Thứ sáu 29/03/2024 13:53

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ tính pháp lý hai dự án thuộc tỉnh Thái Nguyên và Thanh Hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong tháng 9/2022, Bộ xây dựng cho ý kiến với hai dự án (DA) trên địa bàn hai tỉnh Thái Nguyên và Thanh Hóa. Đối với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư DA Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II vẫn chưa có đánh giá tác động mức độ ảnh hưởng điều chỉnh chủ trương đầu tư. Còn DA Đường ống dẫn xăng dầu từ Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn tới kho xăng dầu Anh Phát, tỉnh Thanh Hóa cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.
Bộ xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư DA Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II không thể hiện chi tiết xác định chi phí GPMB Ảnh: T.L
Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư DA Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II không thể hiện chi tiết xác định chi phí GPMB Ảnh: T.L

Dự án chưa được chấp thuận đầu tư

DA Đường ống dẫn xăng dầu từ Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn tới kho xăng dầu Anh Phát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 185,59 tỷ đồng do Tổng Cty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát - CTCP làm chủ đầu tư. Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, DA đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp chấp thuận hướng tuyến.

Tháng 8/2022 Bộ Công thương có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng xin ý kiến đối với hồ sơ DA. Tháng 9/2022, Bộ Xây dựng chính thức có văn bản hồi âm gửi tới Bộ Công thương.

Theo Bộ Xây dựng, DA cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư để đảm bảo căn cứ triển khai các bước tiếp của DA. Bộ Công thương có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm soát chủ đầu tư thực hiện các quy hoạch xây dựng của DA đã được chấp thuận, phê duyệt. Bên cạnh đó, năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác khảo sát, thiết kế xây dựng và thẩm tra thiết kế cần được cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Công thương rà soát, kiểm tra đảm bảo điều kiện năng lực theo quy định.

Thuyết minh Báo cáo nghiên cứu khả thi về danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng của DA chưa đầy đủ theo quy định. Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư cần rà soát để cập nhật, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thay thế các tiêu chuẩn đã hết hiệu lực như: QCVN 01:2008/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng; QCVN 06:2010/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình... Tại phần căn cứ pháp lý của DA, cần rà soát để cập nhật, bổ sung các văn bản pháp luật thay thế các văn bản đã hết hiệu theo quy định.

Về bảo vệ môi trường, Bộ Xây dựng cho rằng, DA cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ môi trường cho ý kiến theo các quy định của pháp luật hiện hành của Luật Bảo vệ môi trường. Thiết kế cơ sở cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy góp ý kiến theo các quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ. Cùng với đó, khâu quản lý chi phí đầu tư xây dựng cũng cần được rà soát, hoàn chỉnh đảm bảo các quy định tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ.

Hồ sơ DA cần được hoàn chỉnh đảm bảo các bản vẽ thiết kế cơ sở đúng quy cách theo quy định trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng…

Dự án Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II chưa rõ nguyên nhân chậm thời gian hoàn thành

Đối với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư DA Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 23/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian thực hiện DA được phê duyệt từ năm 2017 đến năm 2020. Hiện công tác GPMB đã thực hiện được 94% (235/250ha). Các hạng mục chính của DA gồm: Đường giao thông theo tiêu chuẩn đường đô thị; hệ thống cấp nước sạch, thoát nước mặt, thoát nước thải; Hệ thống điện, điện chiếu sáng; trạm trung chuyển chất thải rắn thông thường, nhà máy xử lý nước thải; Hệ thống cây xanh và quan trắc môi trường tự động… Đây là một trong những DA trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.

Ngày 23/5/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên có Tờ trình số 54/TTr-UBND đề nghị điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư (tăng 589.371.486.026 đồng chi cho chi phí bồi thường, GPMB) và điều chỉnh thời gian thực hiện DA đến năm 2023.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, tại hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư DA chưa có các nội dung về so sánh đánh giá giữa kế hoạch GPMB theo chủ trương được duyệt và thực tiễn; Nguyên nhân chậm thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các chủ thể liên quan; Các mốc thời gian hoàn thành cụ thể đối với các gói thầu đang triển khai, thời gian quyết. Do vậy, hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư của DA cần bổ sung, làm rõ để đảm bảo tính khả thi của việc điều chỉnh.

Bộ Xây dựng cũng chỉ ra hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư DA không thể hiện chi tiết xác định chi phí GPMB, do vậy chưa đủ cơ sở để đánh giá tính phù hợp của chi phí này với các quy định của pháp luật có liên quan.

Theo hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thái Nguyên, mặc dù thời gian hoàn thành DA đề nghị tăng 3 năm nhưng chưa có đánh giá tác động mức độ ảnh hưởng của việc này đến các chi phí đầu tư xây dựng khác ngoài chi phí GPMB. Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thuyết minh làm rõ nội dung này, đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư xây dựng.

Cách chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên
Chậm tiến độ Dự án Đài Bắc Hotel, chủ đầu tư quay sang xin dự án khác
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động