Thứ bảy 04/05/2024 20:54

Ba cha con đáo tụng đình vì dùng súng “dằn mặt” đối thủ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Tại tòa, Vũ Văn Ba từng kêu oan và HĐXX đã trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Quá trình điều tra lại, VKSND TP Hà Nội giữ nguyên quan điểm…


Theo cáo trạng, cho rằng Nguyễn Thành Đạt, SN 1993, trú tại xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội, chây ỳ trả nợ, chiều 12-1-2012, Vũ Văn Huỳnh, SN 1988; Nguyễn Tiến Quyết, SN 1990 – đều trú tại thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội - con trai và con rể của Vũ Văn Ba, SN 1965, trú tại xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo đàn em tìm Đạt để “dằn mặt”. Tối 13-1-2012, đang dự đám hiếu người thân, Đạt gặp Trần Quốc Chiến, Phùng Văn Đại, Dương Tuấn Bình và đã kể lại chuyện. “Bây giờ tính thế nào?”, Chiến hỏi Đạt. Đạt nói: “Lo xong ma chay cho chú rồi tính”.

21g30 cùng ngày, có người đánh tiếng, “quân” nhà Ba đang lùng sục nên Bình bảo Đạt tạm lánh mặt. Trong khi đó, Chiến bảo Đại tập trung người xuống nhà Ba nói chuyện. Nhận “lệnh” của Đại, Đặng Nam Cao, Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Văn Long, Chu Văn Hiếu, Nguyễn Văn Mạnh, Phùng Nam Anh xách dao, kiếm phóng xe máy tới nhà Ba.


Ba bị cáo tại tòa. Ảnh: Hoa Đỗ


Đến trước cửa nhà đối thủ, nhóm này bị “quân” của Ba ém trước cửa nhà dùng súng bắn. Tốp của Đại vội tăng ga, phóng xe chạy về hướng Cầu Giẽ, Hà Nội. Chạy được 100m, Hiếu ngã xe, cả bọn dừng lại. Một lúc sau, từ phía nhà Ba có 1 xe ô tô màu trắng bạc (xe mở cửa) tiến lại nhóm Đạt. Cách khoảng 30m, những người trên xe nổ súng khiến Đạt và đồng bọn tá hỏa chạy.

Ở một diễn biến khác, lúc Đạt đi xuống nhà Ba, Dương Tuấn Bình đi xe BMW của Chiến, chở Phùng Văn Thành, Lã Quang Đoàn, Hoàng Văn Ánh đi sau. Tới cửa nhà Ba, xe của Bình bị chặn đường. Một số người trên chiếc xe Santa Fe dùng dao kiếm chém vỡ kính chắn gió xe Bình lái. Trên đường tháo chạy, Bình điện thoại cho Chiến. Chiến đã nhờ Nguyễn Đắc Trường chở xe máy tìm nhóm Bình. Đến thị trấn Phú Xuyên, thấy Bình đang đỗ xe bên đường, xe bị gẫy gương chiếu hậu, móp thành xe, Chiến rất bực. Chiến đã cùng Bình quay lại nhà Ba nói cho rõ chuyện. Nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung, Ba đã hô: “Bắn chết chúng nó đi”. Nghe vậy, Huỳnh cầm khẩu súng bắn khiến Đoàn bị đạn găm vào mặt, ngã gục. Quyết cũng mang khẩu súng săn xả đạn làm Thành bị thương.

Gây án xong, Huỳnh và Quyết bỏ trốn và 10 tháng sau thì ra đầu thú. Bị hại Thành bị tổn hại 13,6%; Đoàn 6,9%. Hai bị hại được gia đình Ba bồi thường nên họ có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Giai đoạn điều tra, Ba khai, khi xảy ra sự việc, ông bố này ốm nên không biết sự tình. Huỳnh thừa nhận có dùng khẩu súng bắn một phát vào nhóm người đập phá nhà mình và bị truy đuổi nên mới trốn rồi vứt súng ở dọc đường. Còn Quyết khai, có cầm khẩu súng săn bắn vào hai người cầm dao, kiếm. Sau đó, bị một số người cầm dao đuổi chém, Quyết cũng phải tháo chạy. Nhưng sau khi bị tạm giam, Quyết thay đổi lời khai. Bị cáo cho rằng, nghe thấy tiếng súng nổ, bị cáo bỏ chạy.

Tuy nhiên, CQĐT kết luận, từ lời khai của nhân chứng, bị hại cho thấy, Quyết cùng với em vợ đã dùng súng săn bắn Thành và Đoàn. Lời khai này phù hợp với vỏ đạn thu được tại hiện trường và nhà Ba. Vì lẽ đó, Ba và 2 con bị truy tố về tội “Giết người”. Với hành vi tàng trữ súng, đây không phải vũ khí quân dụng nên các bị cáo thoát tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 7-2013 của TAND TP Hà Nội, bố con Ba cho rằng, trước khi vác súng bắn nhóm Chiến, gia đình Ba đã bị một số đối tượng lạ mặt kéo đến đập phá tài sản. Chiến cũng phủ nhận và khai, không có quan hệ với Đạt, không nghe anh này kể lại chuyện va chạm với các con của Ba nên không sai “đàn em” đi đánh nhau. Tương tự, Bình trình bày, trước khi quay xe ô tô lại đám tang đón Chiến, anh ta cùng mấy người bạn đi xuống Cầu Giẽ uống cà phê nên tình cờ đi qua trước cửa nhà Ba và vô cớ bị chặn xe, đập phá tài sản. Khi ấy, xét thấy lời khai giữa các bị cáo, bị hại và những người liên quan chứa đựng rất nhiều điểm mâu thuẫn và nên tòa quyết định hoãn xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ có hay không hành vi gây rối trật tự công cộng đối với một số đối tượng liên quan.

Điều tra lại, VKSND TP Hà Nội giữ quan điểm. Thế nên, lần mở tòa này, vẫn chỉ có 3 bố con Ba đứng trước vành móng ngựa. Dù bị cáo Ba không nhận tội nhưng HĐXX ngày 17-6-2014 đã tuyên phạt Ba 13 năm tù, Huỳnh 15 năm tù, Quyết 16 năm tù về tội “Giết người”.

Trước đó, người của cả 2 nhóm đều bị xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Hoa Đỗ

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động