Thứ bảy 27/04/2024 12:36

Hà Nội: hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, để người tiêu dùng (NTD) nắm rõ quyền lợi của mình, thời gian qua thông qua việc triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn.
Hà Nội: hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng Thủ đô

Các đại biểu nhấn nút phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam, chiều ngày 14/3. Ảnh: T. Linh

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hưởng ứng chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương phát động, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội.

Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD Việt Nam" năm 2024 có nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến NTD trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, là Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh. Bảo vệ quyền lợi NTD để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Các hoạt động chính của chương trình gồm: Lễ phát động hưởng ứng "Ngày Quyền của NTD Việt Nam" năm 2024 diễn ra ngày 14/3. Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì NTD" diễn ra từ ngày 24-28/4/2024 tại Khu vực Quảng trường La Mã - An Bình City (số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Hội chợ với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu…

Tại hội chợ, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện các nội dung Hưởng ứng Ngày quyền của NTD Việt Nam năm 2024. Niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho NTD. Thực hiện các hoạt động tri ân vì NTD như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng… Triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho NTD.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, bảo vệ quyền lợi NTD là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội…

Để NTD nắm rõ quyền lợi của mình, thời gian qua thông qua việc triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Sở Công Thương đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho NTD, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành ủy, UBND TP trong công tác bảo vệ Quyền lợi NTD.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ NTD với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của TP và tri ân NTD.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho NTD, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của NTD…

Ngoài ra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, xuyên suốt cả năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo. Tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD trên Tổng đài tư vấn với các nội dung giải đáp các thông tin về Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" năm 2024 và Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Tiếp nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại cho NTD.
Hà Nội: để quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm chặt chẽ
Hà Nội: xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng Thủ đô
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động