Thứ sáu 29/03/2024 20:22

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Lời tự sự của luật sư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến phiên xét xử vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành, mới đây, luật sư Nguyễn Anh Thơm, luật sư đại diện cho bị hại cho rằng, việc HĐXX cho trình chiếu tại tòa video cặp đôi Trang - Thái bạo hành bé V.A đã khiến những người tham dự cũng như công luận phẫn nộ đến tận cùng.
Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Lời tự sự của luật sư
Quang cảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết

Tòa tuyên án vào ngày 10/5 do tính chất phức tạp của vụ án

Sáng 28/4, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm, vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết. Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm do thẩm phán Hoàng Minh Thịnh làm chủ tọa, cùng 2 thẩm phán Nguyễn Văn Hùng, Trần Xuân Minh.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé V.A. Theo đó, luật sư của bị hại đề nghị tòa phúc thẩm xem xét thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột của nạn nhân N.T.V.A.) từ "Hành hạ người khác" sang tội "Giết người".

Tại tòa, luật sư đại diện cho bị hại cho rằng mức hình phạt 8 năm tù tòa tuyên đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái là quá nhẹ, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và cũng không đúng với bản chất hành vi phạm tội tàn ác của Thái.

Tuy nhiên, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng các tổn thương trước ngày 12/12/2021 không gây ra cái chết của cháu V.A. VKS lập luận, trong camera trích xuất và điện thoại của bị cáo Thái vào ngày 12/12/2021 thể hiện bị cáo Thái không tham gia hành hạ cháu V.A. và đã can ngăn bị cáo Trang đánh cháu.

Cũng theo kiểm sát viên, kháng cáo của đại diện hợp pháp phía bị hại nêu các nội dung cơ bản, nhưng không phải là căn cứ để chấp nhận. Việc xác định Thái có đồng phạm với Trang hay không thì qua các chứng cứ và việc xét hỏi các bị cáo cho thấy nguyên nhân cái chết của bé V.A. là do phù phổi cấp, sốc chấn thương; thời điểm bé V.A. bị đánh gây ra vết thương tử vong, Thái không có mặt...

Căn cứ theo Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, VKS đề nghị tòa bác kháng cáo của phía bị hại vì không có căn cứ xác định Thái có vai trò đồng phạm tội Giết người.

Do tính chất phức tạp của vụ án và có nhiều tranh cãi về tội danh nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 10/5 tới đây.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Lời tự sự của luật sư

Lời tự sự nghẹn ngào

Ngay sau phiên tòa kết thúc, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đại diện cho bị hại V.A, đã cho rằng, việc trình chiếu một số đoạn video cảnh Trang - Thái bạo hành bé V.A đã khiến những người tham dự tại phiên tòa phẫn nộ đến tận cùng.

“Qua màn hình lớn đặt phía sau HĐXX, người xem thấy được cảnh bé bị lột truồng, trên người chi chít vết thương, 2 tay bị trói bằng dây phía trước, tiếng khóc thét, hoảng sợ, van xin không biết bấu víu vào đâu trước tiếng quát nạt, căn vặn, chửi bới của Thái và Trang.

Hình ảnh rõ nét trên màn hình lớn với âm thanh chân thực ghi lại cảnh chúng cùng nhau tra tấn cháu đã hiện lên như mọi người đang chứng kiến sự việc xảy ra. Cả hội trường đều lặng người, kể cả những cán bộ, chiến sĩ Công an dẫn giải các bị cáo. Một số người không kìm được nước mắt lặng người bỏ ra ngoài. Sau khi HĐXX trình chiếu video xong, một số người đã rời khỏi phòng xử án và không thấy trở lại...” – luật sư Thơm cho biết.

Tội ác của Trang - Thái đã vượt quá ngưỡng tối thiểu con người, nỗi đau của nạn nhân phải chịu đã chạm vào trái tim và lương tri của rất nhiều người.

“Nếu vụ án này mà mọi người dân được vào chứng kiến Tòa công chiếu các video thì nhiều người sẽ sốc, đặc biệt là các bạn nữ đang có con. Và chắc chắn với những video bạo hành này, nhiều người coi sẽ phản ứng phẫn nộ, thiếu kiểm soát hành vi dẫn tới đòi xử lý Thái… HĐXX thấy việc mới chỉ trình chiếu 1 số video ngắn trước ngày cháu bị tử vong mà gia đình và mọi người đã rất xúc động cùng với sự phẫn nộ nên đã dừng lại. Nếu tiếp tục những video khác còn kinh hoàng hơn nữa thì không biết diễn biến sẽ như thế nào...” – luật sư Thơm nói.

Luật sư Thơm cho biết, trong suốt thời gian qua, hàng đêm ông đã nghiên cứu hồ sơ rất kỹ từng lời khai. Mỗi lần mở hồ sơ vụ án là thấy hình ảnh bé V.A bị tra tấn dã man mà lòng xót thương vô cùng...

Luật sư Thơm cho rằng, vụ án này là vụ án có những “hành động ác độc mà ông chưa từng thấy trong quá trình hành nghề tranh tụng hình sự hơn 20 năm qua”.

Nỗi đau đớn, tiếng kêu cứu thảm thương của nạn nhân đã chạm vào trái tim của luật sư…

“Dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết rút đơn kháng cáo: Sự thức tỉnh của lương tâm? “Dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết rút đơn kháng cáo: Sự thức tỉnh của lương tâm?
"Bị cáo dằn vặt rất nhiều!"
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động