Chủ nhật 12/05/2024 09:29

Lạm phát Eurozone chạm mức thấp nhất trong hơn 2 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, theo số liệu mới được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố vào ngày 17/11.
Lạm phát Eurozone chạm mức thấp nhất trong hơn 2 năm
Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021. (Ảnh: Reuters)

Trong tháng 10 vừa qua, tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã giảm từ 4,3% của tháng trước xuống còn 2,9%, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Sự sụt giảm này được đánh giá là kết quả của một loạt các yếu tố, đặc biệt là triển khai giảm giá năng lượng và lương thực.

Theo Eurostat, giá tiêu dùng tăng 0,1% trong tháng 10 so với tháng trước và lần đầu tiên tỷ lệ lạm phát ở Eurozone đã trở lại mức dưới 3% kể từ mùa Hè năm 2021. Lạm phát cơ bản, không tính giá năng lượng và lương thực cũng giảm với lãi suất hàng năm giảm từ 4,5% xuống 4,2%.

Số liệu thống kê mới nhất cũng cho thấy giá năng lượng giảm 11,2% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá thực phẩm vẫn cao so với một năm trước, tỷ lệ lạm phát thực phẩm đã giảm từ 8,8% trong tháng 9 xuống 7,4% trong tháng 10. Giá dịch vụ cũng chỉ tăng ít so với tháng trước.

Tuy nhiên, tình hình lạm phát giữa các nước thành viên Eurozone vẫn đa dạng. Slovakia ghi nhận tỷ lệ lạm phát hằng năm cao nhất là 7,8%, trong khi lạm phát của Đức giảm xuống 3,0% trong tháng 10 - mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021.

Mặc dù lạm phát đã giảm, các nước vẫn phải nỗ lực để đạt được mục tiêu lạm phát trung hạn 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trong khi ECB đã tăng lãi suất trong năm qua để chống lại lạm phát cao, gần đây họ vẫn duy trì lãi suất ổn định. Lạm phát Eurozone đã đạt đỉnh 10,6% vào tháng 10/2022.

ECB dự kiến rằng lạm phát Eurozone sẽ tiếp tục giảm sau sự sụt giảm mạnh trong tháng 10 vừa qua. Phó Chủ tịch ECB - Luis de Guindos nhấn mạnh rằng tình hình lạm phát đã có diễn biến "tích cực" và ECB sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu kinh tế để đưa ra quyết định về lãi suất trong tương lai.

Campuchia khánh thành sân bay lớn nhất lịch sử Campuchia khánh thành sân bay lớn nhất lịch sử

Sân bay quốc tế Siem Reap Angkor (SAI) ở Campuchia, với tổng vốn đầu tư lên đến 1,1 tỷ USD, đã chính thức được khánh ...

Thái Lan áp dụng thủ tục xuất cảnh tự động cho khách du lịch quốc tế Thái Lan áp dụng thủ tục xuất cảnh tự động cho khách du lịch quốc tế

Thái Lan không chỉ là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế với vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa độc đáo mà ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động