Bí quyết “ẵm” điểm 8.5 IELTS của nữ sinh 15 tuổi

Em Trần Ngọc Mỹ Anh, học sinh trường THPT Marie Curie thuộc trường hợp hiếm khi mới 15 tuổi đã đạt 8.5 IELTS, trong đó đạt điểm tuyệt đối 9.0 ở kỹ năng Speaking (nói) và Reading (viết) ở lần thi đầu tiên hồi cuối tháng 10.
Em Trần Ngọc Mỹ Anh, học sinh trường THPT Marie Curie
Em Trần Ngọc Mỹ Anh, học sinh trường THPT Marie Curie

Mỹ Anh chia sẻ, em cảm thấy bất ngờ về điểm thi IELTS của mình bởi em chỉ dự đoán được khoảng 7.5, cao nhất là 8 nhưng kết quả cuối cùng lại được 8.5. Lần thi đầu tiên này, Mỹ Anh muốn thử sức xem khả năng của mình đến đâu. Khi biết đạt kết quả cao, em rất vui và hạnh phúc.

Chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh, Mỹ Anh cho biết muốn đạt điểm IELTS cao, phải có một quá trình học tập, ôn luyện lâu dài, không thể chỉ ôn luyện gấp rút trong một thời gian ngắn là đạt điểm IELTS cao. 4 tuổi, Mỹ Anh đã được tiếp xúc với tiếng Anh qua những chương trình trên YouTube, sau đó là những cuốn sách, truyện được bố mẹ mua từ nước ngoài.

Trong mỗi chuyến du lịch, Mỹ Anh và bố mẹ thường đến những nhà sách nổi tiếng trên thế giới và tìm những cuốn sách, truyện mà mình yêu thích. Mỗi lần đọc xong, em lại tự hóa thân vào nhân vật để nói lại bằng tiếng Anh. Việc học từ mới, ngữ pháp nhờ thế cũng hiệu quả hơn rất nhiều. Từ đó, Mỹ Anh vừa thỏa mãn đam mê đọc cũng như học tiếng Anh qua sách, truyện.

Về bí quyết thi IELTS, theo Mỹ Anh, bài thi Reading (đọc) thường chứa nhiều thông tin gây nhiễu nên cách học hiệu quả của em là tin vào phán đoán của mình và không nghĩ quá nhiều tới phần gây nhiễu. Phần điền từ thích hợp vào đoạn văn là dạng bài khiến thí sinh dễ mất điểm vì không biết tìm kiếm thông tin hay ngữ cảnh ở đâu. Mỹ Anh thường đọc qua cả bài để khái quát ý chính, sau đó mới trả lời câu hỏi. Với dạng bài True/False/Not Given, để không bối rối khi chọn đáp án chính xác, Mỹ Anh đọc kỹ thông tin trong bài và phần câu hỏi. Nếu bài không có thông tin đó, đáp án sẽ là Not Given, còn ngược lại với những gì đưa ra trong bài sẽ là False.

Trong bốn kỹ năng IELTS, Mỹ Anh tự tin và học tốt nhất là Speaking, nhưng sau khi thi xong, em vẫn nghĩ bản thân khó có thể đạt điểm tuyệt đối bài thi này. Kết quả ngoài mong đợi, em được 9 điểm tuyệt đối. Mỹ Anh chia sẻ, ở phần 2 của đề thi, em được yêu cầu kể về một người hàng xóm thú vị. Mỹ Anh đã lấy câu chuyện gần gũi với mình nhất để đưa vào bài thi. Đó là một người hàng xóm đã giúp em tìm được con mèo bị lạc. Câu chuyện ý nghĩa, lại đong đầy cảm xúc nên Mỹ Anh đã thể hiện rất tự nhiên, tình cảm. Bình thường phần này, các thí sinh sẽ vạch ra các ý để hoàn thành bài thi nhưng với Mỹ Anh, cô cho rằng, yếu tố tự nhiên và cảm xúc là rất quan trọng để có thể nói hay, đủ, chất lượng.

Ở phần 3 đặt ra nhiều thử thách hơn khi câu hỏi liên quan thời sự hoặc kiến thức xã hội. Mỹ Anh cho rằng, để làm tốt thì việc đọc báo nhiều, xem các tin tức đa dạng để nâng cao kiến thức, tầm hiểu biết là rất quan trọng. Trước bài thi nói, Mỹ Anh nghiên cứu bảng mô tả thang điểm để lưu ý trong cách thể hiện và sử dụng từ ngữ. Từ đó, sẽ vạch ra chiến lược để đạt được điểm cao nhất có thể.

Một bí quyết nữa để thi nói tốt là Mỹ Anh thường xuyên trau dồi khả năng nói qua tất cả phương thức có thể, gần gũi với bản thân. Hàng ngày, em có thói quen nói chuyện với chị gái và bạn bè bằng tiếng Anh. Chị gái hay giới thiệu cho Mỹ Anh những bộ phim hoặc các vở nhạc kịch, gợi ý ý tưởng để em phản biện lại. Thông qua những tác phẩm nghệ thuật, em tìm hiểu, phản biện nhiều hơn và dần dần, việc nói tiếng Anh, bàn luận, thuyết trình tiếng Anh trở thành một thói quen.

Mỹ Anh rất thích xem phim không bật phụ đề vì đây là cách giúp em luyện kỹ năng Speaking và Listening (nghe) tốt nhất. Em cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc, giao tiếp với thầy, cô nước ngoài ở trường với giọng nói khác nhau nên học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Mỹ Anh khuyên các thí sinh nên tập trung nghe những thể loại này trên YouTube để có cách tư duy riêng và hiểu được ý của người nói tốt hơn.

Phần Writing (viết) là phần mà Mỹ Anh nuối tiếc nhất trong lần dự thi IELTS này, Em thấy khó khăn trong việc tìm, phát triển ý, đưa ra những lập luận hay bởi chưa có nhiều hiểu biết về các vấn đề. Tuy nhiên, chính điểm 7.5 ở bài thi này đã giúp Mỹ Anh nhìn nhận lại hạn chế của mình để có phương pháp khắc phục, tiến bộ hơn.

Cô Ngọc Thanh - giáo viên của Mỹ Anh chia sẻ: “Mỹ Anh là một trong những học sinh rất ấn tượng của lớp. Con rất thông minh, hay đặt câu hỏi, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Con đam mê học tiếng Anh, có khả năng làm MC song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Mỹ Anh luôn đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Vì thế, khi biết tin con đạt 8.5 IELTS, trong đó kỹ năng Speaking và Reading đều đạt 9.0, tôi không quá bất ngờ. Tôi tin Mỹ Anh sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai”.

Trong các năm học, Mỹ Anh tham gia tích cực vào câu lạc bộ tiếng Anh để trau dồi thêm khả năng của mình. Em cũng không “bỏ qua” bất kỳ cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh nào và đạt nhiều thành tích ở môn học này như: giải Nhì học sinh giỏi cấp quận lớp 6, giải Ba học sinh giỏi cấp quận lớp 9, Thủ khoa trung bình môn Tiếng Anh,… Ước mơ của Mỹ Anh là sẽ xuất bản một cuốn truyện hoặc sách bằng tiếng Anh trong thời gian học cấp 3.

Mỹ Anh chia sẻ, em không có ý định du học nhưng sẽ dự định thi lại IELTS vào năm lớp 11 để thử sức một lần nữa. Mỹ Anh muốn bản thân sẽ “phục thù” điểm số phần mà mình đã chưa làm tốt ở lần thi đầu tiên này. Mục tiêu của em là đạt điểm Writing 8.0 và điểm nghe lên 9.0 để đạt 9.0 IELTS.
Bí quyết chinh phục 2 ngoại ngữ siêu “đỉnh” của nữ sinh Hà Nội
Cô “Sinh viên 5 tốt” Thủ đô chia sẻ bí quyết học giỏi
Điều ít biết về nam sinh đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.