Thứ bảy 20/04/2024 14:22

Dấu hiệu nhận biết ung thư di căn cột sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư di căn cột sống là gì? Dấu hiệu nhận biết ung thư di căn cột sống? Điều trị ung thư di căn cột sống như thế nào?...là thắc mắc của nhiều bệnh nhân.

Ung thư di căn cột sống là gì?

Ung thư di căn cột sống là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư, có thể gây đau làm mất chức năng thần kinh. Phát hiện sớm khối u di căn cột sống và điều trị sớm là vô cùng quan trọng.

Xương là cơ quan hay bị di căn nhất của phần lớn các loại ung thư. Các loại ung thư thường di căn và nhanh chóng di căn xương là: ung thư phổi, ung thư thận, ung thư tuyến giáp, u lympho ác tính, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, …

Theo nghiên cứu có khoảng 75% các bệnh nhân ung thư khi bị di căn xương có biểu hiện chính là đau. Nhiều khi chính triệu chứng đau này khiến cho bệnh nhân đi bệnh viện khám bệnh và phát hiện ra bị ung thư di căn xương.

Trong đó, khối u di căn cột sống chiếm khoảng 3-5% số bệnh nhân chết vì ung thư. Khối u di căn cột sống có thể từ bất kỳ vị trí nào của u nguyên phát, gần một nửa số trường hợp ung thư di căn cột sống có khối u nguyên phát ung thư tuyến tiền liệt, phổi, vú, lymphoma, dạ dày … Đây là các khối u có xu hướng di căn vào xương hay gặp.

Dấu hiệu nhận biết ung thư di căn cột sống

Đa số bệnh nhân ung thư có dấu hiệu ung thư di căn cột sống là đều thấy là đau, sau đó khởi phát rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn.

Các vị trí ung thư di căn đến xương khớp thường gặp là di căn cột sống ngực, cột sống thắt lưng - cùng, cột sống cổ… đây là tổn thương do di căn ung thư. Nhưng phần nhiều ở người bệnh ung thư khi có di căn được chẩn đoán ở giai đoạn không còn đi lại được. Do vậy người bệnh khi có biểu hiện bất thường, không giảm các triệu chứng cần đến cơ sở để khám và được chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống cho các bệnh nhận ung thư nghi di căn cột sống để tránh chẩn đoán muộn.

Một số biểu hiện nổi bật ung thư di căn cột sống:

- Người bệnh đau: Theo thống kê đau chiếm 80-90% các trường hợp. Đau thường xuất hiện nhiều tuần trước khi có biểu hiện thiếu hụt thần kinh, thường là đau lưng tại vị trí khối u di căn, tuy nhiên đau không giúp định khu vị trí u di căn.

Khối u ung thư di căn ở vị trí vận động tại cột sống T11-L1 nhưng người bệnh lại có biểu hiện đau ở phần thấp của lưng hoặc đau khớp cùng chậu. Khối u di căn cột sống cổ lại có biểu hiện đau dọc cột sống thắt lưng hoặc đau rễ thần kinh S1.

Người bệnh đau tại chỗ có thể do làm tổn thương vỏ xương, rễ thần kinh, phần mềm cạnh sống, màng cứng, đau thường đỡ nếu điều trị bằng steroid…Ở một số bệnh nhân đau khi đi lại thường gợi ý do làm mất vững cột sống, cố định nẹp cột sống bệnh nhân đỡ đau là một gợi ý cần mổ làm vững cột sống thì mới hết đau.

-Người bệnh rối loạn vận động: Tuỳ từng bệnh nhân có những rối loạn vận động ở các mức độ khác nhau, khám bằng thang điểm cơ lực. Bệnh nhân không đi lại được cần phân biệt do yếu cơ hay do cơ chết làm mất vững cột sống gây đau làm bệnh nhân không dám đi.

-Rối loạn cảm giác: Đối với bệnh nhân ung thư di căn rối loạn cảm giác có thể xuất hiện muộn hơn rối loạn vận động, một số trường hợp biểu hiện tê bì, dị cảm. Vị trí rối loạn cảm giác có thể giúp định hướng vị trí chèn ép thường vị trí chèn ép ở cao 5 đốt so với vị trí rối loạn cảm giác.

-Rối loạn cơ tròn: Người bệnh có thể gặp vấn đề tiểu tiện như, tình trạng tiểu tiện không tự chủ, bí tiểu.

-Hội chứng đuôi ngựa: Khi ung thư di căn khối u chèn ép vào nhiều rễ thần kinh vùng đuôi ngựa. Biểu hiện của bệnh nhân là yếu hai chân, mất cảm giác hai chân, rối loạn cơ tròn.

Ung thư di căn cột sống là nơi thường gặp nhất của di căn xương, theo thống kê khoảng 30-70% người bệnh ung thư có khối u di căn đến cột sống. Việc chẩn đoán sớm và xác định được khối u là điều quan trọng trong điều trị.

Ngoài các phương pháp điều trị như phẫu thuật, nội khoa,… thì vật lý trị liệu rất quan trọng đối với người bệnh. Tập luyện có tác dụng cải thiện chức năng vận động, tăng cường sự linh hoạt cho các khớp và hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động