Thứ năm 04/07/2024 11:06

Ông Donald Trump nhận được "kim bài miễn tử" trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1/7 (giờ địa phương), Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết quan trọng liên quan đến cựu Tổng thống Donald Trump.
Ông Donald Trump nhận được
Ông Donald Trump sẽ được quyền miễn trừ một phần đối với một số hành vi bị cáo buộc liên quan đến vụ can thiệp bầu cử liên bang hồi năm 2016. (Ảnh: AP)

Theo đó, ông Donald Trump có quyền miễn trừ một phần đối với một số hành vi bị cáo buộc liên quan đến vụ can thiệp bầu cử liên bang. Tuy nhiên, phán quyết này không áp dụng cho các hành động hay vụ án khác mà ông Trump đang phải đối mặt.

Trong quyết định được công bố, tòa án đã xác nhận rằng Donald Trump có quyền miễn trừ đối với một số hành vi liên quan đến vai trò của ông với tư cách là tổng thống trong vụ can thiệp bầu cử liên bang. Dù vậy, quyền miễn trừ này không mở rộng ra các hành động hay vụ án khác ngoài phạm vi vụ việc hiện tại.

Cùng ngày, Tòa án tối cao Mỹ cũng đã chuyển vụ yêu cầu miễn trừ tổng thống về lại cho tòa án cấp thấp hơn, làm giảm khả năng tổ chức phiên xét xử trước "Ngày bầu cử" diễn ra vào 5/11 tới. Quyết định này tạo ra con đường pháp lý phức tạp và đầy thách thức cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Ngay sau khi phán quyết được công bố, Donald Trump đã nhanh chóng đăng tải một thông điệp trên nền tảng Truth Social của mình để bày tỏ sự vui mừng về quyết định của tòa án tối cao.

"Chiến thắng lớn cho Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta. Tự hào là người Mỹ!", ông Trump viết.

Cựu Tổng thống Mỹ thể hiện sự hài lòng với phán quyết và nhấn mạnh rằng đây là một chiến thắng đối với các nguyên tắc của nền dân chủ Mỹ.

Ông Donald Trump nhận được
Ứng viên đảng Cộng hòa - Donald Trump đang nỗ lực để nhận được sự ủng hộ từ các cử tri trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, phía Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những phản hồi về vụ việc này bằng cách nhấn mạnh rằng quyết định này không thay đổi sự thật về vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 xảy ra tại Đồi Capitol.

Phía ông Biden cho rằng mặc dù tòa án đã đưa ra quyết định về quyền miễn trừ một phần, nhưng điều đó không làm giảm trách nhiệm của Donald Trump trong các sự kiện liên quan đến vụ bạo loạn tại Đồi Capitol.

Hiện tại, Donald Trump đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc pháp lý khác nhau. Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã bị cáo buộc liên bang ở Florida và bị truy tố ở cấp bang tại Georgia.

Tháng trước, một tòa án ở New York đã kết tội cựu Tổng thống Mỹ vì làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến một thỏa thuận tài chính với một diễn viên phim người lớn trước cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Các luật sư của ông Trump đã lập luận rằng các cựu tổng thống có quyền nhận được sự bảo vệ pháp lý sâu rộng và không thể bị truy tố hình sự vì các hành động chính thức, trừ khi bị Hạ viện Mỹ luận tội và Thượng viện Mỹ bãi nhiệm.

Mặc dù ông Trump đã bị Hạ viện luận tội hai lần, nhưng các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã đảm bảo đủ số phiếu để ông không bị bãi nhiệm.

Trong chiến dịch tranh cử hiện tại, Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố quyền miễn trừ của mình và sử dụng nó như một phần của chiến lược vận động tranh cử của mình.

Dù phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ đưa ra có lợi nhưng con đường pháp lý của Donald Trump vẫn còn nhiều thử thách. Phán quyết về quyền miễn trừ tổng thống một phần cho Donald Trump không chỉ là một sự kiện pháp lý quan trọng mà còn là một bước ngoặt trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2024.

Ông Donald Trump chỉ cần 2 tháng để giải quyết xung đột Nga - Ukraine Ông Donald Trump chỉ cần 2 tháng để giải quyết xung đột Nga - Ukraine

Đây là lời cam kết của ông Donald Trump trong một bài phát biểu trong cuộc vận động tranh cử mới đây nếu như đắc ...

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận lịch sử Hai ứng viên Tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận lịch sử

Sự kiện lịch sử này, được phát sóng trên Đài CNN từ trường quay ở thành phố Atlanta, bang Georgia, thu hút sự chú ý ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động