Thứ năm 25/04/2024 23:27

Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đứng trước bất kỳ khó khăn nào, chúng tôi - những PV, BTV Tổ Văn-Xã lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết với công việc, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm vượt qua thử thách, góp phần xây dựng ngôi nhà PL&XH ngày càng phát triển.
Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã

Nhà báo Tuyết Mai nhận giải thưởng báo chí.

Năm 2021, thực hiện Đề án sắp xếp phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội, Báo Pháp luật và Xã hội (PL&XH) sáp nhập vào Báo Kinh tế và Đô thị và trở thành Ban PL&XH. Phòng Văn hóa nay được đổi tên thành Tổ Văn-Xã. Đứng trước vô vàn khó khăn, bằng sự nỗ lực và đoàn kết của tập thể BBT, cán bộ, BTV, PV, đến nay, Ban PL&XH dần đi vào ổn định, phát triển theo hướng mô hình tòa soạn hội tụ.

Tổ Văn-Xã hiện nay gồm có Phó Trưởng ban phụ trách tổ Tuyết Mai cùng các PV: Thịnh An, Hồng Giang, Duy Linh, Vi Giáng, đều là những PV yêu nghề, nỗ lực hết mình vì công việc. Tổ phụ trách các mảng như: Văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế, môi trường, an toàn thực phẩm, đoàn thanh niên, người tốt việc tốt,…Bên cạnh đó, Tổ Văn-Xã còn tham gia tuyên truyền về công tác hòa giải, chuẩn tiếp cận pháp luật các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội,…

Trong các PV, Thịnh An được phân công theo dõi mảng y tế, thông tin về chương trình, hoạt động của Thành ủy-HĐND-UBND TP Hà Nội; Hồng Giang, Vi Giáng theo dõi mảng văn hóa, du lịch, đoàn thành niên, người tốt việc tốt; Duy Linh, Hồng Giang đảm nhận mảng giáo dục,…

Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã

PV Hồng Giang trao đổi với nhân vật.

Mảng nào, chúng tôi cũng cố gắng đi sâu, đi sát sự kiện, vấn đề, vừa đưa tin nhanh chóng để đảm bảo tính thời sự; chân thật, vừa phân tích, giải thích, nêu nguyên nhân, giải pháp, có ý kiến của chuyên gia, luật sư,… để bài viết sâu sắc, mang góc nhìn đa chiều, có tính pháp lý. Những đề tài nóng, chúng tôi luôn kiểm định thông tin kỹ lưỡng, đào sâu vấn đề để có những bài viết chất lượng, góp phần giải quyết được những khúc mắc của xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin cũng như trang bị kiến thức về pháp luật cho độc giả, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống sai phạm, tiêu cực.

Một bài viết có giá trị là bài viết mang hơi thở cuộc sống, có tác động mạnh mẽ vào nhận thức của công chúng và hướng họ hành động đúng. Không chỉ phát hiện đề tài mới mà chúng tôi thường tìm góc nhìn mới từ đề tài đã cũ, sau đó mổ xẻ, giải quyết vấn đề. Sự chỉn chu từ nội dung đến hình thức luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, với mong muốn mang đến món ăn hấp dẫn cho độc giả.

Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã

PV Duy Linh tác nghiệp trại toà soạn.

Mảng văn hóa gồm các chuyên mục như giải trí, văn hóa truyền thống, du lịch và giới trẻ. Chúng tôi đã xây dựng nhiều loạt bài chất lượng góp phần vào công cuộc phát triển văn hóa của Thủ đô như: “Hà Nội trong tôi là”; “Ngành nghệ thuật truyền thống “điêu đứng” trước nỗi lo kép; “Du lịch Hà Nội “cất cánh” cùng SEA Games 31”;…

Nhận thấy văn hóa truyền thống có phần bị mai một, nhất là khi phải cạnh tranh với những loại hình văn hóa giải trí hiện đại, chúng tôi đã có những chuyến đi tác nghiệp, phát hiện, tìm hiểu về khó khăn, thách thức, tâm tư, tình cảm của những người đang ngày đêm nỗ lực giữ gìn văn hóa truyền thống. Dù ở thời đại nào, những giá trị văn hóa truyền thống vẫn luôn là tài sản vô giá, mang dấu ấn dân tộc cần được giữ gìn.

Càng đi, chúng tôi càng hiểu ra, để giữ gìn văn hóa truyền thống, cần đến sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt, những bài viết của chúng tôi sẽ góp phần lan tỏa tinh thần đó đến với mọi người. Khi chúng tôi mang báo đến tặng những nghệ nhân, nghệ sĩ văn hóa truyền thống, họ rất xúc động vì những trăn trở của mình được lắng nghe. Và chúng tôi, càng có thêm động lực để tiếp tục sứ mệnh những người lính trên mặt trận văn hóa.

Mảng giải trí về phim ảnh, âm nhạc, các nghệ sĩ, hoa hậu,… thường có nhiều độc giả quan tâm nên chúng tôi đầu tư khá nhiều thời gian, công sức, trí tuệ để thực hiện những bài phỏng vấn, chân dung nghệ sĩ; phân tích xu hướng phát triển của loại hình nghệ thuật hiện đại; ưu nhược điểm của những dự án nghệ thuật,…

Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã

PV Vi Giáng trò chuyện cùng nhân vật

Tất nhiên, trong các bài viết, chúng tôi thường phỏng vấn ý kiến chuyên gia văn hóa, nghệ sĩ gạo cội,… để bài viết có sức nặng, thuyết phục hơn. Mục giới trẻ, chúng tôi thường làm những tuyến bài về xu hướng giới trẻ, sức mạnh của đoàn thanh niên, những tấm gương người trẻ thành công, dám nghĩ, dám làm, đam mê hoạt động cộng đồng,… để truyền năng lượng tích cực đến với giới trẻ.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, du lịch được mở cửa trở lại. Chúng tôi ngay lập tức triển khai các loạt bài về phát triển du lịch, phân tích những khó khăn, vướng mắc của ngành du lịch, đề cập đến những giải pháp hữu hiệu để phát triển tiềm năng du lịch của Thủ đô nói chung, đất nước nói riêng.

Chúng tôi vừa phỏng vấn ý kiến của du khách trong nước, vừa lấy ý kiến của du khách quốc tế để biết được mong muốn, kỳ vọng của các du khách trong và ngoài nước khi du lịch ở Hà Nội. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lắng nghe những ý kiến đóng góp, sáng kiến tâm huyết của chuyên gia, những người làm trong ngành du lịch. Chúng tôi gửi gắm những điều ấy vào bài viết, với mong muốn gửi những ý kiến đóng góp đến cơ quan chức năng để họ có những giải pháp, định hướng,…kịp thời.

Mảng xã hội chia làm nhiều chuyên mục nhỏ. Với giáo dục, chúng tôi không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục, phản ánh về những bất cập mà còn ca ngợi những tấm gương thầy, cô, học sinh tiêu biểu đóng góp vào sự phát triển giáo dục nước nhà. Chúng tôi đầu tư, thực hiện nhiều tuyến bài phân tích chuyên sâu, khách quan về các dự thảo, giải pháp,… trong lĩnh vực này.

Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã

Nhà báo Tuyết Mai tác nghiệp ở Trạm Quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước, Đồng Tháp.

Chúng tôi muốn xây dựng chuyên mục giáo dục là diễn đàn, là nơi mà tâm tư, tình cảm của giáo viên, học sinh, phụ huynh được cất lên và chúng tôi sẽ luôn là những người bạn đồng hành tin cậy của họ. Y tế luôn là vấn đề nóng mà xã hội quan tâm, nhất là thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. PV mảng y tế của Tổ Văn-Xã đã không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng tác nghiệp tại các BV, trung tâm y tế, khu dân cư,… để có những bài viết sống động, tràn đầy cảm xúc về sự hy sinh của những chiến sĩ áo trắng, tinh thần đoàn kết của quân và dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung trong cuộc chiến khắc nghiệt với dịch Covid-19.

Trước những thực trạng bất cập của ngành y tế như đấu thầu thuốc, thẩm mỹ chui,…chúng tôi đã kịp thời triển khai những loạt bài chuyên đề, phân tích nguyên nhân, nêu giải pháp hữu hiệu,… để góp phần giải quyết những bất cập đó. Tiêu biểu như loạt “Đấu thầu thuốc, vật tư y tế”; “Hệ quả chết người từ những thẩm mỹ viện “chui” quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội”.

Một trong những mảng tổ chúng tôi đặc biệt chú trọng là phát hiện, nêu gương những gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt của Thủ đô và đất nước để lan tỏa những thông điệp nhân văn đến mọi người, từ đó, cùng nhau nhân lên những việc làm tốt, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch,…

Hiện nay, độc giả có nhiều sự lựa chọn trong việc tiếp nhận thông tin. Đó là mạng xã hội, nhiều kênh truyền hình, phát thanh, báo điện tử,… nên việc xây dựng điểm nhấn, thương hiệu riêng cho tờ báo là rất cần thiết. Một trong những yếu tố để tạo nên những điều đó là tính độc quyền, gắn với tôn chỉ, mục đích của tờ báo. Muốn có tính độc quyền về thông tin đòi hỏi nhà báo phải có sự nhạy bén trong việc tác nghiệp từ khâu phát hiện đề tài, khai thác thông tin, viết tin bài,…

Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã
PV Thịnh An trao đổi tác nghiệp với đồng nghiệp.

Trong quá trình tác nghiệp, PV Tổ Văn- Xã luôn triển khai nhanh chóng, khoa học, bọc lót, hỗ trợ nhau hết mình. Bất kể ở đâu, chúng tôi cũng mang những thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất tin bài để có thể đăng tin bài càng sớm càng tốt, nhất là những sự kiện lớn, công chúng đặc biệt quan tâm.

Có nhiều sự kiện, vụ việc, chúng tôi tìm hiểu thông tin từ trước, vạch sẵn dàn ý của bài viết, khi khai thác được thông tin, xác minh cẩn thận sẽ viết ngay tại hiện trường để đăng tin bài nhanh chóng. Báo chí hiện đại đòi hỏi mỗi bài báo chất lượng về nội dung và hấp dẫn về hình thức.

Bản lĩnh phóng viên Văn - Xã

Nhà báo Tuyết Mai phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW

Không chỉ phần text trong nội dung bài, mà từ tít, sapo, ảnh... cũng được chúng tôi cân nhắc, lựa chọn kỹ từng câu, từng chữ sao cho hiệu quả truyền tải thông điệp cao nhất. Tùy thể loại báo chí, chúng tôi dùng ngôn ngữ phù hợp, để bài báo hay, mang cảm xúc dạt dào cho độc giả. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung phát triển những bài viết có hình thức đẹp như emagazine, longform, hay những bài báo có sự tích hợp của nhiều loại hình báo chí (đa phương tiện) để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn và chân thực.

Chặng đường 16 năm qua, Ban PL&XH đã không ngừng đổi thay, lớn mạnh. Từ slogan “Đồng hành cùng bạn đọc tiếp cận công lý”, chúng tôi - Tổ Văn-Xã tự hào khi trở thành “tế bào nhỏ” đóng góp xây dựng “thương hiệu” ấn phẩm về pháp luật của Thủ đô.

Dù có đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, PV Tổ Văn-Xã vẫn không ngừng quyết tâm vươn lên, tích cực trau dồi chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề báo, chăm chỉ học hỏi công nghệ làm báo hiện đại, xông xáo, sát sao với đời sống, lĩnh vực mà mình đảm nhận.

Có như vậy, chúng tôi mới có thể mang đến những tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, màu sắc của thời đại đáp ứng yêu cầu, xu hướng của báo chí hiện đại, cũng như niềm tin, sự kỳ vọng của độc giả.

Trong quá trình công tác, Tổ Văn -Xã nhiều năm liền đạt Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các PV đạt nhiều danh hiệu như Bằng khen, Giấy khen, Chiến sĩ thi đua cơ sở của Bộ, ban, ngành, TP Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo Hà Nội. Các “cây bút” Tổ Văn-Xã còn gây ấn tượng với đồng nghiệp khi có “duyên” với nhiều giải thưởng báo chí như: Giải báo chí Ngô Tất Tố; Giải báo chí về Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng;

Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiên, Người tốt – Việc tốt; Giải báo chí về phòng chống tác hại rượu bia; Giải báo chí chủ đề mất cân bằng giới tính khi sinh; Giải báo chí Xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị TP Hà Nội; Giải thưởng Báo chí viết về Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; Giải thưởng “Những cống hiến thầm lặng”,…

16 năm Pháp luật & Xã hội: Bản lĩnh và khiêm nhường
4 số Pháp luật & Xã hội mỗi tuần thực sự là kênh thông tin pháp luật hữu hiệu đối với chúng tôi
Pháp luật & Xã hội luôn là kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả
Mộc Miên - An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động