Thứ bảy 20/04/2024 07:55

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Cần xem xét nơi có lưu lượng lớn, nhu cầu thực sự để làm cầu vượt”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đơn vị đang khai thác Quốc lộ 5 cần phải xem xét số lượng các đường ngang, những đường ngang nào có nhu cầu thực sự, lưu lượng lớn chúng ta có thể làm cầu vượt, cầu mềm cho người đi bộ để họ tham gia giao thông qua Quốc lộ 5 một cách an toàn nhất.

Liên quan đến ba vụ tai nạn liên tiếp xảy ra sáng ngày 23-7 trên Quốc lộ 5 (Kim Thành, Hải Dương) khiến 7 người chết, 2 người bị thương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có mặt tại khu vực xảy ra tai nạn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương làm rõ vụ tai nạn.

“3 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong cùng một buổi sáng ở huyện Kim Thành và khiến 7 người chết, 2 người bị thương là điều không ai mong muốn. Thay mặt Bộ GTVT, Ban ATGT Quốc gia, chúng tôi gửi lời chia buồn tới các gia đình có nạn nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn giao thông vừa qua.

Tôi đề nghị ban ATGT các cấp đi thăm viếng các gia đình nạn nhân tử vong và bị thương, để giảm bớt đau buồn cho gia đình. Tôi cũng hoanh nghênh đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban ATGT tỉnh dừng các cuộc họp để đến hiện trường giải quyết sau khi xảy ra tai nạn.

Hiện tại, đã có báo cáo ban đầu, tuy nhiên để có kết luận cuối cùng tôi đề nghị Ban ATGT tỉnh, huyện phối hợp với Cục cảnh sát Giao thông đường bộ tiến hành kiểm tra tất cả các dấu hiệu liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân của 3 vụ tai nạn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông đề nghị: Thứ nhất, các cơ quan chức năng kiểm tra ngoài hiện trường kết hợp camera an ninh và của người dân để xác định rõ nguyên nhân các xe va chạm với nhau ở các ngã giao và bên đường.

Thứ 2, kiểm tra tinh thần các lái xe khi vi phạm như nồng độ cồn, ma túy… để xem khi va chạm tình trạng lái xe như thế nào, có đảm bảo an toàn hay không.

Thứ 3, đề nghị Ban ATGT các cấp phối hợp với các đơn vị đăng kiểm, tiến hành kiểm tra các phương tiện, đăng ký, đăng kiểm…Vụ tai nạn 5 người chết, lái xe báo cáo là mất phanh, vậy cần phải có những kiểm tra chuyên ngành để xác định rõ nguyên nhân các phương tiện để có kết luận cụ thể.

“Tôi lưu ý đến việc đăng kiểm và tình trạng xe có còn niên hạn sử dụng hay không. Tôi cũng đề nghị các đồng chí lấy thêm thông tin của bà con ở khu vực, vì thời gian xảy ra tai nạn bà con tham gia giao thông đông nên cần lấy thông tin để tìm ra nguyên nhân.

bo truong nguyen van the can xem xet noi co luu luong lon nhu cau thuc su de lam cau vuot
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương chỉ đạo công tác cứu hộ, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông phối hợp với ban an toàn giao thông kiểm tra tình trạng mặt đường, biển báo, vạch sơn có phù hợp và đảm bảo hay không. Kết hợp tất cả các yếu tố như vậy, chúng ta mới xác định được nguyên nhân chính xác.

Sau khi có kết luận, các cơ quan liên quan xem xét trách nhiệm của người vi phạm để chúng ta có hướng xử lý đúng người, đúng pháp luật. Chúng ta phải coi đây là bài học để quản lý giao thông tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về sự việc, Bộ trưởng GTVT thông tin, khu vực huyện Kim Thành thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đây là đoạn đường hết sức nguy hiểm. Qua vụ việc này, Bộ trưởng giao Tổng cục đường bộ phối hợp Ban ATGT các cấp kiểm tra tình trạng biển báo, tiến hành khảo sát các ngã giao để điều chỉnh xung quanh 2 bên đường cho hợp lý.

Đề nghị triển khai khắc phục đoạn đường lồi lõm, ổ gà, bố trí thiết bị phản quang các điểm trọng yếu, bổ sung gờ giảm tốc… Đây là việc làm không khó, cần làm ngay.

bo truong nguyen van the can xem xet noi co luu luong lon nhu cau thuc su de lam cau vuot
Ba vụ tai nạn xảy ra khiến 7 người tử vong, 2 người bị thương.

Dọc theo Quốc lộ 5, những đoạn có mặt bằng nên hình thành các đoạn đường gom để phân làn xe thô sơ và xe cơ giới. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xem lại số lượng các đường ngang ở Quốc lộ 5 để làm các cầu vượt, cầu mềm cho người đi bộ. Những cầu này không tốn nhiều tiền chỉ vài tỷ là có cầu, nhất là ở điểm có đông dân, nhiều khu công nghiệp…

“Đơn vị đang khai thác Quốc lộ 5 tiến hành khảo sát toàn bộ các ngã giao, điều kiện giao thông hai bên đường. Sử dụng 800 tỷ mà chúng ta bố trí cho Quốc lộ 5 đảm bảo hợp lý.

Cần phải xem xét số lượng các đường ngang Quốc lộ 5, những đường ngang nào có nhu cầu thực sự, lưu lượng lớn chúng ta có thể sử 800 tỷ đồng này làm cầu vượt, cầu mềm cho người đi bộ để họ tham gia giao thông qua Quốc lộ 5 một cách an toàn nhất.

Qua sự việc xảy ra ở Quốc lộ 5, tôi yêu cầu Tổng cục đường bộ chỉ đạo rà soát toàn bộ quốc lộ trên địa bàn cả nước, nhất là những quốc lộ hiện nay có lưu lượng lớn, có nhiều đô thị, khu công nghiệp… điều chỉnh cắm biển báo, hoặc xây dựng các đèn tín hiệu, các giải pháp kể cả đường gom, cầu vượt nhằm nâng cao an toàn giao thông cho người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Hải Dương, sáng 23-7, trên Quốc lộ 5 đoạn Km 63+300, lối đi sang thôn Tường Vu, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, khoảng 4g10 ngày 23-7, xảy ra vụ tai nạn giữa xe 16 chỗ và người qua đường tại vị trí lối sang Tưởng Vụ làm 1 người chết. Sau đó, một xe tải chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng tránh xe đâm vào giải phân cách và va vào 7 người đang tập trung tại vị trí trên làm chết 5 người và bị thương 2 người.

Ngoài ra, cũng trên đoạn đường này trước đó xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác giữa xe container và xe tải chở vật liệu làm 1 người thiệt mạng.

Như vậy, chỉ trong sáng 23-7, trên cùng đoạn đường thuộc Quốc lộ 5 (qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành) xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông làm 7 người thiệt mạng.

bo truong nguyen van the can xem xet noi co luu luong lon nhu cau thuc su de lam cau vuot Vụ tai nạn khiến 6 người tử vong ở Hải Dương qua lời kể của những người chứng kiến

Ông Hải, người dân ở gần khu vực tai nạn trên Quốc lộ 5 cho hay, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến vụ ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động