Thứ bảy 20/04/2024 19:07

“Bà trùm” nhóm “bảo kê” vật liệu xây dựng bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Phạm Thu Hà cho hay, nếu có đủ căn cứ chứng minh việc Hương chỉ đạo Thanh và Thành đe dọa đơn vị của anh Tâm ở địa bàn 'bảo kê', Hương có thể bị truy cứu tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" với vai trò chủ mưu.
“Bà trùm” nhóm “bảo kê” vật liệu xây dựng bị xử lý như thế nào?
Hình ảnh nhóm đàn em của Hương "đen" cầm gậy bóng chày chặn đầu xe của anh Tâm đe dọa.

Ngày 29/8, Công an TP Hà Nội cho biết, qua phối hợp với Công an quận Tây Hồ, lực lượng chức năng đã làm rõ nhóm đối tượng dùng hung khí chặn xe ô tô, đe dọa người dân trên đường Nguyễn Văn Huyên, gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

Từ việc làm rõ nhóm đối tượng trên, lực lượng chức năng đã triệt xóa ổ nhóm bảo kê hoạt động xây dựng, vận chuyển vật liệu, phế thải trên địa bàn quận Tây Hồ và Bắc Từ Liêm.

Ngày 18/8, Công an quận Tây Hồ khởi tố vụ án hình sự cố ý làm hư hỏng tài sản và đang tổ chức truy bắt những người liên quan. Công an cũng đã bắt giữ Đặng Văn Thanh (30 tuổi) và Hoàng Trung Thành (32 tuổi) để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngoài ra, Cơ quan Công an cũng đang củng cố hồ sơ xử lý đối tượng cầm đầu là Nguyễn Thị Lan Hương (tức Hương "đen", 44 tuổi, ở Hà Nội).

Hai đối tượng Thanh Và Thành bị cơ quan công an bắt để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Hai đối tượng Thanh Và Thành bị cơ quan công an bắt để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Phạm Thu Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với hành vi chặn đầu xe tải, dùng gậy bóng chày đập phá xe của anh Nguyễn Văn Tâm làm vỡ đèn, kính xe và khiến anh này bị xây xát thì Hoàng Trung Thành và Đặng Văn Thanh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo điểm a, khoản 2, Điều 178 Bộ luật hình sự (BLHS) với khung hình phạt là phạt tù từ 2-7 năm.

Luật sư Hà cho biết thêm, hai đối tượng Thanh và Thành cố ý thực hiện hành vi phạm tội vì cho rằng anh Tâm tranh giành đầu mối làm ăn trên địa bàn của Nguyễn Thị Lan Hương “quản lý”. Các đối tượng thực hiện hành vi với mục đích đe doạ, ngăn cản không cho anh Tâm cũng như các đơn vị khác làm ăn trên địa bàn của Hương.

Hành vi của nhóm đối tượng Thanh và Thành còn mang tính côn đồ. Nhóm đối tượng đã có sự chuẩn bị công cụ, phương tiện từ trước: mang theo gậy và dao mục đích hỗ trợ cho hành vi phạm tội được thực hiện một cách đúng như ý thức đã hình thành trước đó.

Hành vi phạm tội diễn ra một cách công khai, ngang nhiên vào ban ngày và ngay trên tuyến đường giao thông gây hoang mang trong xã hội, thể hiện tính côn đồ và coi thường pháp luật

Ngoài ra, có thể thấy, các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội một cách có tổ chức. Trong quá trình làm ăn, Nguyễn Thị Lan Hương nuôi rất nhiều đàn em thuộc thành phần bất hảo để bảo kê hoạt động kinh doanh, vận chuyển phế thải và vật liệu xây dựng.

Nếu có đơn vị khác địa bàn vào thi công hoặc dọn dẹp, vận chuyển trong các công trình xây dựng, nhóm đàn em của Hương sẽ đe dọa, ngăn cản. Khi phát hiện có công trình xây dựng đang dọn phế thải không do đội thợ của Công ty Lan Hương làm, Võ Khánh Linh là nhân viên của Hương đã báo tin cho Thành.

Khi gặp Thành cùng đồng bọn, Linh đã chỉ cho đối tượng này vị trí căn biệt thự mà đội thợ đang dọn phế liệu xây dựng để Thanh và Thành đi xử lý.

Từ những dẫn chứng trên, luật sư Thu Hà nêu quan điểm: “Trong trường hợp có đủ căn cứ chứng minh việc Nguyễn Thị Lan Hương chỉ đạo Thanh và Thành thực hiện việc “bảo kê” đối với đơn vị của anh Tâm thì Hương có thể là đồng phạm và bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" với vai trò là người chủ mưu, theo điểm a, khoản 2, Điều 178 BLHS, với tội danh này, khung hình phạt là phạt tù từ 2- 7 năm”.

Triệt phá ổ nhóm mua bán trái phép hóa đơn với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng
Triệt phá ổ nhóm làm giả giấy khám sức khỏe ở quận Đồ Sơn
Triệt phá ổ nhóm chuyên bảo kê vật liệu xây dựng
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động