Thứ ba 23/04/2024 14:28

Bí quyết “ẵm” điểm 8.5 IELTS của nữ sinh 15 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Em Trần Ngọc Mỹ Anh, học sinh trường THPT Marie Curie thuộc trường hợp hiếm khi mới 15 tuổi đã đạt 8.5 IELTS, trong đó đạt điểm tuyệt đối 9.0 ở kỹ năng Speaking (nói) và Reading (viết) ở lần thi đầu tiên hồi cuối tháng 10.
Em Trần Ngọc Mỹ Anh, học sinh trường THPT Marie Curie
Em Trần Ngọc Mỹ Anh, học sinh trường THPT Marie Curie

Mỹ Anh chia sẻ, em cảm thấy bất ngờ về điểm thi IELTS của mình bởi em chỉ dự đoán được khoảng 7.5, cao nhất là 8 nhưng kết quả cuối cùng lại được 8.5. Lần thi đầu tiên này, Mỹ Anh muốn thử sức xem khả năng của mình đến đâu. Khi biết đạt kết quả cao, em rất vui và hạnh phúc.

Chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh, Mỹ Anh cho biết muốn đạt điểm IELTS cao, phải có một quá trình học tập, ôn luyện lâu dài, không thể chỉ ôn luyện gấp rút trong một thời gian ngắn là đạt điểm IELTS cao. 4 tuổi, Mỹ Anh đã được tiếp xúc với tiếng Anh qua những chương trình trên YouTube, sau đó là những cuốn sách, truyện được bố mẹ mua từ nước ngoài.

Trong mỗi chuyến du lịch, Mỹ Anh và bố mẹ thường đến những nhà sách nổi tiếng trên thế giới và tìm những cuốn sách, truyện mà mình yêu thích. Mỗi lần đọc xong, em lại tự hóa thân vào nhân vật để nói lại bằng tiếng Anh. Việc học từ mới, ngữ pháp nhờ thế cũng hiệu quả hơn rất nhiều. Từ đó, Mỹ Anh vừa thỏa mãn đam mê đọc cũng như học tiếng Anh qua sách, truyện.

Về bí quyết thi IELTS, theo Mỹ Anh, bài thi Reading (đọc) thường chứa nhiều thông tin gây nhiễu nên cách học hiệu quả của em là tin vào phán đoán của mình và không nghĩ quá nhiều tới phần gây nhiễu. Phần điền từ thích hợp vào đoạn văn là dạng bài khiến thí sinh dễ mất điểm vì không biết tìm kiếm thông tin hay ngữ cảnh ở đâu. Mỹ Anh thường đọc qua cả bài để khái quát ý chính, sau đó mới trả lời câu hỏi. Với dạng bài True/False/Not Given, để không bối rối khi chọn đáp án chính xác, Mỹ Anh đọc kỹ thông tin trong bài và phần câu hỏi. Nếu bài không có thông tin đó, đáp án sẽ là Not Given, còn ngược lại với những gì đưa ra trong bài sẽ là False.

Trong bốn kỹ năng IELTS, Mỹ Anh tự tin và học tốt nhất là Speaking, nhưng sau khi thi xong, em vẫn nghĩ bản thân khó có thể đạt điểm tuyệt đối bài thi này. Kết quả ngoài mong đợi, em được 9 điểm tuyệt đối. Mỹ Anh chia sẻ, ở phần 2 của đề thi, em được yêu cầu kể về một người hàng xóm thú vị. Mỹ Anh đã lấy câu chuyện gần gũi với mình nhất để đưa vào bài thi. Đó là một người hàng xóm đã giúp em tìm được con mèo bị lạc. Câu chuyện ý nghĩa, lại đong đầy cảm xúc nên Mỹ Anh đã thể hiện rất tự nhiên, tình cảm. Bình thường phần này, các thí sinh sẽ vạch ra các ý để hoàn thành bài thi nhưng với Mỹ Anh, cô cho rằng, yếu tố tự nhiên và cảm xúc là rất quan trọng để có thể nói hay, đủ, chất lượng.

Ở phần 3 đặt ra nhiều thử thách hơn khi câu hỏi liên quan thời sự hoặc kiến thức xã hội. Mỹ Anh cho rằng, để làm tốt thì việc đọc báo nhiều, xem các tin tức đa dạng để nâng cao kiến thức, tầm hiểu biết là rất quan trọng. Trước bài thi nói, Mỹ Anh nghiên cứu bảng mô tả thang điểm để lưu ý trong cách thể hiện và sử dụng từ ngữ. Từ đó, sẽ vạch ra chiến lược để đạt được điểm cao nhất có thể.

Một bí quyết nữa để thi nói tốt là Mỹ Anh thường xuyên trau dồi khả năng nói qua tất cả phương thức có thể, gần gũi với bản thân. Hàng ngày, em có thói quen nói chuyện với chị gái và bạn bè bằng tiếng Anh. Chị gái hay giới thiệu cho Mỹ Anh những bộ phim hoặc các vở nhạc kịch, gợi ý ý tưởng để em phản biện lại. Thông qua những tác phẩm nghệ thuật, em tìm hiểu, phản biện nhiều hơn và dần dần, việc nói tiếng Anh, bàn luận, thuyết trình tiếng Anh trở thành một thói quen.

Mỹ Anh rất thích xem phim không bật phụ đề vì đây là cách giúp em luyện kỹ năng Speaking và Listening (nghe) tốt nhất. Em cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc, giao tiếp với thầy, cô nước ngoài ở trường với giọng nói khác nhau nên học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Mỹ Anh khuyên các thí sinh nên tập trung nghe những thể loại này trên YouTube để có cách tư duy riêng và hiểu được ý của người nói tốt hơn.

Phần Writing (viết) là phần mà Mỹ Anh nuối tiếc nhất trong lần dự thi IELTS này, Em thấy khó khăn trong việc tìm, phát triển ý, đưa ra những lập luận hay bởi chưa có nhiều hiểu biết về các vấn đề. Tuy nhiên, chính điểm 7.5 ở bài thi này đã giúp Mỹ Anh nhìn nhận lại hạn chế của mình để có phương pháp khắc phục, tiến bộ hơn.

Cô Ngọc Thanh - giáo viên của Mỹ Anh chia sẻ: “Mỹ Anh là một trong những học sinh rất ấn tượng của lớp. Con rất thông minh, hay đặt câu hỏi, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Con đam mê học tiếng Anh, có khả năng làm MC song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Mỹ Anh luôn đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Vì thế, khi biết tin con đạt 8.5 IELTS, trong đó kỹ năng Speaking và Reading đều đạt 9.0, tôi không quá bất ngờ. Tôi tin Mỹ Anh sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai”.

Trong các năm học, Mỹ Anh tham gia tích cực vào câu lạc bộ tiếng Anh để trau dồi thêm khả năng của mình. Em cũng không “bỏ qua” bất kỳ cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh nào và đạt nhiều thành tích ở môn học này như: giải Nhì học sinh giỏi cấp quận lớp 6, giải Ba học sinh giỏi cấp quận lớp 9, Thủ khoa trung bình môn Tiếng Anh,… Ước mơ của Mỹ Anh là sẽ xuất bản một cuốn truyện hoặc sách bằng tiếng Anh trong thời gian học cấp 3.

Mỹ Anh chia sẻ, em không có ý định du học nhưng sẽ dự định thi lại IELTS vào năm lớp 11 để thử sức một lần nữa. Mỹ Anh muốn bản thân sẽ “phục thù” điểm số phần mà mình đã chưa làm tốt ở lần thi đầu tiên này. Mục tiêu của em là đạt điểm Writing 8.0 và điểm nghe lên 9.0 để đạt 9.0 IELTS.
Bí quyết chinh phục 2 ngoại ngữ siêu “đỉnh” của nữ sinh Hà Nội
Cô “Sinh viên 5 tốt” Thủ đô chia sẻ bí quyết học giỏi
Điều ít biết về nam sinh đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hướng dẫn các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, người dân Hà Nội có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước.
Người dân được hưởng trọn những lợi ích ứng dụng VNeID mang lại

Người dân được hưởng trọn những lợi ích ứng dụng VNeID mang lại

Với việc triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân trên địa bàn TP Hà Nội có thể lựa chọn nhận Phiếu LLTP được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến Sở Tư pháp TP Hà Nội như trước.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo các biện pháp phòng chống cháy nổ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Công an TP Hà Nội khuyến cáo các biện pháp phòng chống cháy nổ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Công an TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội cùng toàn thể Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc phòng, chống cháy nổ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 23/4/2023: Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2023: Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2023, Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây trời nắng...
Dự báo thời tiết ngày 22/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 22/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 22/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.
Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1178/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động