Thứ năm 25/04/2024 12:26
Huy động vốn đầu tư xây dựng Dự án, 13 năm người dân vẫn không có nhà

Bài 5: Dự án gần 20 năm mới hoàn thiện cái tường rào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, PV Ban Pháp luật và Xã hội, Báo Kinh tế và Đô thị đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội liên quan đến việc một số người dân phản ánh về việc đã kí Hợp đồng cho Cty Licogi 2 vay vốn để thực hiện xây dựng Toà nhà Văn phòng và căn hộ tại lô đất CT7 Khu đô thị Thịnh Liệt, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nhưng đến nay đã hơn 13 năm mà vẫn chưa được nhận nhà…
Dự án gần 20 năm mới hoàn thiện cái tường rào?
Phối cảnh đẹp đẽ của KĐT mới Thịnh Liệt trên giấy tờ.

Sở Xây dựng nói gì về tính pháp lý của dự án?

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Đặng - Phó Trưởng phòng Thanh tra 2 - Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, sau khi nhận được thông tin từ chuyên trang Pháp luật và Xã hội, Báo Kinh tế và Đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội đã cho kiểm tra, rà soát lại các thông tin liên quan đến Dự án Toà nhà Văn phòng và căn hộ tại lô CT7, Khu đô thị Thịnh Liệt, tổ 33, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, qua đó làm rõ một số thông tin liên quan đến thực trạng về hồ sơ pháp lý.

Theo đó, đại diện nhà đầu tư của dự án là Công ty TNHH MTV Nhà ở và đô thị Licogi. Dự án có tổng diện tích là 351.618 m2 nằm trên 3 phường, bao gồm phường Thịnh Liệt (với diện tích 307.614 m2), phường Tương Mai (với diện tích 31.539 m2), phường Hoàng Văn Thụ (với diện tích 12.416 m2).

Ông Đặng cho biết thêm, khi đoàn cán bộ xuống phường Thịnh Liệt để làm việc thì chủ đầu tư có cung cấp một số văn bản pháp lý như: văn bản số 359/TĐD của TTCP về việc cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội; văn bản số 4162/UBKHĐT ký ngày 25/12/2003 về việc giao nhiệm vụ đầu tư dự án cho KĐT mới Thịnh Liệt;

Quyết định số 4930/QĐ-UBND ngày 10/8/2004 về việc thu hồi 351.618 m2 tại phường Thịnh Liệt, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, tạm giao cho Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng - Bộ Xây dựng để tổ chức điều tra, lập phương án giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai dự án đầu tư xây dựng KĐT mới Thịnh Liệt; Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 17/9/2007 của UBND TP Hà Nội về việc cho phép Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng Licogi sử dụng chính thức 351.618 m2 đất để thực hiện dự án. Ngoài ra có Quyết định số 4506 về tỉ lệ 1/500.

Về tiến độ của dự án, công ty đã hoàn thành công tác đền bù công tác giải phóng mặt bằng và thu hồi đất tại 3 phường là 299.258 m2. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện triển khai dự án mà mới chỉ dựng hàng rào xung quanh để chống tái lấn chiếm.

Doanh nghiệp "chậm" trong việc triển khai thủ tục tới cơ quan chuyên môn?

Theo ông Nguyễn Xuân Đặng thì nguyên nhân chậm trễ của dự án do chủ đầu tư chưa xác định được nghĩa vụ tài chính về đất, do đó chưa thể triển khai các bước tiếp theo của dự án. Bên cạnh đấy, chủ đầu tư cũng chưa thấy nộp hồ sơ dự án lên Sở Xây dựng Hà Nội nên không có căn cứ nào để hướng dẫn họ thực hiện cả.

Được biết, tại Sở Xây dựng Hà Nội có nhiều phòng, ban chuyên môn để giải quyết các công việc có liên quan theo từng giai đoạn của dự án. Tại buổi làm việc với PV, ngoài đại diện Phòng Thanh tra 2 thì còn có đại diện của Phòng Quản lý xây dựng và Phòng Phát triển đô thị (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội).

Ông Lê Trọng Hải - đại diện Phòng Quản lý xây dựng cho biết từ năm 2012 công ty này mới chỉ có 1 văn bản tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở, xong từ đấy đến nay mười mấy năm không có phản hồi hay thông tin gì. “Về mặt quản lý xây dựng hoặc khâu thẩm định, các thứ thì không có…Đến năm 2015 thì họ (Chủ đầu tư - PV) đã điều chỉnh quy hoạch” - ông Hải cho hay.

Dự án gần 20 năm mới hoàn thiện cái tường rào?
Sau nhiều năm thực hiện dự án "vàng", công trình duy nhất mà CĐT hoàn thiện là hàng rào xung quanh chống tái lấn chiếm?

Ông Lê Xuân Ba - đại diện Phòng Phát triển đô thị cho biết thêm dự án này năm 2017 “họ chắc là bị chậm” nên đã xin điều chỉnh chủ trương đầu tư bằng cách gia hạn tiến độ đến năm 2021, đến nay cũng đã hết hạn rồi nhưng phòng cũng chưa nhận được thêm gì.

Liên quan đến nội dung làm việc, tuy không tham gia buổi làm việc nhưng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) cũng có gửi thông tin cho biết đến nay Phòng chưa thụ lý hồ sơ nào liên quan đến nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo điều 55 Luật kinh doanh BĐS năm 2014 đối với dự án văn phòng và căn hộ tại CT7 khu đô thị Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Phòng Cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cũng chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào liên quan đến toà nhà này.

Chờ đến bao giờ?

Cuối buổi làm việc, trả lời câu hỏi của PV với nội dung: “Cho đến thời điểm hiện tại, dự án đã chậm tiến độ gần 20 năm, và vẫn không có động thái triển khai xây dựng. Tháng 11/2022, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành đề nghị kiên quyết thực hiện việc thu hồi với nhiều Dự án chậm tiến độ, không triển khai xây dựng.

Vậy, Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt có nằm trong số các dự án bị thu hồi nếu tiếp tục không triển khai xây dựng không? Sở Xây dựng có kiến nghị gì với UBND TP Hà Nội khi Dự án “treo” kỉ lục, gây nhiều hệ luỵ cho người dân?”, ông Nguyễn Xuân Đặng cho biết vừa qua, TP Hà Nội có chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan, đứng ra rà soát toàn bộ các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố.

Do vậy, nội dung chậm triển khai đề nghị báo làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc nắm bắt đầu mối các dự án, cũng như đề xuất với các trường hợp chậm triển khai.

Gần 20 năm dự án đắp chiếu chậm triển khai, người dân phải khốn khổ, mòn mỏi chờ đợi, có người tuổi đã bắt đầu cao, sức khoẻ đã yếu đi nhiều, chỉ mong có chỗ để an yên tuổi già,... Cũng có người gia đình ly tán, có người phải đi vay tiền, thậm chí vẫn đang phải gồng mình để trả lãi cho chủ nợ,... Không biết khách hàng phải chờ đến bao giờ (?!).

Vướng mắc trong Hợp đồng giữa Tổng Cty Licogi - CTCP và Cty Licogi 2?
Huy động vay vốn đầu tư xây dựng Dự án, 13 năm người dân vẫn không có nhà
Chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng
Dự án có dấu hiệu huy động vốn trái phép
Lan Anh - Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động