Thứ hai 06/05/2024 02:55

Dấu hiệu nhận biết thiếu máu não thoáng qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thiếu máu não thoáng qua là tình trạng thiếu máu cấp tính. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh có thể tiến triển thành đột quỵ.

Thế nào là thiếu máu não thoáng qua?

Thiếu máu não thoáng qua hay thiếu máu não cục bộ thoáng qua (TIA) là tình trạng chức năng thần kinh bị rối loạn do thiếu máu cục bộ hoặc thiếu máu võng mạc, thường kéo dài dưới một giờ.

Trước kia thiếu máu não thoáng qua thường bị nhầm với đột quỵ não vì dấu hiệu của hai bệnh lý này cũng tương tự nhau. Tuy nhiên thời gian biểu hiện bệnh thiếu máu não thoáng qua ngắn hơn và không để lại di chứng cho người bệnh so với đột quỵ. Đột quỵ có thể khiến người bệnh tử vong nhưng với thiếu máu não thoáng qua người bệnh có thể nhanh chóng phục hồi.

Dấu hiệu nhận biết thiếu máu não thoáng qua

- Thị lực suy giảm, người bệnh không nhìn rõ ở khoảng cách xa. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một hoặc ở cả hai bên mắt.

- Chân tay tê yếu, mất thăng bằng, bước di không vững, khó phối hợp các động tác.

- Hoa mắt, chóng mặt, có thể đau đầu.

Nguyên nhân chính gây thiếu máu não thoáng qua được xem là cục máu đông (huyết khối). Cục máu đông xuất hiện và di chuyển khiến mạch máu bị tắc nghẽn gây chặn một phần hoặc hoàn toàn dòng chảy của máu. Sau khi cục máu đông tự phá hủy, dòng chảy được lưu thông lại, khôi phục trạng thái bình thường cho người bệnh. Bên cạnh đó, thiếu máu não thoáng qua còn do một số yếu tố gây nên như:

- Người bệnh có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu

- Người lười vận động, thừa cân, béo phì

- Các mảng xơ vữa động mạch, tiền sử bị đột quỵ

- Các yếu tố không thể kiểm soát: Tuổi tác, giới tính,...

Thiếu máu não thoáng qua tuy không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể tiến triển thành đột quỵ nếu không điều trị dứt điểm.

Điều trị thiếu máu não thoáng qua như thế nào?

Khi gặp phải tình trạng thiếu máu não thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện một số các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, siêu âm tim, chụp cộng hưởng từ, điện tim,... nhằm xác định nguyên nhân và các yếu tố gây bệnh.

Tùy vào nguyên nhân, mức độ biểu hiện và tình trạng bệnh thiếu máu não thoáng qua mà người bệnh sẽ được chỉ định những phương pháp điều trị thích hợp. Các loại thuốc điều trị thiếu máu não thoáng qua chủ yếu là thuốc giúp ngăn chặn sự hình thành và làm tan cục máu đông:

- Thuốc chống đông máu

- Thuốc chống kết tập tiểu cầu: Aspirin, Clopidogrel, Dipyridamole,...

- Thuốc tăng cường tuần hoàn

- Thuốc điều trị huyết áp, tiểu đường, mỡ máu,... giúp kiểm soát các bệnh nền.

Việc sử dụng thuốc cần được tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của thầy thuốc, Người bệnh không được tự ý đổi thuốc hay dừng thuốc mà không được sự đồng ý từ bác sĩ.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh thiếu máu não thoáng qua cũng cần xây dựng lối sống khoa học thói quen tích cực và chế độ ăn uống lành mạnh. Việc làm này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn kiểm soát được các yếu tố gây thiếu máu não thoáng qua, từ đó giúp người bệnh cải thiện và dự phòng tái phát.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động