Thứ năm 25/04/2024 21:07

Bệnh nhân gù vẹo cột sống hơn 100 độ cải thiện vóc dáng sau ca đại phẫu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, vừa qua, các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình cột sống bệnh viện này đã tiếp nhận 1 ca bệnh đặc biệt khó, khi bệnh nhân bị gù vẹo cột sống tới hơn 100 độ.
Bệnh nhân gù vẹo cột sống hơn 100 độ cải thiện vóc dáng sau ca đại phẫu
Vóc dáng anh A đã được cải thiện rất nhiều sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo đó, anh N.V.A (SN 1982, ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) mắc bệnh gù vẹo cột sống từ lâu, nhưng vì kinh tế khó khăn nên anh chấp nhận sống với hình thể biến dạng hàng chục năm nay.

Những năm gần đây, khi thấy mình gù vẹo ngày càng tăng lên, kèm theo đau cột sống, khó thở tăng nặng do biến dạng cột sống gây nên, anh và gia đình tìm đến một số BV lớn để được điều trị, tuy nhiên chưa có cuộc phẫu thuật nào được diễn ra. Không ngừng nuôi hi vọng, sau khi tìm hiểu thông tin, anh cùng gia đình đã quyết định ra Hà Nội chữa trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại đây, qua các hình ảnh Xquang cùng tình trạng thực tế của bệnh nhân, các bác sĩ xác định đây là một ca bệnh đặc biệt khó, góc vẹo rất lớn T6L3 khoảng 126 độ, hơn nữa ca bệnh này càng khó khăn hơn là kèm theo gù cũng rất lớn > 100 độ.

Theo các bác sĩ, trước đây, khoa Chấn thương Chỉnh hình cột sống cũng đã tiến hành phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân vẹo lớn, nhưng hầu hết là vẹo đơn thuần, không kèm theo gù, và chủ yếu là các bệnh nhân trẻ tuổi, cột sống khá mềm dẻo.

Trước ca bệnh này, qua nghiên cứu y văn và bằng những kinh nghiệm trước đây, các bác sĩ đã quyết tâm phẫu thuật cho bệnh nhân với 2 thì mổ: Thì thứ nhất đi lối trước, cắt xương sườn, vén phổi, cắt tối đa được 4 đĩa đệm để làm lỏng cột sống, sau đó lắp khung Halo kéo dãn trên giường nghiêng 30 độ, trong thời gian 3 tuần, với cân nặng tăng dần đến lúc đạt mức tối đa là 50% cân nặng của bệnh nhân; Thì thứ 2, đi lối sau, bắt vít nắn chỉnh vẹo.

Cũng bởi vì ca bệnh gù rất lớn, trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân là TS.BS Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương Chỉnh hình cột sống. BS Hậu đã quyết định cắt V xương ở 3 mức để nắn chỉnh. Để thực hiện điều này phải là cả một sự quyết tâm lớn, bởi vì thời gian mổ dài, kĩ thuật khó, nhiều nguy cơ tai biến biến chứng.

Sau ca phẫu thuật kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, hình thể người bệnh đã gần như bình thường, chiều cao tăng thêm vài cm, anh A đã cảm thấy thở dễ hơn, đi lại cũng ổn hơn, và quan trọng nhất là đã tự tin hơn rất nhiều trong cuộc sống. Sau hơn 1 tháng, bệnh nhân đã phục hồi rất tốt, dự kiến chỉ còn 1 thời gian ngắn nữa, anh sẽ được xuất viện.

Căn bệnh "lạ": Sau nhiều lần ngã bầm tím thì chân tay teo tóp, biến dạng
Dấu hiệu nhận biết ung thư di căn cột sống
Dấu hiệu nhận biết bệnh lao cột sống
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động