Thứ tư 15/05/2024 12:23
Thực hiện Đề án 1816 tại Lạng Sơn:

Người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế hiện đại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần 15 năm triển khai, Đề án 1816 “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện (BV) tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở, giúp người nhân được tiếp cận với những dịch vụ y tế hiện đại.
Đoàn công tác BV Hữu nghị Việt Đức khảo sát tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Dương Quyên
Đoàn công tác BV Hữu nghị Việt Đức khảo sát tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Dương Quyên

Thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch

Ngày 26/5/2008, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1816/ QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án 1816 thực hiện trong toàn quốc. Ngay sau khi có Quyết định của Bộ Y tế, Sở Y tế Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch để đề án đi vào thực tiễn.

Cụ thể như: Sở đã thành lập Ban chỉ đạo Đề án 1816 (năm 2008); chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền xây dựng kế hoạch thực hiện đề án; thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến từ BV tuyến tỉnh đến hệ thống y tế cơ sở đảm bảo phù hợp, từ đó phát triển chuyên môn kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

Sở Y tế Lạng Sơn cho biết, Đề án 1816 góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở. Theo đó, các đơn vị trực thuộc đã tăng cường quán triệt, tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu của Đề án 1816; nguyên tắc và thời gian cử cán bộ đi luân phiên; chế độ đối với người đi luân phiên. Trong quá trình thực hiện, Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể làm tốt.

Là bệnh viện đa khoa (BVĐK) tuyến đầu của tỉnh, bên cạnh việc tiếp nhận, chuyển giao kĩ thuật của các BV tuyến Trung ương, BVĐK tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, đẩy mạnh thực hiện chuyển giao kĩ thuật cho các BV tuyến huyện.

BV Hữu Nghị Việt Đức với vai trò là BV hạt nhân

Với những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị y tế trên địa bàn, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã có 590 kĩ thuật mới được chuyển giao, trong đó, BV tuyến Trung ương chuyển giao 184 kĩ thuật cho các BV trên địa bàn tỉnh; 70 kĩ thuật được các BV tuyến tỉnh chuyển giao cho các BV tuyến huyện; 336 kĩ thuật được các BV, TTYT tuyến huyện chuyển giao cho các trạm y tế xã.

Cùng với đó, các BV tuyến Trung ương đã tổ chức gần 200 lớp tập huấn cho hơn 1.000 lượt cán bộ y tế trên địa bàn; tại tuyến cơ sở, đã có 30 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và chuyển giao kĩ thuật cho hơn 600 lượt cán bộ y tế.

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng khám, điều trị cho BV tại các tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân, đoàn công tác BV Hữu Nghị Việt Đức do GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc BV làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, đánh giá công tác chỉ đạo tuyến tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn.

Báo cáo tại chương trình, BS Trương Quý Trường cho biết, được sự hỗ trợ chuyên môn của các BV, các chuyên gia tuyến Trung ương, đặc biệt là BV Hữu Nghị Việt Đức bằng nhiều hình thức như đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cầm tay chỉ việc theo nhiều chương trình, dự án, đề án như: đề án BV vệ tinh, dự án Norred, Đề án 1816, chỉ đạo tuyến, khám chữa bệnh từ xa đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực chẩn đoán và điều trị cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế BV, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác BV Hữu Nghị Việt Đức đã tiến hành khảo sát, đánh giá về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực hiện có tại các khoa Chẩn đoán hình ảnh, Ngoại tổng hợp, Ngoại thần kinh - Lồng ngực, Gây mê hồi sức, Kiểm soát nhiễm khuẩn…

Sau khảo sát, BV Hữu Nghị Việt Đức nhất trí chuyển giao cho BVĐK tỉnh Lạng Sơn một số dịch vụ kỹ thuật theo các chuyên ngành như: tiêu hóa, thận - tiết niệu, chấn thương, thần kinh - lồng ngực, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức theo Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ BV tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” Đề án 1816 và Đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025.

Với đề án chuyển giao kỹ thuật thuộc dự án BV vệ tinh, BV Hữu Nghị Việt Đức với vai trò là BV hạt nhân đã tăng cường đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, cùng với sự đầu tư về trang thiết bị y tế của các BV địa phương, hiện nay nhiều BV tuyến tỉnh đã làm chủ các kỹ thuật cao, giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao và hiện đại ngay tại địa phương, hạn chế chi phí cho người bệnh do chuyển tuyến, giảm thiểu tình trạng quá tải của các BV tuyến Trung ương.

Thực hiện Đề án 1816 tại BV Bạch Mai: Đồng hành, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật
Đà Nẵng tích cực triển khai Đề án Bệnh viện Vệ tinh giai đoạn 2
Bệnh viện Châm cứu Trung ương triển khai Đề án 1816
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động