Thứ sáu 27/09/2024 05:42

Bác sĩ cảnh báo sai lầm khi lấy ráy tai cho trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ráy tai là một lớp chất bẩn tự nhiên được hình thành trong ống tai với chức năng bảo vệ màng nhĩ khỏi bụi bẩn, côn trùng và vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh thường có thói quen vệ sinh, lấy ráy tai cho trẻ một cách không đúng cách, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
Bác sĩ cảnh báo sai lầm khi lấy ráy tai cho trẻ
Bác sĩ thăm khám cho trẻ. Ảnh: BVCC

Theo BSCKI Vũ Thị Thanh Bình, chuyên gia Tai Mũi Họng tại Đa khoa Quốc tế Việt Nga, không nhất thiết phải lấy ráy tai cho trẻ bởi đây là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. Ống tai cũng như da, có tiết nhầy, tiết mồ hôi và ráy tai là lớp chất bẩn tự nhiên được hình thành trong ống tai để bảo vệ màng nhĩ khỏi bụi bẩn, côn trùng và vi khuẩn.

Ống tai tự có khả năng tự làm sạch bằng cách đẩy ráy tai ra ngoài theo chu kỳ. Chỉ nên lấy ráy tai cho trẻ khi lượng ráy quá nhiều gây bít tắc ống tai, viêm tai hoặc ảnh hưởng đến thính lực. Trường hợp nút ráy bịt kín màng nhĩ có thể khiến trẻ mất khả năng nghe tạm thời và ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ nếu kéo dài.

Tuy nhiên, việc phụ huynh tự ý lấy ráy tai cho trẻ tại nhà có nhiều rủi ro. Các sai lầm phổ biến như sử dụng tăm bông, đẩy ráy tai sâu hơn vào trong. Tăm bông còn có nguy cơ trầy xước hoặc thủng màng nhĩ của trẻ. Nhiều phụ huynh còn dùng các vật sắc nhọn như kẹp tóc, tăm nhọn, móc tai,... để lấy ráy tai, gây tổn thương nghiêm trọng ống tai và màng nhĩ. Một sai lầm khác là vệ sinh tai quá thường xuyên, làm mất đi lớp ráy tai tự nhiên bảo vệ tai, khiến tai dễ bị khô và ngứa.

Bác sĩ Bình khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý lấy ráy tai cho trẻ tại nhà hay các nơi không chuyên môn như tiệm làm tóc, spa. Thực tế, nhiều trường hợp đã tìm đến Đa khoa Quốc tế Việt Nga sau khi bị trầy xước, viêm ống tai do bị xử lý sai cách khi lấy ráy tai tại các tiệm làm tóc, spa. Để an toàn, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ lấy ráy tai.

Trong hầu hết trường hợp, ráy tai sẽ tự bong ra khỏi ống tai theo thời gian. Để đảm bảo vệ sinh an toàn cho tai trẻ, cha mẹ chỉ cần lau nhẹ bên ngoài vành tai bằng khăn mềm và ẩm, tránh để nước vào trong tai và không cho trẻ ngoáy tai bằng vật sắc nhọn. Đồng thời, phụ huynh cần lưu ý theo dõi và đưa trẻ đi khám nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường như đau tai, chảy dịch tai, ù tai, sưng đỏ tai... Không tự ý sử dụng thuốc nhỏ tai hay các biện pháp điều trị khác mà chưa được chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ Bình cũng khuyến cáo trong thời điểm giao mùa, phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe tai mũi họng của trẻ. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh lý tai mũi họng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Tại Đa khoa Quốc tế Việt Nga hiện có chương trình khám tai mũi họng miễn phí cho trẻ dưới 14 tuổi kèm khuyến mãi đặc biệt từ 1-10/6. Trẻ sẽ được thăm khám, nội soi bằng máy nội soi ống mềm Pentax hiện đại nhất hiện nay, giúp phát hiện bất kỳ tổn thương nào dù nhỏ nhất, sâu nhất mà không gây khó chịu.

Nữ bác sĩ trẻ đột ngột mất thính lực sau khi mắc quai bị
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động