Chủ nhật 07/07/2024 06:30

Anh tiến hành bầu cử lần đầu tiên hậu Brexit

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 4/7, cử tri Anh đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2020. Đây là kỳ bầu cử quan trọng đối với tương lai nước Anh sau 14 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ.
Anh tiến hành bầu cử lần đầu tiên hậu Brexit
Bầu cử tại Anh diễn ra lần đầu tiên kể từ Brexit. (Ảnh: RPP)

Theo đó, cuộc bầu cử tại Anh diễn ra trong một vòng duy nhất để bầu ra 650 ghế tại Hạ viện. Đảng nào chiếm đa số trong Hạ viện sẽ đứng ra thành lập chính phủ và lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng trước ngày bỏ phiếu, đảng Bảo thủ cầm quyền đang bị Công đảng đối lập dẫn trước với khoảng cách khá xa. Đáng chú ý, cuộc thăm dò cho thấy Công đảng có thể giành được 431 ghế, tăng 229 ghế so với cuộc bầu cử năm 2019, trong khi đảng Bảo thủ chỉ giành được 102 ghế, giảm 263 ghế.

Nếu kết quả này trở thành hiện thực, đây sẽ là đa số lớn nhất của một đảng kể từ cuộc bầu cử năm 1832. Thủ tướng Rishi Sunak hôm 3/7 đã tận dụng những giờ cuối cùng trước khi bỏ phiếu để chứng minh đảng Bảo thủ vẫn là lựa chọn tốt nhất của cử tri.

Thủ tướng Rishi Sunak nhấn mạnh rằng vẫn còn rất nhiều người chưa đưa ra quyết định và việc không có câu hỏi gần đây nào về chi phí sinh hoạt có nghĩa là mọi thứ đang được cải thiện.

Ông Sunak kêu gọi cử tri: "Mỗi lá phiếu đều quan trọng. Những phân tích mới nhất cho thấy chỉ cần 130.000 người cũng có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử này. Vì vậy, nếu mọi người muốn giảm thuế, muốn bảo vệ lương hưu của mình và muốn ngăn chặn Công đảng chiếm đa số tuyệt đối, thì điều duy nhất cần làm là bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ".

Nhiều chuyên gia bầu cử dự đoán tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ thấp, dưới mức 67% được ghi nhận vào năm 2019. Tuy nhiên, cuộc bầu cử này có thể mang lại mức độ thay đổi mà nước Anh chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ nếu đảng Bảo thủ bị suy yếu và Công đảng đối lập giành được đa số ghế tại Hạ viện.

Cuộc tổng tuyển cử lần này không chỉ định hình tương lai chính trị của nước Anh sau Brexit mà còn quyết định hướng đi của đất nước trong bối cảnh kinh tế và xã hội đang thay đổi. Kết quả bầu cử sẽ sớm được công bố, mang lại câu trả lời cho những thách thức và kỳ vọng của cử tri Anh.

Pháp quyết định tổ chức bầu cử sớm quốc hội Pháp quyết định tổ chức bầu cử sớm quốc hội
Ông Donald Trump nhận được Ông Donald Trump nhận được "kim bài miễn tử" trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động