Thứ sáu 27/09/2024 10:39

Nữ bác sĩ trẻ đột ngột mất thính lực sau khi mắc quai bị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân quai bị, bác sỹ Phương, BV Trung ương Quân đội 108 bị lây nhiễm bệnh. Chỉ sau 5 ngày mắc, cô đã bị mất thính lực và trở thành điếc hoàn toàn...  

Cách đây 2 năm, cuộc sống của bác sỹ Hoàng Thị Phương (30 tuổi) bỗng rơi vào bế tắc. Từ một nữ bác sỹ trẻ đang ở độ tuổi hăng say với nghề, chị bỗng trở thành người khuyết tật.

Đó là cú sốc lớn trong cuộc đời của bác sỹ Phương, từ một người đang khám, điều trị cho người khác, chị đã trở thành bệnh nhân khiếm thính. Trong khi khám cho bệnh nhân, không may bác sỹ Phương bị lây quai bị.

Dù được điều trị ngay từ ngày đầu tiên song 2 ngày sau, chị đã phát hiện thính lực giảm đột ngột 1 bên tai, tai còn lại gặp tình trạng tương tự ngay ngày hôm sau. Đến ngày thứ 5, cả 2 tai không còn nhận được bất kỳ tín hiệu âm thanh nào.

Thời điểm mất thính lực hoàn toàn, con gái bác sỹ Phương chưa tròn 10 tháng tuổi. Bao dự định cho công việc, tương lai bỗng chốc trở thành dang dở. Bác sỹ Phương đã gục ngã, sụp đổ hoàn toàn. Chị khóc rất nhiều khi nghĩ tới con, muốn chăm con, muốn nghe con gọi tiếng mẹ đầu tiên nhưng bất lực.

Nhớ lại thời điểm đó, bác sỹ Phương chia sẻ: “Chính tôi cũng không thể lường bệnh diễn biến quá nhanh như vậy. Không thể ngờ mình lại mắc căn bệnh hàng ngày vẫn tư vấn, điều trị cho bệnh nhân khác. Dù được lãnh đạo BV quan tâm, hỗ trợ điều trị nhiều phương pháp nhưng bệnh không thể phục hồi. Lúc đó tôi đã rất sốc”.

nu bac si tre dot ngot mat thinh luc sau khi mac quai bi
Bác sỹ Phương chia sẻ về giai đoạn khó khăn trong cuộc đời khi bị điếc đột ngột. (Ảnh: V.H)

Giai đoạn đó, hàng loạt ý nghĩ tiêu cực ập đến. Đã có lúc chị định buông xuôi tất cả, nhiều ngày liên tiếp không muốn gặp ai, sống tách biệt với cả người thân, chỉ ngồi xem phim, đọc sách một mình rồi khóc, nghĩ vẩn vơ… Sau đó nhờ sự động viên của gia đình, đồng nghiệp, chị đã vực tinh thần trở lại, bắt đầu làm quen với cuộc sống mới không có âm thanh.

Ban đầu chị học cách đọc khẩu hình của mọi người, giao tiếp bằng cách viết ra giấy, dịch giọng nói qua văn bản. Trong suốt 6 tháng, chị không còn hình dung được giọng nói của mình, mất phản xạ giao tiếp nên giọng nói méo mó dần.

Khi cô con gái lớn dần, bác sỹ Phương càng khao khát được nghe tiếng bi bô của con nên chấp nhận cấy ốc tai điện tử. Thời điểm đó BV 108 chưa từng áp dụng kĩ thuật này cho bệnh nhân nào. Tháng 10-2016, bác sỹ Phương cấy ốc tai điện tử bên tai phải; sau đó 1 năm, cấy nốt bên còn lại.

Tuy nhiên không phải cấy xong là chị có thể nói, nghe lại được ngay mà quá trình làm quen với âm thanh, phát âm phải bắt đầu lại từ đầu. “Người ta thường nói điếc thường đi kèm với câm, bản thân mình đã mất tín hiệu âm thanh đến nửa năm nên khi tập nghe, tập nói lại rất khó khăn, âm phát ra cũng không tròn vành rõ chữ. Mình mất tháng 6 tháng để học lại giao tiếp âm thanh, hàng ngày phải tập nói, tập cầm văn bản để đọc, dần dần giọng nói cải thiện tốt hơn”, bác sỹ Phương kể lại.

Bác sỹ Phương vẫn nhớ như in khoảnh khắc nghe được âm thanh trở lại. Ban đầu chị bật khóc, rồi chồng chị cũng khóc, bố mẹ cũng khóc theo. Và hạnh phúc hơn là khi về đến nhà nghe thấy tiếng cô con gái nhỏ, chị đã vỡ oà hạnh phúc, chỉ biết ôm con và khóc. Khi ấy bác sỹ Phương đã thấy cuộc đời mình như mở ra một trang mới.

Trải qua những biến cố bất ngờ, bác sỹ Phương đã trở lại với công việc của mình. Cú sốc này đã khiến chị thấu hiểu hơn những nỗi khổ mà người bệnh mất thính lực phải chịu đựng.

ThS-bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc, Phó trưởng khoa Tai-mũi-họng, BV 108 cho biết, trường hợp bệnh nhân mắc quai bị gặp biến chứng mất thính lực hoàn toàn như bác sỹ Phương rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/10.000 ca.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động