Chủ nhật 16/02/2025 23:15

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, thương hiệu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, bản thân doanh nghiệp và người tiêu dùng mới là chủ thể quan trọng và giữ vai trò quyết định. Cần nhận thức được rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, thương hiệu
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart (khu đô thị Victoria, quận Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Phú An

Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn

Năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn”. Chủ đề này nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin rõ ràng, hàng hóa minh bạch đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Để “công cuộc” này có sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn, vai trò then chốt nằm ở nhận thức và sự tham gia của các đơn vị sản xuất kinh doanh và chính người tiêu dùng.

Là một trong những doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam, nhằm hưởng ứng "Ngày quyền của người tiêu dùng năm 2024", các siêu thị GO! ở các tỉnh, thành phố của Tập đoàn Central Retail đã đồng hành cùng sở công thương các địa phương, trong các buổi Lễ mít tinh, các Tọa đàm với chủ đề chung tay bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, nhằm đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhân dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Central Retail đã triển khai chương trình Tuần lễ vàng – Siêu khuyến mãi. Theo đó, Chương trình diễn ra từ ngày 9/3-15/3/2024, tập trung nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng đặt hàng tại App GO! và Big C như vào 12h00 trưa mỗi ngày, khách hàng có cơ hội nhận ngay mã giảm giá 700.000 đồng cho đơn hàng từ 0 đồng.

Riêng trong 3 ngày vàng 11, 12, 13/3/2024 Central Retail sẽ tung thêm hàng trăm mã giảm giá 40.000 đồng cho đơn hàng từ 650.000 đồng. Đối với khách hàng lần đầu mua hàng trên App GO!, Big C sẽ được tặng thêm mã giảm giá 30.000 đồng cho đơn hàng từ 450.000 đồng;…

Cùng với các chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng, trong thời gian qua, hành trình xanh của Central Retail Việt Nam được triển khai mạnh mẽ như: Chương trình bán túi Lohas (túi tái sử dụng, thân thiện với môi trường) không lợi nhuận; hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí tại chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm; khuyến khích khách hàng tái sử dụng túi mua hàng.

Ngoài ra, còn có các hoạt động thí điểm sử dụng bao bì, khay đựng thức ăn chế biến được làm từ bã mía có khả năng phân hủy sinh học; cung cấp các sản phẩm có lượng phát thải carbon thấp; triển khai hệ thống phân loại rác thải tại các trung tâm thương mại GO!…

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, với tư cách là hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi thấy “thông tin minh bạch” vẫn là vấn đề cấp thiết hiện nay, các đơn vị sản xuất kinh doanh cần ý thức tính quan trọng của nó để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Cùng với đó, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ quyền lợi của mình. Trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, bản thân doanh nghiệp và người tiêu dùng mới là chủ thể quan trọng và giữ vai trò quyết định. Cần nhận thức được rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Cụ thể, phía doanh nghiệp cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Bên cạnh đó là chú trọng cải tiến các dịch vụ truyền thống, củng cố và phát triển hệ thống phân phối; nghiên cứu xây dựng hệ thống, kênh bán hàng mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Khi việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, doanh nghiệp mới có thể chiếm lĩnh được niềm tin, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh” - ông Vũ Văn Trung khẳng định.

Xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh

Là năm thứ 2 Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn", Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) Nguyễn Quỳnh Anh nhấn mạnh, hơn bao giờ hết thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi những năm gần đây, nhiều tổ chức cá nhân khi kinh doanh đã thông tin không chính xác, không đầy đủ cho người tiêu dùng.

"Thông tin cần được thể hiện như thế nào để người tiêu dùng nhận biết để họ đi đến quyết định chính xác trước khi họ đi đến quyết định giao dịch của mình" - bà Nguyễn Quỳnh Anh nói.

Với nhận thức và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ, mua sắm hàng hóa, nhiều năm trở lại đây các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp xem đây là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, thương hiệu, hướng tới sự phát triển bền vững.

Ở góc độ cơ quan chức năng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.

Về phía người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho rằng, cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình; cẩn trọng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ. Đặc biệt, bản thân người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm hại quyền lợi để tham gia góp phần phát hiện, xử lý và xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Sau gần 2 năm tiến hành sửa đổi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 20/06/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc tăng thêm quyền cho người tiêu dùng, gắn chặt với bảo đảm môi trường kinh doanh, bảo vệ lợi ích của người sản xuất, phân phối hàng hóa.
Hà Nội: xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng Thủ đô
Hà Nội: hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng Thủ đô
Xử lý nghiêm hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phát triển làng nghề bền vững

Hà Nội: phát triển làng nghề bền vững

TP Hà Nội xác định làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hóa, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, là điểm đến không thể thiếu với du khách trong nước và quốc tế khi thăm Thủ đô.
Đến 2045, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8 - 11%/năm

Đến 2045, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8 - 11%/năm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định 270/QĐ-TTg ngày 13/2/2025 phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" (Chương trình).
“Xanh hóa” logistics là vấn đề mang tính “sống - còn”

“Xanh hóa” logistics là vấn đề mang tính “sống - còn”

Ngành logistics đóng vai trò rất đặc biệt, không chỉ là một mắt xích thiết yếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Thủ đô
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025 - XSMT 16/2 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025 - XSMT 16/2 - KQXSMT

XSMT 16/2/2025. XSMT. KQXSMT 16/2/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 16/2. XSMT 16/2. KQXS miền Trung. xổ số miền Trung Chủ nhật. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025 - XSMB 16/2/2025 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025 - XSMB 16/2/2025 - XSMB

XSMB 16/2/2025. KQXSMB 16/2/2025. XSMB 16/2. KQXSMB 16/2. Xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025.
Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mini tháng 2/2025

Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mini tháng 2/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini của các dòng Countryman, 3 Door, JCW, 5 Door...
Xu hướng gia tăng người nước ngoài sở hữu nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển

Xu hướng gia tăng người nước ngoài sở hữu nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển

Thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội cũng như thị trường cả nước năm 2025 được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới. Điểm khác của thị trường lần này là sự tham gia trực diện của các nhà đầu tư nước ngoài.
Đề nghị xem xét lãi suất hợp lý với người mua nhà lần đầu

Đề nghị xem xét lãi suất hợp lý với người mua nhà lần đầu

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có kiến nghị về việc xem xét xây dựng cơ chế cho người trẻ (từ 18-45 tuổi) mua căn nhà đầu tiên được vay tín dụng với lãi suất thương mại hợp lý.
Lý do lượng nhà đầu tư “nhắm” bất động sản lễ hội tại Phú Quốc United Center tăng vọt từ đầu năm

Lý do lượng nhà đầu tư “nhắm” bất động sản lễ hội tại Phú Quốc United Center tăng vọt từ đầu năm

Cùng với dòng chảy du khách đổ về phía Bắc đảo Phú Quốc trong tháng đầu năm, dòng tiền đầu tư cũng đang tràn về khu vực này để tìm kiếm sản phẩm đầu tư hấp dẫn. Cũng tại đây, siêu quần thể Phú Quốc United Center với dòng bất động sản (BĐS) Festi vừa gây chấn động trên thị trường đang là đích ngắm của giới đầu tư.
Thị trường chứng khoán ngày 14/2: VN-Index tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán ngày 14/2: VN-Index tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán ngày 14/2 tiếp tục ghi nhận nhóm khai khoáng tỏa sáng với loạt mã tím trần phiên thứ 2 liên tiếp. VN-Index nhọc nhằn vươn lên mốc 1.275 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 13/2: thị trường duy trì đà hồi phục nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 13/2: thị trường duy trì đà hồi phục nhẹ

Dù giao dịch ảm đạm và dòng tiền yếu, thị trường vẫn duy trì đà hồi phục nhẹ nhờ tâm lý tích cực ở nhóm khoáng sản, cùng với sự hỗ trợ từ một số mã hóa chất, điện, và xây dựng, giúp nới rộng đà tăng vào cuối phiên.
Thị trường chứng khoán ngày 12/2: VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu

Thị trường chứng khoán ngày 12/2: VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu

VN-Index 2 lần tiến lên thử thách lại ngưỡng 1.270 điểm trong sáng nay nhưng đều thất bại do lực cầu yếu. Việc này tiếp diễn trong phiên chiều trong bối cảnh giao dịch ảm đạm, thanh khoản xuống thấp nhất 3 tuần. Phiên 12/2, VN-Index giảm 1,54 điểm (-0,12%), xuống 1.266,91 điểm với 209 mã tăng và 226 mã giảm.
Peugeot 3008 2025 lộ diện, sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Peugeot 3008 2025 lộ diện, sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Mẫu SUV Peugeot 3008 thế hệ thứ ba vừa được phát hiện tại Malaysia, báo hiệu khả năng ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, trong tương lai gần. Đây là một trong những dòng xe chủ lực của Peugeot, hứa hẹn sẽ tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc SUV hạng C.
"Siêu phẩm" OPPO Watch X2 với hàng loạt các nâng cấp đáng mong đợi

"Siêu phẩm" OPPO Watch X2 với hàng loạt các nâng cấp đáng mong đợi

OPPO chuẩn bị ra mắt mẫu đồng hồ thông minh mới nhất - OPPO Watch X2 vào ngày 20/2 cùng với smartphone gập OPPO Find N5.
Siết chặt kiểm soát các website và ứng dụng thương mại điện tử

Siết chặt kiểm soát các website và ứng dụng thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông báo đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) để rà soát và yêu cầu các thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử làm rõ tình trạng hoạt động.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động