Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, thương hiệu

Trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, bản thân doanh nghiệp và người tiêu dùng mới là chủ thể quan trọng và giữ vai trò quyết định. Cần nhận thức được rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, thương hiệu
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart (khu đô thị Victoria, quận Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Phú An

Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn

Năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn”. Chủ đề này nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin rõ ràng, hàng hóa minh bạch đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Để “công cuộc” này có sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn, vai trò then chốt nằm ở nhận thức và sự tham gia của các đơn vị sản xuất kinh doanh và chính người tiêu dùng.

Là một trong những doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam, nhằm hưởng ứng "Ngày quyền của người tiêu dùng năm 2024", các siêu thị GO! ở các tỉnh, thành phố của Tập đoàn Central Retail đã đồng hành cùng sở công thương các địa phương, trong các buổi Lễ mít tinh, các Tọa đàm với chủ đề chung tay bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, nhằm đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhân dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Central Retail đã triển khai chương trình Tuần lễ vàng – Siêu khuyến mãi. Theo đó, Chương trình diễn ra từ ngày 9/3-15/3/2024, tập trung nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng đặt hàng tại App GO! và Big C như vào 12h00 trưa mỗi ngày, khách hàng có cơ hội nhận ngay mã giảm giá 700.000 đồng cho đơn hàng từ 0 đồng.

Riêng trong 3 ngày vàng 11, 12, 13/3/2024 Central Retail sẽ tung thêm hàng trăm mã giảm giá 40.000 đồng cho đơn hàng từ 650.000 đồng. Đối với khách hàng lần đầu mua hàng trên App GO!, Big C sẽ được tặng thêm mã giảm giá 30.000 đồng cho đơn hàng từ 450.000 đồng;…

Cùng với các chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng, trong thời gian qua, hành trình xanh của Central Retail Việt Nam được triển khai mạnh mẽ như: Chương trình bán túi Lohas (túi tái sử dụng, thân thiện với môi trường) không lợi nhuận; hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí tại chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm; khuyến khích khách hàng tái sử dụng túi mua hàng.

Ngoài ra, còn có các hoạt động thí điểm sử dụng bao bì, khay đựng thức ăn chế biến được làm từ bã mía có khả năng phân hủy sinh học; cung cấp các sản phẩm có lượng phát thải carbon thấp; triển khai hệ thống phân loại rác thải tại các trung tâm thương mại GO!…

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, với tư cách là hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi thấy “thông tin minh bạch” vẫn là vấn đề cấp thiết hiện nay, các đơn vị sản xuất kinh doanh cần ý thức tính quan trọng của nó để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Cùng với đó, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ quyền lợi của mình. Trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, bản thân doanh nghiệp và người tiêu dùng mới là chủ thể quan trọng và giữ vai trò quyết định. Cần nhận thức được rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Cụ thể, phía doanh nghiệp cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Bên cạnh đó là chú trọng cải tiến các dịch vụ truyền thống, củng cố và phát triển hệ thống phân phối; nghiên cứu xây dựng hệ thống, kênh bán hàng mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Khi việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, doanh nghiệp mới có thể chiếm lĩnh được niềm tin, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh” - ông Vũ Văn Trung khẳng định.

Xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh

Là năm thứ 2 Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn", Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) Nguyễn Quỳnh Anh nhấn mạnh, hơn bao giờ hết thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi những năm gần đây, nhiều tổ chức cá nhân khi kinh doanh đã thông tin không chính xác, không đầy đủ cho người tiêu dùng.

"Thông tin cần được thể hiện như thế nào để người tiêu dùng nhận biết để họ đi đến quyết định chính xác trước khi họ đi đến quyết định giao dịch của mình" - bà Nguyễn Quỳnh Anh nói.

Với nhận thức và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ, mua sắm hàng hóa, nhiều năm trở lại đây các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp xem đây là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, thương hiệu, hướng tới sự phát triển bền vững.

Ở góc độ cơ quan chức năng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.

Về phía người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho rằng, cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình; cẩn trọng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ. Đặc biệt, bản thân người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm hại quyền lợi để tham gia góp phần phát hiện, xử lý và xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Sau gần 2 năm tiến hành sửa đổi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 20/06/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc tăng thêm quyền cho người tiêu dùng, gắn chặt với bảo đảm môi trường kinh doanh, bảo vệ lợi ích của người sản xuất, phân phối hàng hóa.
Hà Nội: xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng Thủ đô
Hà Nội: hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng Thủ đô
Xử lý nghiêm hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng

Phú An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.