty TNHH MTV Ngân Ý An Phú. Theo đó, vào thời điểm này có rất nhiều xe ô tô đến tập kết, mua nông sản xếp lên xe ô tô để vận chuyển sang Campuchia. Các xe ô tô này đỗ ở chỗ không có mái che, gần các gian hàng nông sản. Sau khi đóng hàng xong, các xe này sẽ chạy vào điểm tập kết kiểm tra giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tập trung của Công ty TNHH thương mại Hải Thịnh Phát khoảng 1-5 phút để hải quan kiểm tra.

Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Do trước Hải quan làm sai, doanh nghiệp tự phát thành lập điểm tập kết hàng hóa hưởng lợi
Điểm tập kết hàng hóa của Công ty Dương Lan được Tổng cục Hải quan công nhận có diện tích 20.000m2, gần 10.000m2 được lợp mái che nhưng lại đìu hiu, không có xe vào bốc xếp.

Một số người dân ở trong các điểm tập kết tự phát cho hay, các công nhân bốc xếp ở đây làm theo nhóm, được chủ hàng trực tiếp thuê và trả lương. Các công nhân bốc xếp này không liên quan đến doanh nghiệp có điểm tập kết tự phát và không được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm. Doanh nghiệp có điểm tập kết tự phát chỉ thu tiền cho thuê gian hàng và thu phí dịch vụ xe ra vào.

Điều 16 Luật Hải quan quy định:

Hàng hóa, phương tiện vận tải phải được làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan; vận chuyển đúng tuyến đường, đúng thời gian qua cửa khẩu hoặc các địa điểm khác theo quy định của pháp luật.

Điều 18 Luật Hải quan quy định:

Người khai hải quan là chủ hàng hóa, chủ phương tiện vận tải có nghĩa vụ thực hiện quyết định và yêu cầu của cơ quan hải quan, công chức hải quan trong việc làm thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải;

Điều 19 Luật Hải quan quy định nhiệm vụ và quyền hạn của công chức hải quan:

Thực hiện kiểm tra, giám sát hải quan; giám sát việc mở, đóng, chuyển tải, xếp dỡ hàng hóa tại địa điểm làm thủ tục hải quan và địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hải quan thì yêu cầu chủ hàng hóa, chủ phương tiện vận tải, người chỉ huy, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền thực hiện các yêu cầu để kiểm tra, khám xét hàng hóa, phương tiện vận tải theo quy định của Luật này và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Điều 22 Luật Hải quan quy định về Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa bao gồm:

Địa điểm kiểm tra tại khu vực cửa khẩu đường bộ,ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không dân dụng quốc tế; bưu điện quốc tế; cảng biển, cảng thủy nội địa có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa;

Điều 68 Luật Hải quan quy định:

Phương tiện vận tải thương mại nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh phải di chuyển theo đúng tuyến đường quy định, chịu sự giám sát hải quan từ khi đến địa bàn hoạt động hải quan, quá trình di chuyển cho đến khi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Phương tiện vận tải thương mại Việt Nam nhập cảnh chịu sự giám sát hải quan từ khi tới địa bàn hoạt động hải quan cho đến khi toàn bộ hàng hóa nhập khẩu chuyên chở trên phương tiện vận tải được dỡ hết khỏi phương tiện để làm thủ tục nhập khẩu.

Phương tiện vận tải thương mại Việt Nam xuất cảnh chịu sự giám sát hải quan từ khi bắt đầu xếp hàng hóa xuất khẩu cho đến khi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.”

Hơn 1.100 vụ vi phạm được lực lượng hải quan phối hợp bắt giữ
Tổng cục Hải quan nói gì về hiện tượng gian lận trong nhập khẩu ô tô biếu tặng?
Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về hải quan
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động