Thứ sáu 29/03/2024 12:13

Bộ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở đầu tiên được cấp phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một bộ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở đầu tiên đã được cấp phép sử dụng tại Mỹ với độ chính xác cao.
Bộ xét nghiệm COVID-19 bằng hơi thở InspectIR - Ảnh: INSPECTIR/CNN
Bộ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở InspectIR. (Ảnh: CNN)

Theo đó, ngày 14/4, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở.

Cụ thể, bộ xét nghiệm này có tên là InspectIR, có thể phát hiện các hợp chất hóa học liên quan tới virus SARS-CoV-2 trong hơi thở.

Bộ xét nghiệm này cho kết quả trong chưa tới 3 phút và có thể sử dụng tại các phòng khám, bệnh viện và các điểm xét nghiệm lưu động.

Tuy nhiên InspectIR phải do một nhân viên y tế được đào tạo thao tác. Bộ xét nghiệm có kích thước bằng một kiện hành lý xách tay, có thể phân tích khoảng 160 mẫu/ngày.

Bộ xét nghiệm đã được thử nghiệm trong một nghiên cứu có sự tham gia của 2.409 bệnh nhân COVID-19 có và không có triệu chứng. Trong nghiên cứu, bộ xét nghiệm đã xác định chính xác 91% mẫu dương tính và 99% mẫu âm tính.

Một tỷ lệ tương tự cũng được ghi nhận trong một nghiên cứu tập trung vào biến thể Omicron. Tuy nhiên, theo FDA Mỹ, kết quả dương tính vẫn cần được xác nhận thông qua xét nghiệm PCR.

Mỹ hiện đang trải qua đợt bùng dịch do dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron gây ra. Dòng phụ này đã chiếm khoảng 86% ca bệnh ở Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động