Thứ sáu 26/04/2024 12:51

Các địa phương cần tạo điều kiện để người dân về quê ăn Tết an toàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, một số địa phương đã có văn bản yêu cầu cách ly y tế tập trung với người trở về từ địa bàn khác. Hoặc có "thư ngỏ" vận động người dân không nên về quê ăn Tết. Chuyên gia cho rằng, chúng ta không nên "ngăn sông cấm chợ” vì tỷ lệ bao phủ vắc-xin đã cao.
Các địa phương nên tạo điều kiện để người dân về quê ăn Tết an toàn
Chợ hoa ngày Tết (ảnh P.C)

Mới đây, ngày 21-12-2021, UBND xã Nga Phú, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định về việc cách ly y tế tập trung tại nhà 14 ngày để phòng, chống dịch Covid-19 đối với công dân H.T.V từ Hà Nội về mặc dù người này đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Ngày 30-12-2021, UBND xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã ra văn bản yêu cầu người lao động tại địa phương đi làm ở xa muốn ăn Tết với gia đình, phải về trước ngày 10-1 (mùng 8 tháng Chạp) để đảm bảo cách ly y tế.

Ở mức độ khác, dù không áp dụng cách ly nhưng TP Thanh Hoá đã có thư ngỏ gửi các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn TP Thanh Hóa và người dân TP Thanh Hóa đang làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài... về việc tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết;-nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Những biện pháp áp dụng cũng như lời kêu gọi này đã gây nên sự không đồng thuận trong dư luận, bởi lẽ bất cứ ai xa quê khi đều mong muốn được đoàn tụ cùng gia đình trong dịp cuối năm và đón chào năm mới. Và câu hỏi đặt ra là những quy định này có vượt quá quy định chung hay không?

Liên quan đến vấn đề này, PGS-TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng: Khi chúng ta đã chấp nhận không "Zero Covid", đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì chúng ta phải chấp nhận thực tế số ca mắc Covid-19 có thể tăng cao. Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19 trong đó nới lỏng tất cả các hoạt động kể cả đi lại, kiểm soát rủi ro. Chúng ta không “ngăn sông cấm chợ” vì tỷ lệ bao phủ vắc-xin đã cao. Vì thế, các địa phương cần thực hiện nghiêm quy định này, tránh mỗi nơi làm một kiểu gây ảnh hưởng tới làm kinh tế cũng như an sinh xã hội

"Việc địa phương vận động hay ra quy định “làm khó” người dân về quê dịp Tết sẽ tạo ra một số tiền lệ không hay và gây dư luận không tốt", TS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, việc cách ly, xét nghiệm Bộ Y tế đã có hướng dẫn, quy định. Cụ thể, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

“Việc yêu cầu toàn bộ người vào địa bàn phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém, vừa gây tâm lý chủ quan phòng bệnh. Các địa phương nên tạo điều kiện cho lao động về quê đón Tết an toàn”- TS. Trần Đắc Phu nêu.

Hiện tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng mỗi ngày. Vì thế, TS. Trần Đắc Phu khuyến cáo, người dân dù về quê ăn Tết vẫn không nên lơ là các biện pháp phòng bệnh. Thích ứng trong tình hình mới, chúng ta không để giãn cách xã hội như trước. Vì vậy, người dân phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm 5K mọi chỗ, mọi nơi, hạn chế tiếp xúc với đám đông, giảm đi lại không cần thiết, không tổ chức các hoạt động đông người không cần thiết, không tổ chức ăn uống linh đình, hạn chế thăm nom, tụ tập… vừa ăn tết vui vẻ vừa an toàn dịch bệnh.

Trước đó, ngày 17-12, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc số 10745/BYT-MT gửi UBND tỉnh Ninh Bình về việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP trong phòng chống dịch Covid-19.

Văn bản của Bộ Y tế cho biết ngày 17-12 Bộ Y tế tiếp nhận thông tin trên báo chí về việc tỉnh Ninh Bình quy định "yêu cầu người từ Hà Nội về Ninh Bình dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường".

Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản số 3529/SYT-NVY; Các sở, ban ngành nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và quyết định số 4800/QĐ-BYT cũng như các quy định của Bộ Y tế về việc tăng cường giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tại công văn này, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình báo cáo kết quả xử lý và báo cáo thực hiện gửi về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia trước ngày 19-12.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động