Thứ tư 24/04/2024 05:22

Bé gái 3 tháng tuổi bị bạo hành: Hành vi vô cùng tàn ác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, hành vi của đối tượng vô cùng tàn ác và nếu có đủ bằng chứng thể hiện bé gái 3 tháng tuổi bị bạo hành một cách man rợ thì nghi phạm có thể bị khởi tố điều tra về tội “Giết người”.
Chân dung đối tượng Trần Hoài Thương và người tình N.P.H.A., là mẹ ruột bé gái 3 tuổi bị bạo hành
Đối tượng Trần Hoài Thương và người tình N.P.H.A, là mẹ ruột bé gái 3 tuổi bị bạo hành.

Liên quan đến vụ việc bé gái 3 tháng tuổi bị bạo hành ở Đà Lạt phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, ngày 22/5, CQCA tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Hoài Thương, SN 1990 để điều tra về hành vi giết người. Trần Hoài Thương cũng đã thừa nhận nhiều lần bạo hành cháu bé vì bé quấy khóc.

Trước đó, tối 20/5, bé Cháu N.N.T.C. (2 tháng 20 ngày tuổi), con gái của N.P.H.A (SN 2001) được đưa vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh Lâm Đồng trong tình trạng hôn mê, tổn thương não, đa chấn thương, gãy tay, xương đùi. Lãnh đạo UBND TP Đà Lạt sau đó đã cùng Đại tá Trần Vĩnh Phú - Trưởng CA TP Đà Lạt, có mặt tại bệnh viện thăm bé gái và chỉ đạo làm rõ sự việc.

Vào cuộc điều tra, CQCA đã lấy lời khai của Trần Hoài Thương và mẹ cháu bé. Tại CQCA, Thương khai do cháu C. hay quấy khóc, nên anh ta bực tức, nhiều lần dùng tay đánh, tát mạnh vào mặt cháu. Ngày 14 - 15/4, Thương dùng tay tát một cái vào mặt cháu C.. Đến ngày 19/5, anh ta lấy núm vú giả đặt vào miệng cháu bé rồi dán băng keo quanh miệng để nạn nhân không khóc. Khi thấy cháu C. khó thở, Thương mở băng keo ra.

Đến 17h ngày 20/5, khi cháu C. không chịu uống sữa, Thương đã tát vào đầu, mặt làm cháu bị khó thở, ói sữa. Người đàn ông này còn dùng tay lắc mạnh đầu cháu C., sau đó đưa cháu đến BVĐK Lâm Đồng cấp cứu.

Vụ việc cháu C. bị người tình của mẹ ruột hành hạ nhiều lần dẫn đến nhiều chấn thương nghiêm trọng không thể nói người mẹ vô can. Dư luận tại TP Đà Lạt rất căm giận cho hành vi nhẫn tâm của 2 đối tượng này và đòi hỏi phải có biện pháp xử lý thích đáng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, mọi hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm trẻ em vì bất kỳ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em và người thực hiện hành vi sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật trong đó có chế tài hình sự.

Luận bàn về vụ việc bé gái 3 tháng tuổi bị bạo hành ở Lâm Đồng, luật sư Nguyên cho rằng, hành vi của đối tượng Trần Hoài Thương bước đầu đã có căn cứ xác định đối xử tàn ác với cháu bé 3 tháng tuổi trong nhiều ngày đã có dấu hiệu phạm tội “Hành hạ người khác”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 140, BLHS năm 2015.

“Theo điểm a khoản 2 Điều 140, BLHS quy định về tội “Hành hạ người khác” thì Trần Hoài Thương đã hành hạ trong trường hợp đối với người dưới 16 tuổi… hoặc người khác không có khả năng tự vệ” - luật sư Nguyên viện dẫn.

Theo vị luật sư này, nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích xác định các vết thương của cháu nguy hiểm đến tính mạng là do tác động trực tiếp của các đối tượng sử dụng vũ lực gây nên thì sẽ phải chịu trách nhiệm về tội “Giết người” được quy định tại Điều 123, BLHS năm 2015.

Bước đầu, các bác sĩ chẩn đoán bé bị gãy xương cẳng tay trái và tay phải; gãy xương đùi cả 2 chân, chấn thương sọ não… Bé bị hôn mê, phải tiếp máu, ban đầu thở qua nội khí quản, nhưng sau đó phải thở máy trong tình trạng nguy kịch.

“Đây rõ ràng là có dấu hiệu của hành vi vi phạm khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015 đã quy định. Đối tượng Thương thực hiện tội phạm một cách man rợ là có dấu hiệu vi phạm tội “Giết người”” - luật sư Nguyên cho biết.

Luật sư này cũng cho biết, hành vi của đối tượng Trần Hoài Thương là tàn ác, vô nhân tính, đang tâm sử dụng vũ lực đối một cháu bé mới chỉ mới 3 tháng tuổi với thể chất và tinh thần còn rất non nớt đã gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng phòng chống tội phạm bạo hành trẻ em đang diễn ra gây bức xúc. Nếu đối tượng Trần Hoài Thương có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của điều luật là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Đinh Thị Nguyên đánh giá, thời gian gần đây, tình trạng bạo hành trẻ em ngày một gia tăng về cả số lượng lẫn mức độ, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều vụ án bạo hành trẻ em dẫn đến những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi tước đi tính mạng các cháu rất thương tâm. Nếu may mắn không bị tử vong, các cháu cũng bị ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển thể chất và tinh thần sau này.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để phòng ngừa tình trạng bạo hành trẻ em, nhưng trên thực tế vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Xử lý nghiêm minh trước pháp luật các vụ án bạo hành trẻ em là một trong các biện pháp hữu hiệu không chỉ nhằm trừng trị các đối tượng phạm tội mà còn để răn đe, phòng chống tội phạm bạo lực trẻ em.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Lời tự sự của luật sư
Sáng mai, ra phán quyết với bố của bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong
Xót xa bé gái hơn 2 tháng tuổi nghi bị bạo hành đến chấn thương sọ não
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nhóm cướp “tuổi teen” nửa đêm dạt về Hà Nội gây án

Nhóm cướp “tuổi teen” nửa đêm dạt về Hà Nội gây án

Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thông tin, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 11 đối tượng, trú tại tỉnh Hòa Bình để xử lý về hành vi “Cướp tài sản”.
Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Ngày 23/4, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tiến hành triệt xóa nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng internet bằng hình thức cá cược thể thao.
Bất ngờ bên trong căn phòng xập xệ ở ngõ 245 Lạc Nghiệp

Bất ngờ bên trong căn phòng xập xệ ở ngõ 245 Lạc Nghiệp

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện hàng trăm bình chứa khí N20 không có hoá đơn chứng từ.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động