Thứ ba 16/07/2024 16:47

6 loại trà tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trà bạch quả (Ginkgo biloba) hoặc trà nhụy hoa nghệ tây (Saffron), là những lựa chọn tự nhiên tuyệt vời để cải thiện sức khỏe não bộ và duy trì trí nhớ. Những loại trà này có chất chống oxy hóa, chất kích thích và các chất bảo vệ thần kinh giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do đối với tế bào thần kinh, cũng như cải thiện lưu thông máu trong não, giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung.
Trà hương thảo chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào thần kinh, tăng cường khả năng ghi nhớ và học tập
Trà hương thảo chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào thần kinh, tăng cường khả năng ghi nhớ và học tập

Dưới đây là 6 loại trà giúp tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ:

1. Trà bạch quả (Ginkgo biloba)

Trà bạch quả rất giàu flavonoid và ginkgolide, có tác dụng chống oxy hóa và giãn mạch, giúp cải thiện lưu thông máu trong não, giảm độ nhớt của máu và giảm thiệt hại do các gốc tự do trong tế bào thần kinh.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng canh lá Gingko biloba khô;

1 cốc nước.

Đun sôi lá Gingko biloba khô với nước trong 1 phút. Để yên trong 5 phút và uống 3 đến 4 cốc mỗi ngày.

Trà bạch quả không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, hoặc những người có nguy cơ chảy máu cao. Một cách khác để tiêu thụ Ginkgo biloba là sử dụng bổ sung dưới dạng viên nang có thể mua ở các hiệu thuốc hoặc nhà thuốc.

2. Trà hương thảo (Rosemary)

Trà hương thảo rất giàu các chất như axit rosmarinic, axit carnosic và tinh dầu, với đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh, có thể giúp cải thiện trí nhớ, tăng sự tập trung, tốc độ suy nghĩ và khả năng học tập.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng cà phê lá hương thảo tươi;

250 ml nước sôi.

Thêm lá hương thảo vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc, để ấm và uống 3 đến 4 lần một ngày.

Trà hương thảo không dùng cho trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, hoặc những người bị bệnh gan, vì loại trà này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và bệnh tật.

Ngoài ra, trà hương thảo có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc làm loãng máu, thuốc lợi tiểu, lithium và thuốc điều trị bệnh tiểu đường hoặc để điều chỉnh huyết áp, vì vậy nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà.

3. Trà Catuaba

Trà Catuaba rất giàu alcaloid với tác dụng chống oxy hóa, kích thích và giãn mạch, giúp cải thiện giao tiếp giữa các tế bào thần kinh và lưu thông máu trong não, là một lựa chọn tốt để cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, catuaba giúp chống lại sự mệt mỏi về tinh thần và khó khăn trong suy nghĩ và sự chú ý.

Phương pháp chuẩn bị

2 muỗng canh vỏ cây catuaba;

1/2 lít nước.

Cho các nguyên liệu vào nồi và đun nhỏ lửa trong vài phút. Sau đó tắt lửa và để nguội. Uống 1 tách trà này tối đa 2 lần một ngày.

Trà Catuaba không sử dụng cho phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 12 tuổi và những người mắc bệnh tăng nhãn áp hoặc các vấn đề về tim.

4. Trà nhân sâm (Ginseng)

Trà nhân sâm rất giàu gynecoside, ancaloit và polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị hư hại do các gốc tự do, cải thiện chức năng não, trí nhớ và sự tập trung.

Ngoài ra, nhân sâm làm tăng lưu lượng máu não, cải thiện việc vận chuyển oxy đến các tế bào, chống lại sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần có thể làm suy giảm trí nhớ và nhận thức.

Phương pháp chuẩn bị

2 g hoặc 1 muỗng canh bột nhân sâm;

300 ml nước.

Thêm bột nhân sâm vào nước và đun sôi. Sau đó tắt lửa, để yên trong khoảng 10 phút trước khi uống. Trà này có thể được uống 3 đến 4 lần một ngày. Liều tối đa của nhân sâm là 5 g đến 8 g mỗi ngày, vì vậy bạn không nên vượt quá lượng 4 cốc mỗi ngày, vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như kích động, khó chịu, rối loạn tâm thần và mất ngủ.

Trà nhân sâm không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, những người đang dùng thuốc điều trị trầm cảm, tiểu đường, bệnh tim hoặc hen suyễn.

Trà nhụy hoa nghệ tây - loại trà quý giúp tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ
Trà nhụy hoa nghệ tây - loại trà quý giúp tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ

5. Trà nhụy hoa nghệ tây (Saffron)

Trà nhụy hoa nghệ tây có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm tổn thương gốc tự do cho tế bào thần kinh, cũng như tăng mức độ acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng đối với trí nhớ.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng cà phê sợi nhụy hoa nghệ tây;

500 ml nước sôi.

Thêm các sợi nhụy hoa nghệ tây vào nước sôi. Đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc, đợi cho nó ấm lên và uống 1 tách trà nhụy hoa nghệ tây, 1 lần một ngày. Ngoài ra, bạn có thể thêm quế, gừng hoặc mật ong, để dễ chịu hơn uống.

Trà nghệ tây không dùng với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, vì nó có thể thúc đẩy các cơn co thắt tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc chảy máu.

6. Trà xanh (Green tea)

Trà xanh có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện chức năng não bằng cách tăng sự tương tác giữa các khu vực khác nhau trong não, dẫn đến trí nhớ và khả năng chú ý tốt hơn.

Trà xanh có thể được sử dụng dưới dạng trà, dịch truyền hoặc chiết xuất tự nhiên, và nên được sử dụng với lời khuyên y tế vì sử dụng quá mức có thể gây hại cho gan.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng cà phê lá trà xanh hoặc 1 gói trà xanh;

1 cốc nước sôi.

Thêm lá hoặc gói trà xanh vào cốc nước sôi và để yên trong 10 phút. Lọc hoặc lấy gói ra và uống ngay lập tức. Trà này có thể được tiêu thụ 3 đến 4 lần một ngày.

Trà xanh không nên sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, những người bị mất ngủ, cường giáp, viêm dạ dày hoặc huyết áp cao. Ngoài ra, vì nó có chứa caffeine, bạn nên tránh uống trà này vào cuối ngày hoặc với số lượng cao hơn khuyến cáo.

Ngoài các loại trà giúp tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ, điều quan trọng là tiêu thụ thực phẩm giàu omega 3, vitamin B6 và B12, chẳng hạn như cá hồi, gan hoặc bơ, vì chúng giúp bảo vệ các tế bào não đảm bảo hoạt động đúng đắn của não.

Một số mẹo để giảm cháy nắng tại nhà nhanh chóng Một số mẹo để giảm cháy nắng tại nhà nhanh chóng
9 loại thực phẩm giúp tóc nhanh mọc và sáng bóng 9 loại thực phẩm giúp tóc nhanh mọc và sáng bóng
Thực phẩm nên và không nên sử dụng khi bị tiêu chảy Thực phẩm nên và không nên sử dụng khi bị tiêu chảy
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động