Thứ tư 01/05/2024 03:09

Ăn trưa với rau rừng, hai chị em ngộ độc lá ngón nguy kịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho hai trường hợp ngộ độc lá ngón trong tình trạng nguy kịch.
Ăn trưa với rau rừng, hai chị em ngộ độc lá ngón nguy kịch
Hai bệnh nhân phải thở máy do ngộ độc lá ngón. Ảnh: BVCC

Hai bệnh nhân là N.T.T và N.T.B.T, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Sau khi ăn trưa với rau rừng do người quen hái, khoảng 15 phút sau, cả hai đều xuất hiện các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ảo giác, sụp mi, liệt cơ hàm dưới, không nói được và co giật.

Hai chị em được đưa đến Trung tâm Y tế huyện sơ cứu, rửa dạ dày và nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, nhịp tim và huyết áp tăng, co giật. Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp ngộ độc lá ngón do ghi nhận có lá ngón trong dịch rửa dạ dày,

Ngay lập tức, bệnh nhân được duy trì thở máy qua ống nội khí quản, kiểm soát hô hấp, tim mạch, dùng thuốc chống co giật, dùng than hoạt giải độc qua sonde dạ dày.

Sau hơn 1 ngày hồi sức tích cực, hai bệnh nhân được rút ống nội khí quản, thở oxy dòng cao. Sau 6 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, hiện tại sức khỏe của cả hai chị em đã ổn định và được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, không chỉ có lá ngón, các ca ngộ độc do sử dụng các loại rau rừng, nấm rừng cũng đã từng xảy ra. Do đó, khi đi hái nấm hoặc rau rừng, người dân cần nắm rõ cách phân biệt các loại rau, các loại nấm để tránh nhầm lẫn dẫn đến những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phương pháp xử trí ban đầu cho người bị ngộ độc lá ngón là vô cùng quan trọng, vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân, khi phát hiện người bị ngộ độc lá ngón, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng các biện pháp như: uống đầy nước để móc họng gây nôn (đối với nạn nhân còn tỉnh).

Sau đó, cần chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện chuyên khoa có đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu giải độc, ngăn cản hấp thu độc chất bằng cách rửa dạ dày, điều trị tích cực để tránh những biến chứng muộn nặng nề, nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Cứu sống người phụ nữ ngộ độc lá ngón nguy kịch
1 người tử vong, 4 người bị ngộ độc nặng do ăn nhầm lá ngón
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động