Thứ hai 29/04/2024 19:10

Anh nâng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 15 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình hình lạm phát vẫn đang ở mức cao, Anh đã phải đưa ra quyết định tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 15 năm qua ở nước này.
Anh nâng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 15 năm
Ngân hàng trung ương Anh (BoE). (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 3/8 (giờ địa phương), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã quyết định nâng mức lãi suất chủ chốt lên mức cao nhất trong vòng 15 năm để kiềm chế lạm phát.

Cụ thể, BoE đã nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 5,25%, đây là đợt tăng lãi suất thứ 14 liên tiếp mà cơ quan này đã thực hiện.

Trước đó, tại cuộc họp tháng 6, BoE đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Mức lãi suất 5,25% hiện tại cũng là mức cao nhất của BoE kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Lãi suất tăng mạnh đã gây xáo trộn hoạt động vay thế chấp tại nước này, khi các ngân hàng thương mại tăng lãi suất đối với các khoản vay mua nhà.

Ngân hàng trung ương Anh cũng cập nhật dự báo lạm phát và hiện kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống 4,9% vào cuối năm nay, với tốc độ giảm nhanh hơn so với dự đoán vào tháng 5. Lạm phát dự kiến sẽ đạt 2% vào đầu năm 2025.

Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế tháng 7 cho thấy lạm phát tại Anh đã giảm nhanh từ 8,7% xuống 7,9%, từ đó giảm áp lực đối với ngân hàng trung ương trong quyết định lãi suất để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên việc lạm phát vẫn ở mức cao khiến cho BoE nhiều khả năng sẽ vẫn phải tăng lãi suất trong những tháng tới.

Các chuyên gia kinh tế dự báo quyết định lãi suất của BoE sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ giảm lạm phát. Lãi suất cao hơn sẽ giúp kiềm chế lạm phát nhưng với cái giá là cản trở tăng trưởng kinh tế, khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải trả lãi cao hơn nếu muốn vay tiền mua nhà, xe ô tô hay các thiết bị phục vụ sản xuất.

Tại Anh, lạm phát đã lên đến mức cao nhất trong 41 năm là 11,1% vào tháng 10/2022, mức quá cao so với mức mục tiêu 2% của BoE đặt ra.

Chủ tịch Quốc hội Singapore tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội Singapore tuyên thệ nhậm chức

Nghị sĩ Seah Kian Peng của đảng Hành động Nhân dân đã trở thành Chủ tịch Quốc hội mới của Singapore.

Mỹ phong tỏa, lục soát tòa nhà Thượng viện Mỹ phong tỏa, lục soát tòa nhà Thượng viện

Đã có khoảng 200 cảnh sát được triển khai để phong tỏa và lục soát tòa nhà Thượng viện Mỹ sau khi có một cuộc ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động