Thứ sáu 03/05/2024 23:52

Ngành Y tế Ninh Bình hỗ trợ, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Y tế Ninh Bình ban hành Kế hoạch số 74/KH-SYT triển khai thực hiện Đề án 1816 (Đề án “Cử cán bộ luân phiên từ bệnh viện (BV) tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh”) năm 2023.
BVĐK tỉnh Ninh Bình khảo sát nhân lực, trang thiết bị tại khoa Cấp cứu - BVĐK huyện Kim Sơn                                          ảNH: Dương Quyên
BVĐK tỉnh Ninh Bình khảo sát nhân lực, trang thiết bị tại khoa Cấp cứu - BVĐK huyện Kim Sơn. Ảnh: Dương Quyên

Tháng 7 vừa qua, đoàn khảo sát BVĐK tỉnh Ninh Bình do BS. CKII Nguyễn Văn Tuyên - Phó Giám đốc BV làm trưởng đoàn cùng các y, bác sĩ hỗ trợ chuyên môn luân phiên của BV đã có buổi khảo sát chuyển giao gói kỹ thuật tại Trung tâm Y tế TP Ninh Bình, Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh và BVĐK huyện Kim Sơn.

Tại đây, đoàn đã trực tiếp khảo sát thực trạng hoạt động chuyên môn, cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị và khả năng tiếp cận các kỹ thuật dự kiến nhận chuyển giao được Sở Y tế phê duyệt.

Qua đó có những đề xuất hỗ trợ cụ thể cho từng đơn vị thực hiện. Trong lần khảo sát này, các gói kỹ thuật được chuyển giao gồm: Trung tâm Y tế TP Ninh Bình: Nâng cao chất lượng phòng xét nghiệm sinh hóa; Chẩn đoán và điều trị viêm gan B, C; Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh: Gây mê hồi sức; BVĐK huyện Kim Sơn: Hồi sức cấp cứu cơ bản; Đọc điện tim; Nâng cao chất lượng phòng xét nghiệm sinh hóa. Triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu.

Là BV đầu tiên của cả nước đi theo mô hình Sản và Nhi, ngay từ những ngày đầu thành lập, BV Sản nhi Ninh Bình đã nhận được sự quan tâm sâu sát của BV Nhi Trung ương và BV Phụ sản Trung ương. Cả 2 BV đã tổ chức nhiều chuyến thăm, khảo sát thực trạng, có những đóng góp trong công tác tổ chức, quản lý cũng như hoạt động chuyên môn.

Đặc biệt, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về luân phiên cán bộ tuyến trên về hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới thì BV Sản nhi Ninh Bình liên tục có cán bộ 1816 về công tác tại cơ sở mình, trực tiếp tham gia làm chuyên môn, cập nhật bổ sung những kiến thức mới trong chẩn đoán và điều trị. BV Sản nhi Ninh Bình đã đón các đoàn cán bộ thuộc Đề án 1816 từ BV Phụ Sản Trung ương, BV Nhi Trung ương và BV Bạch Mai... là những thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh và điều dưỡng có chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực.

Quá trình chuyển giao các y, bác sĩ của BV Sản Nhi đã hỗ trợ về chuyên môn, được học tập với phương châm “cầm tay chỉ việc”, được thực hành các phương pháp và cách xử trí tích cực trong quá trình chuyển dạ, nâng cao năng lực cấp cứu sản khoa cho nữ hộ sinh, điều trị một số bệnh truyền nhiễm, cấp cứu nhi cơ bản, phẫu thuật nội soi…

Cùng với đó, được sự giúp đỡ của Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia và BV Phụ sản Trung ương nên BV Sản nhi Ninh Bình đã ứng dụng thành công kỹ thuật hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung trong điều trị hiếm muộn...

Theo Giám đốc BV Sản nhi Ninh Bình - bác sĩ Nguyễn Văn Dậu, đây là BV chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II, có 2 chuyên khoa nòng cốt là Sản và Nhi. Để nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, tạo niềm tin, sự hài lòng cho người bệnh, cùng với quan tâm đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, bảo đảm công tác chẩn đoán, điều trị, hồi sức, cấp cứu, BV đã tích cực thực hiện Đề án BV vệ tinh, áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các bác sĩ Đề án 1816, BV đã thực hiện tốt các kỹ thuật mới như siêu âm màu, đẻ giảm đau, chụp CT-Scanner, phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi... Nhiều kỹ thuật khó được ứng dụng, nhiều trường hợp bệnh nặng được điều trị thành công, mang lại niềm vui cho bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Trong đó, phải kể tới ca phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi trên 34 tuần tuổi bị xuất huyết não, nuôi dưỡng thành công 1 số trẻ sinh thiếu tháng, có cháu chỉ nặng 700g - 900g và bị suy hô hấp nặng. Đối với khoa Ngoại nhi - khoa được thành lập từ đầu khi BV đi vào hoạt động.

Với sự hỗ trợ của BV Nhi Trung ương, hiện khoa đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu chuyên môn trong phẫu thuật, thủ thuật cấp cứu như viêm ruột thừa cấp, viêm phúc mạc ruột thừa, lồng ruột, tinh hoàn lạc chỗ, cấp cứu ngoại bụng, chấn thương xương và một số kỹ thuật phẫu thuật sọ não như nâng xương lún, lấy - dẫn lưu khối máu tụ…Từ đó, tỷ lệ người bệnh đến khám và điều trị ngày càng tăng.

Thực hiện Đề án 1816 tại BV Bạch Mai: Đồng hành, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật
Bệnh viện Châm cứu Trung ương triển khai Đề án 1816
Người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế hiện đại
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động