Chủ nhật 28/04/2024 00:30

Đà Nẵng tích cực triển khai Đề án Bệnh viện Vệ tinh giai đoạn 2

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2023, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục phê duyệt triển khai Kế hoạch Bệnh viện Vệ tinh (BVVT) giai đoạn 2 (2023-2025), mở rộng ra 8 đơn vị, gồm 7 TTYT quận/huyện và 1 BVĐK Nam Liên Chiểu.
Một ca phẫu thuật phức tạp được thực hiện tại TTYT quận Sơn Trà    Ảnh: HĐ
Một ca phẫu thuật phức tạp được thực hiện tại TTYT quận Sơn Trà. Ảnh: HĐ

Nâng cao năng lực khám chữa bệnh

BV Đà Nẵng vừa tổ chức triển khai Kế hoạch BVVT BV Đà Nẵng năm 2023. Sau 3 năm triển khai Đề án BVVT giai đoạn 1 (2019-2021), BV Đà Nẵng đã tổ chức được 19 lớp đào tạo với 122 học viên tham gia, thực hiện 254 ca chuyển giao kỹ thuật cho các BVVT (gồm 6 TTYT quận/huyện) và đã hình thành được mạng lưới BVVT trên địa bàn TP Đà Nẵng. Nhờ đó, trình độ chuyên môn của các cán bộ y tế tại các BV tuyến dưới được nâng cao rõ rệt. Các BVVT cũng đã làm chủ được các kỹ thuật chuyển giao, giúp người dân được hưởng những dịch vụ y tế tốt mà không cần chuyển tuyến lên BV Đà Nẵng.

Giai đoạn 2, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục phê duyệt triển khai Kế hoạch BVVT giai đoạn 2023-2025, mở rộng ra 8 đơn vị, gồm 7 TTYT quận/huyện và 1 BVĐK Nam Liên Chiểu. Theo đó, các lớp đào tạo thực hành sẽ thực hiện tại BV Đà Nẵng và chuyển giao kỹ thuật thực hiện tại 8 BV vệ tinh.

Trong giai đoạn 2 sẽ có 14 kỹ thuật được thực hiện chuyển giao như: Nội soi tiêu hóa cơ bản, nội soi phế quản ống mềm, thận nhân tạo cơ bản, hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao, phẫu thuật các bệnh lý tuyến giáp (bướu giáp nhân, bướu basedow), phẫu thuật chấn thương hàm mặt, phẫu thuật nội soi mũi xoang, phẫu thuật nội soi hệ tiết niệu cơ bản, tán sỏi tiết niệu bằng Laser, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, phẫu thuật Longo, phẫu thuật kết hợp xương cơ bản và nâng cao, phẫu thuật rút nẹp, dụng cụ kết hợp xương, gây mê hồi sức và chăm sóc sau phẫu thuật.

Các gói chuyển giao kỹ thuật của BV Đà Nẵng sẽ được thực hiện theo lộ trình từ tháng 7 đến tháng 12/2023. Các kỹ thuật chính sẽ được đào tạo trong giai đoạn này như: phẫu thuật các bệnh lý tuyến giáp; phẫu thuật bướu giáp nhân; phẫu thuật bướu Basedow; phẫu thuật nội soi tiết niệu; phẫu thuật nội soi lấy sỏi tiết niệu; phẫu thuật nội soi cắt đốt u xơ tiền liệt tuyến, cắt nang thận nội soi,…

Các bác sĩ hiện đang công tác tại các trung tâm y tế quận, huyện sẽ được đào tạo, thực hành và các gói chuyển giao kỹ thuật theo hình thức “cầm tay chỉ việc” với số lượng ca bệnh được chuyển giao từ 5-30 ca/kỹ thuật. Tùy vào năng lực, yêu cầu từ phía các TTYT quận/huyện mà BV Đà Nẵng thực hiện các khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật phù hợp.

Theo dự kiến, việc đào tạo thực hành sẽ được tiến hành ngay tại BV Đà Nẵng với một số hạng mục chính như: phẫu thuật các bệnh lý tuyến giáp, phẫu thuật chấn thương hàm mặt, phẫu thuật nội soi mũi xoang cho các cán bộ y tế của TTYT quận Sơn Trà; đào tạo hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao cho các cán bộ y tế của TTYT quận Hải Châu, Cẩm Lệ,…

Người dân được hưởng dịch vụ y tế tốt,

Giám đốc BV Đà Nẵng Lê Đức Nhân cho biết, Đề án BVVT được UBND TP phê duyệt, triển khai qua các giai đoạn hướng tới mục tiêu giúp các cơ sở y tế tuyến dưới nâng cao các kỹ thuật, tiến tới làm chủ các kỹ thuật và tiếp nhận, điều trị bệnh nhân ngay tại tuyến dưới, giúp giảm tải bệnh nhân cho các BV tuyến trên, đặc biệt là khi các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ở tuyến dưới không ngừng được đầu tư, bổ sung như giai đoạn hiện nay.

Giám đốc BV Đà Nẵng Lê Đức Nhân nhấn mạnh triển khai Đề án BVVT giai đoạn 2, BV Đà Nẵng và các BVVT sẽ cùng phối hợp tốt trong việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, đồng thời các BVVT cũng cam kết cử học viên có năng lực, nhiệt huyết để tham gia đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và tạo điều kiện toàn thời gian để học viên tham gia học tập đầy đủ, nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo.

Các lớp đào tạo thực hành thuộc Đề án BVVT sẽ thực hiện tại BV Đà Nẵng và chuyển giao kỹ thuật thực hiện tại 8 BVVT. Việc chuyển giao kỹ thuật thuộc Đề án BVVT nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh của các BV tuyến dưới, góp phần giảm tải cho BV Đà Nẵng, đồng thời, giúp người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay chính địa phương mình, góp phần giảm bớt chi phí điều trị cho người dân, tạo tâm lý yên tâm điều trị cho các bệnh nhân.

Đại diện Trung tâm y tế quận Sơn Trà cho biết sau khi được các bác sĩ BV Đà Nẵng đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật, các bác sĩ tại TTYT quận Sơn Trà đã thực hiện được hàng nghìn ca phẫu thuật cơ, xương khớp cơ bản và phẫu thuật vết thương phần mềm phức tạp.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động