Thứ năm 02/05/2024 17:36

BRICS đe dọa G7 về tiềm lực kinh tế và tầm ảnh hưởng toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo một báo cáo mới, BRICS đang nổi lên mạnh mẽ và dự kiến sẽ vượt qua G7 về tỷ trọng GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương (PPP) vào năm 2040.
BRICS đe dọa G7 về tiềm lực kinh tế và tầm ảnh hưởng toàn cầu
BRICS đang ngày càng cho thấy sự ảnh hưởng của mình lên nền kinh tế toàn cầu. (Ảnh đồ họa)

Theo đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của BRICS đã tạo ra thay đổi đáng kể trong tình hình kinh tế toàn cầu. Tính theo PPP, tỷ trọng kinh tế của BRICS trong GDP toàn cầu sẽ lớn hơn gấp đôi so với G7 vào năm 2040.

BRICS, nhóm các nền kinh tế mới nổi, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi và từ tháng 1/2024 sẽ có sự tham gia của thêm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và UAE.

Trong khi đó, G7 bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italy, Đức và Nhật Bản thì đại diện cho các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới.

Báo cáo chỉ ra rằng khối BRICS đang ngày càng mở rộng và vững mạnh hơn so với G7. Trong năm 2022, BRICS chiếm 36% của nền kinh tế toàn cầu, so với chỉ 30% của G7, điều này thể hiện sự gia tăng đáng kể về tầm ảnh hưởng của BRICS.

"Dự báo của chúng tôi cho thấy, với lực lượng lao động ngày càng mở rộng và khả năng bắt kịp công nghệ, tỷ trọng BRICS+ có thể đạt 45% vào năm 2040, trong khi tỷ trọng của G7 chỉ là 21%. Thực tế, BRICS+ và G7 có thể đổi chỗ với nhau về quy mô từ năm 2001 đến năm 2040", hãng tin Bloomberg dự đoán.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng khối BRICS mở rộng sẽ bao gồm nhiều nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới như Saudi Arabia, Nga, UAE và Iran cùng với các nhà nhập khẩu dầu hàng đầu như Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh tác động có thể xảy ra nếu BRICS thành công trong việc chuyển giao một số giao dịch dầu sang các loại tiền tệ khác, có thể làm thay đổi vai trò của đồng USD trong thương mại quốc tế và trong dự trữ ngoại hối toàn cầu. Điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ trọng của đồng USD trong thương mại quốc tế và trong dự trữ ngoại hối toàn cầu.

Mặc dù báo cáo nhấn mạnh những lợi thế của BRICS, nhưng cũng chỉ ra một số thách thức mà khối này phải đối mặt, bao gồm suy thoái kinh tế của Trung Quốc và khả năng thoát khỏi sự ảnh hưởng của đồng USD trong giao dịch dầu lửa trong tương lai, cũng như khả năng "miễn cưỡng" trong việc đề xuất một giải pháp thay thế đồng nhất.

BRICS đang có sức ảnh hưởng lớn đối với thế giới, chủ yếu là do sự gia tăng của tỷ trọng GDP, hệ thống kinh tế và chính trị đa dạng của họ, hơn là thông qua việc thực hiện các kế hoạch lớn từ các quan chức chính trị.

Lạm phát Eurozone chạm mức thấp nhất trong hơn 2 năm Lạm phát Eurozone chạm mức thấp nhất trong hơn 2 năm

Lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, theo số liệu mới được ...

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Philippines ứng phó với thiên tai Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Philippines ứng phó với thiên tai

Để hỗ trợ Philippines trong việc ứng phó hiệu quả hơn với các đợt thiên tai và các mối đe dọa về khí hậu, Ngân ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động