Thứ năm 28/03/2024 21:44
Lấy ý kiến cộng đồng thiết kế cầu Trần Hưng Ðạo:

Biểu tượng kiến trúc của một đô thị trong thời đại mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, 4 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo sẽ được đem ra triển lãm tại số 93 phố Đinh Tiên Hoàng (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để lấy ý kiến cộng đồng trong thời gian từ 1-3 đến ngày 31-3-2022.
Phối cảnh Phương án mã số THĐ 12 nhìn từ bên bờ sông Hồng
Phối cảnh Phương án mã số THĐ 12 nhìn từ bên bờ sông Hồng

Không chỉ là một dự án mà phải là biểu tượng của Hà Nội

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, đơn vị tổ chức phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng chọn được 3 tác phẩm nổi trội nhất để trình UBND TP Hà Nội.

Đại diện Cty TNHH Kiến trúc Niwa (đơn vị đạt giải Nhất) cho biết, ý tưởng xây dựng xuất phát từ mong muốn cây cầu không chỉ đơn thuần phục vụ giao thông mà còn là sự tổng hòa của không gian khu vực. “Trải qua quá trình đô thị hóa. Hà Nội không chỉ mang trong mình lịch sử lâu đời với những nét cổ xưa, truyền thống của 36 phố phường mà hiện tại, Thủ đô của Việt Nam còn đang phát triển mạnh mẽ về phía Đông, bên kia sông Hồng.

Cây cầu được thiết kế sẽ trở thành trung tâm của Hà Nội mới, kết nối khu phố cổ với các khu vực mới đang phát triển thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận. Nói một cách khác, biểu tượng sóng là sự giao thoa giữa lịch sử, hiện tại và tương lai. Những làn sóng liên tục cũng mang lại sự liên tưởng về hình tượng rồng Thăng Long bay lên, thể hiện sự phát triển trường tồn và tinh thần nhiệt huyết của người Hà Nội”, KTS. Takashi Niwa cho biết.

Tiết giảm chi phí thi công 3 - 5%

Theo phương án tính toán ban đầu, dự án cầu Trần Hưng Đạo có vốn đầu dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Với thiết kế trên, tổng dự toán thấp hơn ngân sách đưa ra từ đầu khoảng 3 - 5%. Trong nhiệm vụ thiết kế được duyệt hơn 8.900 tỷ đồng, dự kiến phương án này khoảng 8.670 tỷ (không tính sự biến động của chi phí GPMB). Thời gian thi công dự kiến 33 tháng.

Cầu sẽ được chia làm 2 hướng, mỗi hướng 3 làn xe, gồm 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp (phía trong cùng bên phải mỗi hướng). Ngoài ra, tư vấn đề xuất tận dụng các khoảng không có kích thước tĩnh không nhỏ để bố trí làn xe đạp mỗi bên tại các vị trí sát vành vòm. Phần đường dành cho người đi bộ được tư vấn bố trí phía ngoài vành vòm. Trên phần đường dành cho người đi bộ có các điểm chụp hình tại các vị trí trụ.

Cụ thể, cây cầu sẽ có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, Lê Thánh Tông. Điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận (Km5+570). Tổng chiều dài tuyến khoảng 5,5km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Trong đó, phần cầu chính có chiều dài 900m, thiết kế cầu vòm giản đơn 6 nhịp, mỗi nhịp 150m.

Liên quan đến công nghệ thi công, ông Nguyễn Sơn Tùng, GĐ kỹ thuật Cty TNHH Chodai&Kiso-Jaban Việt Nam cho biết, ở Việt Nam, hầu hết cầu vòm như: cầu Đông Trù, cầu Hoàng Văn Thụ,... được thi công với công nghệ cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Tại cầu Trần Hưng Đạo, vòm được sử dụng vòm thép, là công nghệ khác biệt hoàn toàn.

Phần kết cấu lựa chiều dài nhịp 150m để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong lắp đặt. Liên danh tư vấn thiết kế cũng đề xuất lựa chọn 6 nhịp giản đơn với cùng một kiểu dáng để quá trình thi công có thể tối ưu công nghệ và thời gian.

Chia sẻ về ý tưởng thiết kế này, nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, thực tế cho thấy, hầu hết các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội hiện nay đều ít tính thẩm mỹ. Vì vậy, cây cầu có tính mỹ thuật cao sẽ là cây cầu phù hợp nhất nên xây dựng ở thời điểm này.

“Nhìn vào hình ảnh phương án thiết kế số 12, bằng cảm nhận cá nhân, tôi cho rằng những làn sóng uốn lượn lên xuống sẽ là giải pháp tạo ra sự mềm mại so với các cây cầu khác. Cùng đó, việc xây dựng một cây cầu đa chức năng như tính toán của liên danh thiết kế phương án kiến trúc cũng nên làm, thể hiện sự công bằng cho cả người đi bộ và xe thô sơ”.

Các phương án cụ thể gồm:

Giải Nhất - phương án mã số THĐ 12 (DD1188), được thiết kế cầu chính dạng vòm thép; mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là B=40,66 m, tại trụ cầu B=47,76 m. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Theo thiết kế, cầu gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, 2 làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ.

Giải Nhì - phương án mã số THĐ 18 (VT0002), là cầu vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu. Thiết kế cầu này gồm 5 nhịp, có chiều dài khoảng 590 m; bề rộng mặt cầu khoảng 33 m.

Giải Ba - phương án mã số THĐ 07 (TT1228), là cầu dạng dây văng với kết cấu dầm chủ dạng bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu được thiết kế gồm 6 nhịp có chiều dài 844 m; bề rộng mặt cầu chính qua sông đảm bảo 6 làn, bề rộng 38 m.

Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động