Thứ hai 29/04/2024 14:04

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Tổng kết công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và Đề án 1816

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức báo cáo tổng kết công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và đề án khám chữa bệnh từ xa năm 2023.
Đại diện cơ sở y tế vệ tinh báo cáo về việc thực hiện Đề án 1816 BV Hữu nghị Việt Đức năm 2023.             Ảnh: BV Việt Đức
Đại diện cơ sở y tế vệ tinh báo cáo về việc thực hiện Đề án 1816 BV Hữu nghị Việt Đức năm 2023. Ảnh: BV Việt Đức

Có hơn 110 Bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tham gia kết nối trực tuyến

Theo đó, năm 2023 là một năm đầy những khó khăn do cơ chế ngành y có nhiều thay đổi. Trước những khó khăn đó, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên BV Hữu nghị Việt Đức vẫn đoàn kết một lòng, đảm bảo các hoạt động của BV nói chung cũng như công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến nói riêng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cùng các Bộ, ban, ngành đã triển khai nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào.

Đánh giá về hoạt động chỉ đạo tuyến, Đề án 1816, Đề án Khám chữa bệnh từ xa tại BV Việt Đức, TS.BS Dương Đức Hùng - Giám đốc BV cho biết, BV đã đẩy mạnh công tác khảo sát nhu cầu đơn vị. Với 18 chuyến công tác và hơn 300 lượt chuyên gia được cử về các BV tuyến tỉnh, tuyến huyện để khảo sát, hỗ trợ chuyên môn; tổ chức 14 khóa đào tạo, tập huấn cho 209 lượt học viên của 62 BV địa phương; tổ chức hơn 54 buổi tư vấn, hội chẩn trực tuyến, trong đó có 44 buổi thường quy cho khối bác sĩ và 10 buổi cho khối điều dưỡng; tổ chức 10 hội nghị, hội thảo; 4 buổi livestream chia sẻ kinh nghiệm chuyên ngành tiêu hóa, tim mạch lồng ngực,…

Hiện nay, BV đã có hơn 110 BV tuyến tỉnh, huyện tham gia kết nối trực tuyến với BV Hữu nghị Việt Đức. BV thường xuyên giám sát, theo dõi nhắc nhở về các trường hợp sai sót chuyên môn. Số ca sai sót ghi nhận năm 2023 là 7 ca.

Tuy nhiên, tình trạng quá tải ở không ít BV tuyến trên vẫn khá căng thẳng, trong đó có BV Hữu nghị Việt Đức. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do nguồn nhân lực đã tham gia các đề án, dự án nhưng hiện không còn công tác, đã nghỉ hưu hoặc không còn đủ khả năng thực hiện các kỹ thuật đã được đào tạo.

Để tình trạng quá tải ở các BV tuyến trên được giảm thiểu tối đa, cũng như đảm bảo người dân được khám, chữa bệnh với kỹ thuật cao tại các BV tuyến tỉnh, huyện việc thực hiện Đề án 1816 là rất cần thiết và có ý nghĩa. TS.BS Dương Đức Hùng khẳng định mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid để lại, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên BV vẫn đoàn kết một lòng, đảm bảo luôn phát triển các hoạt động của BV nói chung cũng như công tác Đào tạo - Chỉ đạo tuyến nói riêng.

Trong năm 2023, BV Hữu nghị Việt Đức tổ chức 111 khóa đào tạo liên tục cho 2.107 lượt học viên các BV tuyến dưới theo nhiều hình thức khác nhau như đào tạo trực tuyến, đào tạo các khoá học ngắn ngày…, tổ chức đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo các đề án, dự án cho 209 lượt học viên thuộc 62 lượt BV thụ hưởng, giúp các cán bộ, nhân viên y tế tuyến dưới từng bước nâng cao tay nghề và chất lượng khám chữa bệnh.

BV Hữu nghị Việt Đức đã kịp thời thông báo, trao đổi với các BV tuyến cho 7 trường hợp sai sót chuyên môn trong năm 2023, từ đó giúp các nhân viên y tế tuyến dưới rút kinh nghiệm, cải thiện tay nghề, và tránh các biến chứng, di chứng không mong muốn trong tương lai.

Bộ Y tế biểu dương việc chia sẻ, giúp đỡ

Trong 10 tháng đầu năm 2023, BV Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức 53 buổi tư vấn, hội chẩn trực tuyến với 110 BV tuyến tỉnh, huyện, góp phần giải quyết được những ca bệnh khó, cứu sống những người bệnh nguy kịch ở vùng sâu, vùng xa, không có khả năng chuyển lên tuyến trên để điều trị.

BV Hữu nghị Việt Đức đã thường xuyên tổ chức các Hội nghị, hội thảo với quy mô từ trong nước tới quốc tế, nhằm mục đích cập nhật, trao đổi, chia sẻ kiến thức giữa các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước với các cán bộ, nhân viên y tế tuyến dưới.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế biểu dương việc chia sẻ, giúp đỡ về mặt kỹ thuật, chuyên môn và đồng thời đề cao tinh thần chủ động phối hợp của các chuyên gia BV Hữu nghị Việt Đức với các BV, cơ sở y tế tuyến dưới để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả cứu chữa bệnh nhân.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng đề nghị các đơn vị cơ sở y tế vệ tinh cần có kế hoạch cụ thể, đánh giá tổng quát về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật, nhân lực,… để các cơ sở y tế tuyến trên có kế hoạch chỉ đạo tuyến hỗ trợ kịp thời, nhanh nhất và hiệu quả nhất. Công tác chỉ đạo tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế.

Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đưa dịch vụ kỹ thuật y tế đến gần Nhân dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo sự công bằng trong việc tiếp cận dịch vụ y tế và đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, giảm tình trạng quá tải cho BV tuyến Trung ương.

Song song đó, PGS Lương Ngọc Khuê giao nhiệm vụ BV Hữu nghị Việt Đức tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chăm sóc sức khỏe người dân, giúp đỡ các BV, cơ sở y tế tuyến dưới qua các hình thức: TeleHealth; Chỉ đạo tuyến, khám - chữa bệnh từ xa;…

Người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế hiện đại
Ngành Y tế Ninh Bình hỗ trợ, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816
Bệnh viện trung ương Huế chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động