Thứ năm 09/05/2024 15:50

Ấn Độ quyết định duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo đến năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ấn Độ đứng đầu danh sách các nước xuất khẩu gạo trên thế giới, đã thông báo quyết định duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo đến năm 2024.
Ấn Độ quyết định duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo đến năm 2024
Ấn Độ sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo. (Ảnh: India Times)

Theo đó, quyết định này nhằm mục đích duy trì giá gạo ổn định, có thể giữ nguyên ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng lương thực năm 2008. Với giá gạo thấp và dự trữ lương thực dồi dào, Ấn Độ đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, chiếm gần 40% tổng lượng xuất khẩu gạo thế giới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Narendra Modi đã thực hiện nhiều biện pháp hạn chế xuất khẩu nhằm kiểm soát giá gạo trong nước và bảo vệ người tiêu dùng Ấn Độ. Các chuyên gia kinh tế cho biết nếu giá gạo trong nước tiếp tục đối mặt với áp lực tăng cao thì có thể duy trì các hạn chế xuất khẩu. Ngay cả sau cuộc bầu cử của Ấn Độ, nếu giá gạo không ổn định, khả năng duy trì các biện pháp hạn chế là hoàn toàn có thể.

Ấn Độ đã áp đặt thuế xuất khẩu và mức giá tối thiểu, đồng thời cấm xuất khẩu các loại gạo trắng không thuộc loại basmati. Giá gạo đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm vào tháng 8/2023, theo FAO giá gạo tháng 10/2023 vẫn cao hơn 24% so với năm ngoái.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết chính quyền Thủ tướng Narendra Modi muốn đảm bảo nguồn cung trong nước đủ và giảm áp lực tăng giá. Các hạn chế xuất khẩu có thể được duy trì cho đến cuộc bỏ phiếu vào năm 2024.

Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết El Nino có thể làm thắt chặt thêm thị trường gạo toàn cầu, trong khi Thái Lan dự báo sản lượng lúa giảm do thời tiết khô hạn. Do đó việc Ấn Độ tiếp tục duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo đã để lại một "lỗ hổng lớn" cần lấp đầy trên thị trường thế giới.

Lo ngại về mùa màng thất thu ở Ấn Độ cũng khiến chính phủ nước này thận trọng hơn. Vụ gieo trồng mùa Hè có thể giảm gần 4%, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ. Điều này đặt ra thách thức đối với việc đảm bảo nguồn cung để hỗ trợ chương trình thực phẩm miễn phí, đem lại lợi ích cho hơn 800 triệu người dân. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này. Không những thế, Thủ tướng Modi đã tuyên bố kéo dài chương trình này thêm 5 năm.

Quyết định này được thông báo trước chuỗi 5 cuộc bầu cử cấp bang và là một biện pháp quan trọng trong bối cảnh chi phí thực phẩm tiếp tục tăng. Giá gạo bán lẻ tại New Delhi đã tăng 18%, trong khi giá lúa mỳ cao hơn 11% so với một năm trước đó.

Người phát ngôn của Bộ Lương thực và Thương mại Ấn Độ cho biết chính phủ sẽ liên tục theo dõi tình hình và đưa ra quyết định phù hợp về xuất khẩu với sự chú ý đặc biệt đến lợi ích của người tiêu dùng và nông dân.

BRICS đe dọa G7 về tiềm lực kinh tế và tầm ảnh hưởng toàn cầu BRICS đe dọa G7 về tiềm lực kinh tế và tầm ảnh hưởng toàn cầu

Theo một báo cáo mới, BRICS đang nổi lên mạnh mẽ và dự kiến sẽ vượt qua G7 về tỷ trọng GDP toàn cầu tính ...

Ông Javier Milei trở thành Tổng thống Argentina Ông Javier Milei trở thành Tổng thống Argentina

Trong cuộc bầu cử tổng thống tại Argentina, ứng cử viên theo đường lối cực hữu, ông Javier Milei đã giành chiến thắng và hứa ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động