Chủ nhật 28/04/2024 15:00

Bùi Lan Hương - “đóa bạch trà” trong âm nhạc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu trong phim “Gái già lắm chiêu” phần V, hoa bạch trà là loài hoa tượng trưng cho sự cao sang, quyền quý của phái nữ thì giọng hát lôi cuốn, sang trọng của Bùi Lan Hương chính là đóa bạch trà trong âm nhạc.

Thai nghén ca khúc trong khu cách ly

Phim “Gái già lắm chiêu” phần V, kể về cuộc sống vương giả của các chị em Lý gia ở cung điện Bạch Trà Viên - một địa điểm giả tưởng tại Huế. Mỗi ngày Lý Linh cùng Lý Lệ Hà di chuyển trong khuôn viên biệt thự bằng ngựa, thưởng trà chiều. Cung điện nơi họ sống mang phong cách kiến trúc tân cổ điển với nội thất, vật dụng tinh xảo. Họ dùng bữa bên bàn tiệc thịnh soạn, đánh bộ cờ chạm trổ. Bên trong vẻ xa hoa là cuộc đối đầu ngầm để tranh báu vật trị giá 30 triệu USD của gia tộc.

Dù chưa chính thức ra mắt nhưng ê-kíp phim điện ảnh “Gái già lắm chiêu” đã tung MV ca khúc chủ đạo của phim là “Đóa bạch trà”. Ca khúc lấy cảm hứng từ hoa bạch trà - hình tượng chủ đạo của phim. Loài hoa là phép ẩn dụ về tâm tư, khát khao trong tình yêu của ba phụ nữ Lý gia - các nhân vật chính. MV lồng ghép các cảnh quay đầy tâm trạng u sầu của Bùi Lan Hương và các phân cảnh trong phim. Giọng hát lôi cuốn, sang trọng, mộng mị của Bùi Lan Hương, chủ nhân sáng tác ca khúc “Đóa bạch trà” nhận được nhiều lời khen của khán giả.

Chia sẻ về lý do đặt hàng ca khúc với Bùi Lan Hương, đạo diễn kiêm GĐ âm nhạc của phim NamCito chia sẻ, vì chuyện phim “Gái già lắm chiêu V – những cuộc đời vương giả” xoay quanh cuộc sống của ba chị em họ Lý rất giàu có, xinh đẹp sống tại cung điện có tên là Bạch Trà Viên nên hai đạo diễn đã đặt hàng ca sĩ Bùi Lan Hương sáng tác bài hát về loài hoa bạch trà. Đây cũng là loài hoa cao sang, quyền quí, được sử dụng làm gia huy của Lý gia trong phim. “Chúng tôi chọn bạch trà là loài hoa tượng trưng cho sự cao sang, quyền quý của phái nữ để làm hình ảnh đại diện cho ba chị em nhà họ Lý trong phim. Ca khúc mang tên “Đóa bạch trà” không chỉ làm tròn nhiệm vụ là một bản nhạc phim mà còn mang ẩn ý về tâm tư, khát khao trong tình yêu của những phụ nữ trong Lý gia cũng như hé lộ về những câu chuyện tình bí mật của họ qua ca khúc này”, NamCito chia sẻ.

Ca sĩ Bùi Lan Hương cho biết, cô sáng tác ca khúc vào tháng 6 trong thời gian ở khu cách ly dịch Covid-19 tại Cần Thơ, do cô trở về từ Singapore. Ca khúc nói về nỗi niềm của người phụ nữ cô đơn trong tình yêu vì mãi yêu một người không thuộc về mình. “Đạo diễn giao cho tôi một chủ đề khá lạ. Bài hát nói về loài hoa cao sang - bạch trà, nhưng lại phải truyền tải được ẩn ý về cuộc đời, tình yêu và sự khát khao của người phụ nữ Lý gia, cụ thể đó là tâm tư của các chị em nhà họ Lý trong phim. Cũng may là thời gian đó tôi đang trong khu cách ly nên tôi lập tức tưởng tượng mình đang ở trong Bạch Trà Viên cô quạnh, tôi đã thay lời họ nói lên tâm tư của chính mình”, Bùi Lan Hương chia sẻ.

bui lan huong doa bach tra trong am nhac
Bùi Lan Hương ghi dấu ấn với giọng hát liêu trai, ma mị. Ảnh: Ê-kíp nhân vật

“Đóa bạch trà” thôi miên người nghe

Bùi Lan Hương từng tham gia chương trình “Sing My Song” dành cho những người có khả năng sáng tác và ca hát. Tại cuộc thi này, Bùi Lan Hương ghi dấu ấn với những ca khúc ấn tượng cùng giọng hát sang trọng, đặc biệt. Khán giả khi nghe nữ ca sĩ, nhạc sĩ hát cũng cảm thấy bị “ám ảnh” với giọng hát ma mị của cô. Bùi Lan Hương còn được khán giả ưu ái với danh xưng “Lana Del Rey Việt Nam”. Cô từng trình làng hàng loạt những ca khúc do chính cô chắp bút như: “Mâu thuẫn”, “Sa ngã”, “Bùa mê”,… Mỗi sản phẩm âm nhạc của Bùi Lan Hương đều có khả năng thôi miên khán giả. Cô cũng từng xuất sắc giành giải “Cống hiến 2019” tại hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm”.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nhận xét về giọng ca của Bùi Lan Hương: “Một giọng hát rất lạ, đây là thể loại âm nhạc rất văn minh, một cách hát trễ nải rõ từng lời một như mật rót vào tai, bạn hát làm mình nhớ đến những ca sĩ ở thế hệ trước. Bạn phát âm tiếng Việt rất đẹp”. Với nhạc sĩ Dương Cầm, Bùi Lan Hương có giọng ca đẹp và đặc biệt. Là người từng cộng tác với Bùi Lan Hương trong dự án nhạc phim “Người bất tử”, nam ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh cũng dành cho nữ đồng nghiệp nhiều lời ngợi khen: “Trong quá trình thu âm “Ngày chưa giông bão”, Quỳnh hoàn toàn bị thuyết phục bởi giọng hát của Hương, thứ nhất cách hát của Hương nó rất là ma mị, mọi người để ý giọng của bạn ấy có một cái chất tự sự gì đó, của một con người đa sầu đa cảm, cái cách bạn ấy lơi nhịp, mọi thứ nó tương đối gọn gàng nhưng mà rất liêu trai”.

Bùi Lan Hương hiện là nữ ca sĩ có cá tính âm nhạc đặc biệt của làng nhạc Việt. Các sáng tác của cô đầy tính triết lý. Âm nhạc của cô vừa lãng mạn, ngọt ngào, mơ mộng, vừa hoang dại, mãnh liệt, đầy khát khao. Ít ai biết rằng, nữ ca sĩ từng là thủ khoa đầu vào và á khoa đầu ra của chuyên ngành thính phòng/Opera của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Hiện tại cô theo đuổi dòng nhạc “Dream Pop” và được khán giả gọi là nữ hoàng của dòng nhạc này. Bùi Lan Hương từng rất áp lực khi theo đuổi dòng nhạc kén người nghe này, nhưng mỗi ngày cô đều tự nhủ càng phải nỗ lực nhiều hơn để dòng nhạc mình theo đuổi đến với nhiều khán giả hơn.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động