Thứ ba 27/08/2024 20:11

Cách để khuyến khích con tự khám phá niềm vui trong học tập

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đầu tư nhiều khóa học đắt tiền nhưng con vẫn sợ học là chuyện khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Để con tìm ra cảm hứng tự học và định hướng phát triển bản thân phù hợp, bà mẹ 3 con Hiền Trần gợi ý một số phương pháp chị đã áp dụng và phát huy hiệu quả.
Cách để khuyến khích con tự khám phá niềm vui trong học tập
Ba mẹ con trong chuyến đi trải nghiệm tại Australia

Profile của mẹ 3 con Trần Thị Thu Hiền (Hiền Trần) từ lâu đã khiến nhiều người trầm trồ khi chị vừa tốt nghiệp chuyên toán Trưng Vương Hà Nội, chuyên toán tin trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN), 1 trong 20 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của Học viện Ngân hàng năm 2002, tốt nghiệp loại ưu thạc sĩ quản trị doanh nghiệp ĐH Leipzig (Đức)…

Chị cũng đạt nhiều giải thưởng về thể thao, toán học ngay từ cấp phổ thông và nằm trong số ít người Việt được nhận Visa diện Global Talent subclass 858 (Visa Nhân tài Toàn cầu) do Chính phủ Úc cấp. Đây là chính sách nhằm thu hút nhân tài của Chính phủ Úc, dành cho những cá nhân có tài năng nổi bật hoặc thành tựu xuất sắc trong các lĩnh vực ưu tiên như Công nghệ thông tin, AI, Giáo dục nghiên cứu và Phát triển, Tài chính…

Cách để khuyến khích con tự khám phá niềm vui trong học tập

Chia sẻ về kinh nghiệm dạy và mang lại cảm hứng học hành cho con, chị Hiền Trần cho hay, những trải nghiệm của bản thân khiến chị có tư duy thúc đẩy con cái học tập dựa trên sự hứng thú. “Với tôi, trẻ khi mới sinh ra sẽ tự có bản năng, đói là sẽ đòi ăn, thích gì là sẽ đòi chơi. Vì thế, việc học cũng vậy, làm sao để các bạn không cảm thấy có sự bắt ép mà học có gì vui, đem lại lợi ích gì, sẽ tự giác học và có động lực học”- chị Hiền nhấn mạnh.

Và để ý về tính cách, sở thích, điểm mạnh- yếu của các con từ những năm đầu tiên, tôn trọng sở thích và khả năng của các con là một cách thức hiệu quả. Từ đó, các con sẽ chủ động và thể hiện những khả năng, sở thích của mình.

Đôi khi, chị cùng các con tạo ra những trò chơi nho nhỏ xung quanh việc học tập để tạo động lực. Ví dụ như xây các nhóm mục tiêu nhỏ, vượt qua được thì “nâng cấp” lên các mục tiêu cao hơn, tương ứng các con các quyền tự chọn lớn hơn. Việc này vừa rèn cho các cháu tính tự lập, sự tự tin, đồng thời cũng giúp các cháu biết cách hoạch định các nhu cầu và mong muốn của bản thân. Điều này cũng giúp ba mẹ “dễ thở” hơn rất nhiều khi xoay sở giữa thời gian cho công việc, trách nhiệm xã hội và con cái.”

Con gái lớn của chị Hiền Trần cùng cô giáo dạy đàn trong buổi biểu diễn và trao chứng chỉ âm nhạc Trinity của Anh Quốc
Con gái lớn của chị Hiền Trần cùng cô giáo dạy đàn trong buổi biểu diễn và trao chứng chỉ âm nhạc Trinity của Anh Quốc

Nói về mong muốn cho con đi du học của nhiều bậc phụ huynh, chị Hiền cho hay, về cơ bản, học ở đâu cũng tốt, quan trọng là quan điểm và cách nhìn nhận cũng như tạo động lực cho các con vui vẻ, tự giác trong học tập. “Trẻ con rất giỏi thích nghi, việc học ở đâu hay kỳ vọng như nào đều đến từ cha mẹ đầu tiên, sau đó quá trình hình thành dần và lớn lên thì các bạn nhỏ mới tự lựa chọn theo sở thích của mình được. Đi du học cũng như học ở Việt Nam, với tôi, các con đều phải cảm thấy vui vẻ, mỗi ngày tới trường là một ngày vui”- chị Hiền nói.

Nếu xác định cho con đi du học, ưu tiên của vị phụ huynh này là các tiêu chí liên quan tới môi trường, sự tôn trọng trong giao tiếp, cá nhân hóa của mỗi bạn. Mọi thứ hài hòa giữa môi trường sống, quốc gia có phúc lợi xã hội tốt, môi trường học tập tạo được sự sáng tạo. Đó cũng là lý do chị Hiền chọn Australia khi xác định đường đi tiếp theo cho các con.

Theo chị Hiền, khi cho các con đi du học, theo quan điểm là làm sao để các con có thể hoà nhập nhanh nhất. Khi các con đã hòa nhập được thì mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn và hỗ trợ được các con sống, học tập và kể cả làm việc như khi có đầy đủ gia đình, người thân ở xung quanh. “Để giúp các con hòa nhập, các bố mẹ sẽ cần quan tâm tới một số yếu tố như ngôn ngữ, môi trường sống, người đội nhóm bảo trợ, hỗ trợ”- chị Hiền cho hay.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động