Thứ năm 25/04/2024 20:01

ASEAN ra tuyên bố về chống buôn người và và lừa đảo trực tuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 diễn ra tại Indonesia đã ra tuyên bố về chống buôn người và lừa đảo trực tuyến.
Lãnh đạo các nước ASEAN
Lãnh đạo các nước ASEAN chụp ảnh tập thể tại Labuan Bajo, Indonesia ngày 10/5.

Theo đó, ngày 10/5 (giờ địa phương), ASEAN thông qua Tuyên bố của các lãnh đạo về chống buôn người (TIP) do lạm dụng công nghệ.

Các nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác thông qua các cơ chế khu vực và sáng kiến của ASEAN, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, diễn tập, tác chiến phối hợp cũng như điều tra chung.

Bên cạnh đó, tuyên bố tái khẳng định nhu cầu thúc đẩy phản ứng gắn kết và ngay lập tức của ASEAN trong việc giải quyết các mối đe dọa hiện tại và tương lai phát sinh từ việc lạm dụng công nghệ, tận dụng tối đa các công nghệ mới và đang phát triển.

Tuyên bố cam kết tăng cường nỗ lực để xác định nạn nhân bị buôn bán hoặc nạn nhân tiềm năng, thúc đẩy thực hiện các văn kiện liên quan TIP, duy trì sự phù hợp và khả năng thích ứng của ASEAN, thiết lập tiêu chuẩn bảo vệ tối thiểu ở cấp khu vực cho nạn nhân của TIP.

Trong thời gian qua, xuất hiện tình trạng tội phạm sử dụng mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác để tiếp cận nạn nhân, đưa họ đến trung tâm lừa đảo liên quan đến cờ bạc trực tuyến, tiền điện tử và cho vay trực tuyến. Nạn nhân thường là những người có ít cơ hội việc làm ở quê nhà.

Ngoài ra, lãnh đạo ASEAN cũng cam kết tăng cường hợp tác chung trong lĩnh vực quản lý biên giới, phòng ngừa, điều tra, thực thi pháp luật và truy tố, bảo vệ, hồi hương, hỗ trợ như phục hồi và tái hòa nhập các nạn nhân; nâng cao khả năng phòng ngừa quốc gia thông qua các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và hệ thống thanh tra lao động, tăng cường kiểm soát xuyên biên giới và quản lý di cư, đồng thời tăng cường sử dụng công nghệ tiên tiến.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra ngày 9-11/5 tại Labuan Bajo, Indonesia. Lãnh đạo các nước ASEAN và khoảng 550 đại biểu dự hội nghị có chủ đề "ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng". Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự lần đầu tiên với tư cách quan sát viên.

El Nino gây ra tình trạng khí hậu khắc nghiệt trong thời gian tới El Nino gây ra tình trạng khí hậu khắc nghiệt trong thời gian tới
Thế giới sẽ tiếp tục phải đối mặt với các đợt nắng nóng kỷ lục Thế giới sẽ tiếp tục phải đối mặt với các đợt nắng nóng kỷ lục
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động