Thứ bảy 04/05/2024 22:03

Tiếp vụ: “Đất vàng” trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia đang bị “xẻ thịt”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Trong hợp đồng “xẻ thịt” khu “đất vàng” có điều khoản, hai bên cam kết đảm bảo tính bảo mật của hợp đồng, không bên nào được tiết lộ nội dung hợp đồng cho bên thứ ba mà không được sự đồng ý bằng văn bản giữa hai bên...

Trong quá trình tìm hiểu thông tin liên quan đến việc, khu đất 14ha bám sát khán đài của SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, thuộc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia được phê duyệt, quy hoạch để xây dựng Khu thi đấu thể thao trong nhà đang bị đơn vị được tạm giao quản lý khu đất này cùng hàng chục doanh nghiệp thi nhau “xẻ thịt” để làm nơi kinh doanh, buôn bán, PV báo điện tử Pháp luật & Xã hội đã thu thập được nhiều tài liệu thể hiện sự thoả thuận ngầm giữa các bên để cùng nhau “xẻ thịt” khu “đất vàng” này với giá “ưu đãi”.

Cty Việt Hàn "cày nát" đường và gây ô nhiễm môi trường


Trước đó, ngày 12-7-2006, UBND huyện Từ Liêm (cũ) có văn bản gửi Khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia khẳng định việc cho thuê đất của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia là sai với mục đích sử dụng đất. Việc xây dựng các công trình trong phạm vi đất được giao cho Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia tạm quản lý phải được cấp có thẩm quyền cho phép... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên khu đất 14ha được quy hoạch để xây dựng Khu thi đấu thể thao trong nhà này vẫn đang tồn tại hàng chục doanh nghiệp đã và đang xây dựng nhà xưởng để phục vụ nhu cầu kinh doanh.


Trong khuôn khổ bài này, báo điện tử Pháp luật & Xã hội gửi đến bạn đọc và các cơ quan chức năng những thông tin liên quan đến việc thoả thuận ngầm giữa Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia và Cty CP Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn (Cty Việt Hàn) về việc cho thuê 6.000m2 “đất vàng” trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia với cam kết không được tiết lộ nội dung hợp đồng cho bên thứ ba biết nhằm... “bịt mắt” các cơ quan chức năng và công luận?

Hợp đồng thuê mặt bằng, "xẻ thịt" khu "đất vàng"


Nội dung trong bản Hợp đồng thuê mặt bằng số 04/KLH-MB ký kết ngày 01-01-2014 giữa Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia do Giám đốc Cấn Văn Nghĩa làm đại diện và Cty CP Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn do ông Trần Văn Phố, Giám đốc doanh nghiệp này làm đại diện thể hiện, trong thời gian chờ quyết định đầu tư của cơ quan chức năng có thẩm quyền, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia đồng ý cho Cty Việt Hàn được phép sử dụng mặt bằng với diện tích 6.000m2 tại khu đất quy hoạch Khu thể thao trong nhà thuộc Khu Liên hợp Thể thao Quốc Gia để làm trạm trộn bê tông thương phẩm 50m3/giờ. Thời gian thuê mặt bằng trong vòng 6 tháng tính từ ngày 1-1-2014 đến 30-6-2014.


Trước đó, năm 2006, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cho các đơn vị khác như Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng và Xây dựng Sông Đà và Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Hùng Hương thuê với giá 5.000 đồng/m2/tháng thì đến đầu năm 2014, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cho Cty Việt Hàn thuê với giá 15.000 đồng/m2/tháng. Theo ghi nhận của PV báo điện tử Pháp luật & Xã hội, khu đất 14ha này đã được “phủ kín” bằng các nhà xưởng sản xuất, sân golf, trạm trộn bê tông, nhà hàng... thì số tiền thu về bằng việc cho thuê mặt bằng này lên đến hàng tỷ đồng mỗi tháng. Nhiều người nghi ngờ, số tiền “khủng” thu về mỗi tháng này có được nộp về ngân sách Nhà nước hay để phục vụ “lợi ích nhóm”?

Điều khoản "lạ" trong bản hợp đồng


Điểm đáng chú ý nhất trong bản hợp đồng thoả thuận “xẻ thịt” khu “đất vàng” này giữa hai bên là tính bảo mật của hợp đồng. Điều 6 trong bản Hợp đồng thuê mặt bằng số 04/KLH – MB nêu rõ: “Hai bên cam kết đảm bảo tính bảo mật của hợp đồng. Không bên nào được tiết lộ nội dung của hợp đồng cho bên thứ ba mà không có sự thống nhất bằng văn bản giữa hai bên trừ trường hợp có sự can thiệp của luật pháp vào bất cứ thời gian nào; Tính bảo mật của hợp đồng được đảm bảo trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng và sau khi thanh lý hợp đồng”. Vì sao hai bên lại đưa ra điều khoản này thì vẫn là một ẩn số, chưa có lời giải đáp(?).


Điều khoản chung của hợp đồng này cũng thể hiện: “Hai bên hiểu rằng đây là hợp đồng có thể bị đình chỉ bởi bên thứ ba (bên thứ ba được hiểu là: cơ quan nhà nước có thẩm quyền) do tính chất của khu đất (đất thuộc dự án Khu thể thao trong nhà) khi đó bên Cty Việt Hàn phải hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng cho Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia như ban đầu mà không kèm theo điều kiện nào; Hết thời hạn thuê, nếu Cty Việt Hàn có nhu cầu sử dụng mà Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia có thể đáp ứng được thì hai bên sẽ thoả thuận bằng hợp đồng tiếp theo...”.

Hợp đồng được ký kết với thời hạn 6 tháng


Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại, đã hết thời hiệu của hợp đồng nhưng Cty Việt Hàn vẫn chưa thoả thuận được với Khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia để tiếp tục thuê mặt bằng tại khu “đất vàng” này đồng nghĩa với việc Cty Việt Hàn sẽ phải thu dọn nhà xưởng sản xuất và máy móc để trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu cho Khu Liên hợp thể thao Quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cty Việt Hàn vẫn đang hoạt đông.

Nhà xưởng đang được xây dựng của một doanh nghiệp mới tham gia "xẻ thịt"...


Trao đổi với PV báo điện tử Pháp luật & Xã hội, ông Nguyễn Phùng Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho hay, sau khi nhận được phản ánh của người dân và các cơ quan ngôn luận về hoạt động của Cty Việt Hàn gây ô nhiễm môi trường và việc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cho thuê đất sai mục đích sử dụng, UBND phường Phú Đô đã có buổi làm việc với đại diện Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia và Cty Việt Hàn.


Nội dung buổi làm việc giữa UBND phường Phú Đô và các đơn vị liên quan để giải quyết vụ việc ra sao? Vì sao Cty Việt Hàn vẫn đang được hoạt động khi đã hết thời hiệu hợp đồng?


Báo điện tử Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.


Quốc Doanh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động