Thứ năm 25/04/2024 22:10

El Nino gây ra tình trạng khí hậu khắc nghiệt trong thời gian tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) về tình hình khí hậu trên toàn cầu trong thời gian tới với những tác động của hiện tượng thời tiết El Nino.
El Nino gây ra tình trạng khí hậu khắc nghiệt trong thời gian tới
Hiện tượng El Nino nhiều khả năng sẽ trở lại trong năm nay.

Theo đó, hiện tượng thời tiết El Nino nhiều khả năng sẽ trở lại trong năm nay khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao và gây ra những kỷ lục nắng nóng mới.

WMO đánh giá khả năng El Nino diễn ra vào cuối tháng 7 là 60% và cuối tháng 9 là 80%. Theo người đứng đầu cơ quan dự báo khí hậu theo vùng của WMO - Wilfran Moufouma Okia thì hiện tượng thời tiết này sẽ dẫn tới sự thay đổi các hình thái thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.

Trong thời gian xảy ra El Nino, gió thổi về phía tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và nước ấm bị đẩy về phía đông, khiến nhiệt độ bề mặt đại dương tăng cao.

Lần gần nhất El Nino diễn ra là giai đoạn từ 2018-2019. Từ năm 2020, thế giới chịu hiện tượng La Nina kéo dài bất thường mới chỉ vừa kết thúc đầu năm nay để nhường chỗ cho các điều kiện thời tiết trung hòa hiện nay. La Nina là hiện tượng đối lập với El Nino, làm giảm nhiệt độ toàn cầu.

Trước đó, năm 2016 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử từ trước đến nay, trùng với đợt El Nino hoạt động mạnh, mặc dù biến đổi khí hậu đã thúc đẩy các đợt nắng nóng khắc nghiệt ngay cả trong những năm không có hiện tượng này.

Hiện tượng El Nino dẫn tới những hiện tượng khí hậu và thời tiết cực đoan, nên các nước cần chuẩn bị các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả để đảm bảo an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, El Nino có thể sẽ mang lại một số tác động tích cực như giúp vùng Sừng châu Phi giải tỏa "cơn khát" vì hạn hán kéo dài và giảm thiểu một số tác động khác có liên quan hiện tượng La Nina.

Ngân hàng Thế giới chính thức có chủ tịch mới Ngân hàng Thế giới chính thức có chủ tịch mới
WHO công bố chiến lược phòng chống dịch Covid-19 mới WHO công bố chiến lược phòng chống dịch Covid-19 mới
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động