Thứ sáu 26/04/2024 05:07

Bị cắt cụt chân sau khi xuất hiện triệu chứng này

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có dấu hiệu đau bắp chân trong một thời gian dài nhưng ông M.Đ.N, 65 tuổi không đi khám bệnh. Mãi đến khi triệu chứng đau cẳng chân tăng lên ông tự điều trị tại nhà không đỡ thì mới đến bệnh viện khám. Lúc này, bác sỹ chẩn đoán ông mắc căn bệnh có nguy cơ cắt cụt chi cao.
Bị cắt cụt chân sau khi xuất hiện triệu chứng này
Bệnh nhân bị cắt cụt chân sau khi xuất hiện dấu hiệu đau bắp chân, tê bì chân (ảnh BSCC)

Mới đây, các bác sỹ BV Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận trường hợp người bệnh M.Đ.N, 65 tuổi, ở Nga Sơn, Thanh Hóa với chẩn đoán thiếu máu không phục hồi cẳng bàn chân trái.

Theo đó, ông N, có tiền sử đau bắp chân nhiều tháng trước nhưng không đi khám bệnh. Khoảng hơn 1 tuần trước khi nhập viện, ông N, đau cẳng chân nhiều lên, tự điều trị tại nhà nhưng không cải thiện nên đi khám ở bệnh viện tỉnh. Bệnh nhân đến bệnh viện tỉnh với biểu hiện tê bì, đau nhức, tím vùng cẳng bàn chân trái đổ xuống, chẩn đoán thiếu máu bán cấp cẳng bàn chân bên trái. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân có nguy cơ cắt cụt chi cao. Sau đó, bệnh nhân được chuyển ra BV Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, các bác sĩ tua trực cấp cứu gồm nhiều chuyên khoa đã tiến hành thăm khám cho ông N, chẩn đoán thiếu máu không phục hồi cẳng bàn chân trái, hội chẩn với trực tham vấn chấn thương của bệnh viện, chỉ định cắt cụt đùi cho ông N.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu cắt cụt 1/3 giữa đùi trái, phần chi thể cắt bỏ được chuyển xuống khoa giải phẫu bệnh để làm sinh thiết. Sau khi ổn định, người bệnh được chuyển từ khu hậu phẫu về khoa Phẫu thuật Chi dưới điều trị tiếp. Hàng ngày, người bệnh được điều dưỡng thay băng, theo dõi tình trạng toàn thân và mỏm cụt. Sau 3 ngày điều trị, người bệnh được chuyển bệnh viện tỉnh để tiếp tục điều trị và theo dõi hàng ngày.

BS. Chuyên khoa 2. Vũ Trường Thịnh, khoa Phẫu thuật Chi dưới-BV Hữu nghị Việt cho biết, điều đáng nói là người bệnh mới chỉ xuất hiện tê bì, đau và tím lạnh vùng cẳng bàn chân trái một tuần trước khi đến bệnh viện tỉnh, nhưng vì không đến cơ sở y tế kịp thời khi có triệu chứng bệnh nên từ một trường hợp thiếu máu mãn tính chuyển thành một trường hợp thiếu máu bán cấp và thiếu máu không hồi phục khiến người bệnh phải cắt cụt chi. Nếu trường hợp này để muộn hơn nữa thì cẳng bàn chân sẽ hoại tử ướt, gây ra nhiễm trùng nhiễm độc cho người bệnh và có thể dẫn tới tử vong.

"6-10 tiếng là thời gian vàng để can thiệp kể từ khi người bệnh xuất hiện đau và tê bì ở bắp chân lần đầu. Trong khoảng thời gian đó, người bệnh nên khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được làm thăm dò sâu hơn nhằm phát hiện bệnh sớm", BS. Trường Thịnh chia sẻ.

Bác sĩ khuyến cáo, đối với những trường hợp có nguy cơ cao như: Trên 60 tuổi, có các bệnh lý nền như rối loạn chuyển hóa mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh, giúp bảo tồn chi thể và tính mạng của người bệnh.

Nhằm tư vấn người dân biết cách phát hiện sớm và điều trị về bệnh động mạch chi dưới mạn tính, ngày 30/7 BV Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức Chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh độc mạch chi dưới mạn tính cùng các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực điều trị bệnh mạch máu. Trong chương trình, người dân còn được Siêu âm doppler mạch máu chi dưới miễn phí để chẩn đoán bệnh.

Địa điểm: Phòng khám số 2, Tầng 2, nhà C4, Khu Khám bệnh theo yêu cầu BV Hữu nghị Việt Đức.

Để được khám và tư vấn miễn phí, người dân có thể đăng ký trực tiếp qua tổng đài 19001902.

Bác sỹ BV Xanh Pôn lý giải về vụ "em ngáo đá cắt cụt chân chị"
Dấu hiệu nhận biết thiếu máu não thoáng qua
Dấu hiệu nhận biết hội chứng xanh lướt thiếu nữ
Dấu hiệu nhận biết thiếu máu ở trẻ em
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động