Thứ sáu 29/03/2024 21:33

Bùi Lan Hương - ca sĩ hiếm hoi được ngợi khen khi lấn sân điện ảnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyện ca sĩ, người mẫu lấn sân điện ảnh không còn quá xa lạ trong làng giải trí nhưng để được khán giả ngợi khen thì có lẽ số nghệ sĩ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một trong số nghệ sĩ hiếm hoi ấy chắc chắn có Bùi Lan Hương.
Bùi Lan Hương - ca sĩ hiếm hoi được ngợi khen khi lấn sân điện ảnh
Khánh Ly do Bùi Lan Hương đóng nhận được nhiều lời khen của khán giả.

Danh ca Khánh Ly từ lâu được coi là một trong những "nàng thơ" trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Giọng trầm tự nhiên, không trưng trổ kỹ thuật nhưng mang lại đầy xúc cảm cho người nghe của Khánh Ly khiến khán giả không khỏi yêu mến bà. Sự đặc biệt không chỉ ở âm nhạc mà còn ở tính cách thẳng thắn, mạnh mẽ của bà. Có lẽ bởi vậy mà ê-kíp phải lựa chọn rất kỹ để chọn ra người có thể đảm nhận vai diễn này. Và người được chọn là Bùi Lan Hương - một ca sĩ có giọng hát ma mị, cuốn hút của làng nhạc Việt.

Ban đầu, nhiều khán giả khá lo lắng vì Bùi Lan Hương mới chỉ ghi dấu ấn với âm nhạc, còn diễn xuất, cô không có nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng, khi phim ra mắt, nữ ca sĩ lại trở thành một trong những điểm sáng về diễn xuất của phim. Một Khánh Ly đầy cá tính, mạnh mẽ đã được Bùi Lan Hương khắc họa thành công.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ anh chọn Bùi Lan Hương cho vai diễn đặc biệt này vì anh “mê mẩn” sự cuốn hút, vẻ đẹp và giọng hát của cô. Theo nam đạo diễn, Bùi Lan Hương không phải diễn viên được đào tạo bài bản qua trường lớp nhưng biết diễn bằng bản năng tự nhiên của một nghệ sĩ.

Để làm nên một Khánh Ly ghi dấu ấn trong lòng khán giả, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết đã cùng nhạc sĩ Đức Trí và Bùi Lan Hương bàn bạc nhiều về cách hát và diễn. Bùi Lan Hương là người biết “thẩm thấu” ý đồ của đạo diễn nên cô diễn vai Khánh Ly thành công ngoài sự mong đợi của đoàn phim.

Bùi Lan Hương chia sẻ được đóng vai danh ca Khánh Ly là niềm vui, hạnh phúc với cô nhưng cũng là thách thức vô cùng lớn. Bên cạnh nghiên cứu tài liệu, đọc hồi ký và xem phỏng vấn nữ danh ca, Bùi Lan Hương còn phải cạo lông mày và tập hút thuốc để có tạo hình giống với danh ca Khánh Ly trong phim.

Khánh Ly là nhân vật sẽ hát nhiều nhất trong phim nên Bùi Lan Hương sẽ được thể hiện nhiều ca khúc gắn liền với tên tuổi của nữ danh ca nổi tiếng. Tuy nhiên, cái khó của Bùi Lan Hương chính là việc Bùi Lan Hương vốn theo đuổi dòng dream pop với chất ma mị, phiêu du, trong khi đó danh ca Khánh Ly lại ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả bởi chất giọng vang, khàn đặc trưng.

"Để mô tả chất giọng đặc biệt như của cô Khánh Ly, tôi gặp áp lực rất lớn. Tôi phải điều chỉnh cách hát cho giống ngày xưa, từ vị trí đặt âm thanh đến cách phát âm, giai điệu mà người thời đó hát…Tuy nhiên, việc hát theo phong cách ngày xưa cũng không thể khiến tôi trở thành cô Khánh Ly bởi giọng không giống nhau. Làm sao để Bùi Lan Hương trong vai Khánh Ly cất giọng lên cũng khiến người ta thấy cái màu, âm sắc trong chất riêng mà họ từng thấy ở Khánh Ly là việc khó nhất”, Bùi Lan Hương chia sẻ.

Bùi Lan Hương - ca sĩ hiếm hoi được ngợi khen khi lấn sân điện ảnh
Một Khánh Ly sắc sảo và cá tính trong "Em và Trịnh".

Trong phim, phân đoạn Khánh Ly lần đầu bỏ guốc và hát ở Quán Văn được khán giả khen ngợi nhiều nhất. Phân đoạn ấy toát lên khí chất của một người nghệ sĩ lớn vừa làm chủ sân khấu, vừa có sự rụt rè. Bùi Lan Hương chia sẻ khi cô diễn cảnh đó đã hoàn toàn hóa thành một Lệ Mai (tên thật của danh ca Khánh Ly) phóng khoáng và tự nhiên, bỏ cái vỏ điệu đà là đôi guốc, đứng chân trần, say sưa hát cho hay. Bùi Lan Hương nhấn mạnh cô diễn vai Khánh Ly bằng tất cả sự thấu hiểu về nhân vật. Khi diễn, từng ánh mắt, cử chỉ, lời nói đều là của nhân vật Khánh Ly chứ không phải của Bùi Lan Hương.

Có lẽ, vì cách cảm ấy của Bùi Lan Hương mà khi phim ra mắt, hầu hết khán giả đều yêu thích nhân vật Khánh Ly - cô gái yêu nhạc Trịnh bằng cả trái tim và thể hiện nó rất tình.

Bùi Lan Hương - ca sĩ hiếm hoi được ngợi khen khi lấn sân điện ảnh
Bùi Lan Hương sở hữu vẻ đẹp sắc sảo và giọng hát ma mị.

Bùi Lan Hương sinh năm 1989 ở Hà Nội. Năm lớp 11, cô rất muốn theo đuổi âm nhạc nhưng không được sự đồng ý của bố mẹ. Để có tiền học nhạc, Bùi Lan Hương phải tiết kiệm tiền ăn sáng. Học xong THPT, cô muốn thi Học viện Âm nhạc quốc gia nhưng cuối cùng lại chọn thi vào trường ĐH Ngoại thương.

Sau 2 năm học ở ngôi trường này, Bùi Lan Hương nhận ra tình yêu sâu sắc với âm nhạc nên bỏ dở chương trình học tại ĐH Ngoại thương để thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia. Cô đỗ thủ khoa và tốt nghiệp á khoa chuyên ngành Thính phòng Cổ điển. Sau đó, Bùi Lan Hương được nhận học bổng sang Singapore học về nhạc Jazz ở trường Lasalle College of the Arts. Tại đây, cô đi hát tại quán cà phê để có thêm tiền trang trải chi phí.

Bùi Lan Hương từng có dự định sau khi về Việt Nam sẽ mở một quán chơi nhạc Jazz và đi dạy nhạc ở trường quốc tế. Có điều, cơ duyên hát ca khúc "Ngày chưa giông bão" của Phan Mạnh Quỳnh đã thay đổi dự định của cô. Giọng hát ma mị, khắc khoải, vô cùng cuốn hút của Bùi Lan Hương rất hợp với tinh thần của bộ phim điện ảnh "Người bất tử". Cô rẽ sang hướng vừa sáng tác, vừa ca hát.

Khi tham gia chương trình Sing my song - Bài hát hay nhất mùa thứ hai, Bùi Lan Hương nhận được sự đánh giá rất cao của các giám khảo và khán giả. Những sáng tác giàu tính tự sự, giai điệu đặc biệt cùng giọng hát tự nhiên, càng nghe, càng mê, đã giúp Bùi Lan Hương ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Cô cũng là ca sĩ tiên phong theo thể loại Dream Pop ở Việt Nam với cả khả năng hát lẫn sáng tác. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng khen giọng hát của Bùi Lan Hương rất lạ, trễ nải, rõ từng lời một như mật rót vào tai.

Vậy là làng giải trí Việt đã có thêm một ca sĩ Bùi Lan Hương thành công khi lấn sân điện ảnh. Sự cố gắng, nỗ lực của cô đã được trả công xứng đáng bằng vai diễn được khán giả yêu mến. Hy vọng rằng, nếu có cơ duyên tiếp theo với môn nghệ thuật thứ 7, Bùi Lan Hương sẽ có thêm những vai diễn thành công, cuốn hút như chính giọng ca của mình.

Bùi Lan Hương "mạo hiểm" khi hát nhạc Trịnh Công Sơn trên nền nhạc EDM
Bùi Lan Hương - “đóa bạch trà” trong âm nhạc
Bùi Lan Hương hóa thân thành danh ca Khánh Ly trong phim điện ảnh “Em và Trịnh”
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động